Skip to main content

Từ Shelley đến kỷ nguyên Voltaire

Ngày 15 tháng 05 năm 2024 - Chia sẻ bài viết này trên Twitter | FacebookTelegram

Cardano được coi là một mạng lưới phi tập trung cao khi nói đến sản xuất khối. Khi quá trình chuyển đổi từ kỷ nguyên Shelley sang kỷ nguyên Voltaire diễn ra, sự Phi tập trung này cũng sẽ mở rộng sang quản lý dự án. Quản trị on-chain sẽ là một tính năng chính của Cardano.

Kỷ nguyên Shelley

Mỗi máy trạm Cardano đang hoạt động tạo thành cốt lõi của mạng Cardano. Về mặt quản trị, mọi khách hàng đều đóng vai trò là người giám sát các quy tắc giao thức. Một số quy tắc nhất định, chẳng hạn như các tham số giao thức như kích thước khối, phiên bản máy trạm (hardfork) hoặc tùy chọn rút ADA từ ngân quỹ, đặc biệt phù hợp với quản trị.

Trong khi các vận hành pool stake (SPO) chịu trách nhiệm chạy ứng dụng máy trạm Cardano trên các node của họ, ba đơn vị sáng lập – IOG, Cardano Foundation và Emurgo – có thể thực hiện một số hành động quản trị nhất định bằng cách sử dụng khóa quản trị. Để bắt đầu một hành động, cần phải có số đại biểu. Về mặt thực tế, điều này có nghĩa là phải có cơ chế đồng thuận của 5 trong số 7 chủ sở hữu chính.

Vì nó là một khóa mật mã nên về mặt lý thuyết, một thực thể có thể chứa nhiều khóa.

và có thể nói rằng các thực thể này sở hữu các khóa quản trị.

Trong kỷ nguyên Shelley, ba thực thể sáng lập độc quyền kiểm soát một số khía cạnh nhất định của giao thức, bao gồm các tham số giao thức, khả năng bắt đầu hard-fork để nâng cấp giao thức và rút ADA khỏi ngân quỹ và dự trữ. Không có cơ chế nào để thay thế các thực thể này.

Các SPOs (SPO) đã chạy các ứng dụng máy trạm Cardano, nhưng những thay đổi bên ngoài đối với các tham số giao thức (như kích thước khối) hoặc việc rút ADA khỏi ngân quỹ có thể xảy ra mà không có cơ chế đồng thuận của cộng đồng. Về bản chất, SPO không thể đảm bảo tính nhất quán và ổn định của hệ thống.

Quản trị, là mối quan hệ giữa nhóm và cộng đồng, hoạt động theo hợp đồng xã hội, giống như nhiều Blockchain khác. Cộng đồng và người dùng phải tin tưởng nhóm sẽ hành động vì lợi ích tốt nhất của dự án.

Thiết kế quản trị của kỷ nguyên Shelley không cho phép chủ sở hữu ADA tham gia tích cực vào chuỗi. Điều này có nghĩa là ba thực thể có thể quyết định các hành động quản trị một cách tùy tiện, có thể không có sự chấp thuận của cộng đồng.

Kỷ nguyên Voltaire

Với sự khởi đầu của kỷ nguyên Voltaire, quyền kiểm soát những hoạt động này và các hoạt động quản trị khác được chuyển sang ba cơ quan quản lý riêng biệt. Do đó, các khóa quản trị trước đó sẽ mất quyền lực đối với các hành động quản trị.

Ba cơ quan quản trị riêng biệt này sẽ có vai trò cụ thể trong khuôn khổ quản trị mới:

  • Ủy ban Hiến pháp (CC)
  • Đại diện được ủy quyền (DReps)
  • SPOs (SPO)

Các hành động quản trị mới sẽ được xác định và mỗi chủ sở hữu ADA có thể gửi các hành động này thông qua một giao dịch. Các thành viên của cơ quan quản lý, những người được ủy quyền bỏ phiếu về một hành động quản trị cụ thể, sẽ có quyền quyết định liệu hành động đó có được phê chuẩn (và sau đó được ban hành) hay không.

Sơ đồ minh họa các hành động quản trị và các cơ quan quản trị tương ứng có thể bỏ phiếu cho chúng. Cần lưu ý là việc bắt đầu một hardfork là hành động duy nhất cần có sự bỏ phiếu từ tất cả các tổ chức.

Tùy thuộc vào loại hành động quản trị, xác định cơ quan quản lý nào phải phê duyệt. Ít nhất 2 cơ quan quản lý phải phê duyệt từng hành động quản trị.

Để một hành động quản trị được phê chuẩn, đa số thành viên của ít nhất hai cơ quan quản lý phải bỏ phiếu CÓ.

Điều đáng chú ý là sự phân bổ quyền biểu quyết sẽ được trải rộng trên nhiều thực thể. Mỗi cơ quan quản trị, cho dù đó là Ủy ban Hiến pháp (CC), Đại diện được ủy quyền (DReps) hay SPOs (SPO), sẽ bao gồm nhiều thành viên.

Số lượng khóa quản trị sẽ linh hoạt thay vì cố định. Điều này ngụ ý rằng số lượng thành viên dRep có thể dao động dựa trên sở thích, phản ánh sự tăng giảm của số lượng nhóm hoạt động.

DReps và SPO sẽ bỏ phiếu bằng hệ thống '1 Lovelace = 1 Phiếu bầu', trong khi các thành viên Ủy ban sẽ bỏ phiếu bằng hệ thống '1 Người = 1 Phiếu bầu'.

Việc ra quyết định sẽ phụ thuộc vào cả quyền sở hữu ADA và quyền biểu quyết được ủy quyền.

Đại diện ADA cho DReps

Quyền biểu quyết sẽ được xác định bởi tổng số ADA được ủy quyền, được biểu thị bằng toàn bộ số Lovelace. Những người nắm giữ ADA sẽ có thể sử dụng thông tin đăng nhập cổ phần hiện có của họ để ủy quyền cổ phần của họ không chỉ cho một nhóm đã chọn mà còn cho DReps. Về bản chất sẽ có hai đại diện riêng biệt.

Sổ cái sẽ chịu trách nhiệm xác định mức phân bổ cổ phần cho mỗi dRep. Việc phân phối này sẽ quyết định số lượng cổ phần hỗ trợ cho mỗi phiếu bầu từ dRep. Về bản chất, quyền biểu quyết của dRep bao gồm tất cả các token ADA được ủy quyền cho nó, bao gồm cả quyền của chính nó.

Phiên bản mới nhất của phân phối cổ phần trên mỗi dRep, như được đưa ra trên ranh giới kỷ nguyên, sẽ được sử dụng để bỏ phiếu. Việc ủy ​​quyền cho dRep khác (hoặc cho chính mình) sẽ có hiệu lực từ kỷ nguyên mới.

Chủ sở hữu ADA có tùy chọn ủy quyền quyền biểu quyết (token) của họ cho dRep đã chọn của họ. Ngoài ra, họ có thể chọn một trong hai phương án khác: Bỏ phiếu trắng hoặc Bất tín nhiệm.

Việc chọn ủy quyền 'Bỏ phiếu trắng' (Abstain) có nghĩa là cổ phần được đánh dấu tích cực là không tham gia quản trị. Số tiền stake như vậy sẽ không được tính vào Cổ phần bỏ phiếu tích cực. Tuy nhiên, nó vẫn sẽ được đăng ký để nhận các ưu đãi dành cho chủ sở hữu ADA ủy quyền cổ phần biểu quyết của họ.

Việc chọn ủy quyền 'Không tin cậy' (No Confident) ngụ ý rằng số tiền stake được tính là phiếu bầu 'CÓ' (YES) cho mọi hành động 'Không tin cậy' và phiếu bầu 'KHÔNG' (NO) cho tất cả các hành động khác. Số cổ phần được ủy quyền này sẽ được coi là một phần của số cổ phần có quyền biểu quyết đang hoạt động.

ADA có thể tồn tại ở một trong các trạng thái được mô tả trong biểu đồ. ADA có thể được ủy quyền cho DReps, dự kiến ​​đây sẽ là lựa chọn phổ biến nhất. Một số chủ sở hữu ADA có thể chọn tùy chọn 'Bỏ phiếu trắng' hoặc 'Bất tín nhiệm'. Ba trạng thái này tạo thành một phần của cổ phần đã đăng ký. Một số chủ sở hữu ADA có thể chọn không làm bất cứ điều gì, dẫn đến cổ phần của họ không được đăng ký. Số cổ phần chưa đăng ký không được sử dụng để bỏ phiếu và hoạt động tương tự như phiếu 'Bỏ phiếu trắng'.

Chỉ những token ADA đã được ủy quyền cho DReps hoặc dRep không tin cậy tự động mới được tính vào cổ phần đang hoạt động.

Hình minh họa Cổ phần bỏ phiếu tích cực, bao gồm những người tham gia có thể tích cực tham gia bỏ phiếu và phiếu bầu của họ được tính đến. Việc ủy ​​quyền ADA cho dRep 'Bỏ phiếu trắng' và 'Bất tín nhiệm' dRep tuân theo hành vi tự động được xác định trước.

Nguồn bài viết tại đây


Picture

Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới