Skip to main content

Cardano vẫn vận hành tốt trong thị trường giảm giá

Ngày 17 tháng 01 năm 2023

Pic

Giá của ADA từng thấp nhất khoảng 0,02 USD. ADA đã rơi xuống đến mức giá thấp này một vài lần từ năm 2018 đến năm 2020. Giá ADA hiện tại đang khoảng 0,24 USD. Con số này cao hơn 10 lần so với thị trường giảm giá trước đây. Khi chính thức chuyển sang PoS, tính bảo mật của Cardano tăng lên cùng với giá cả của đồng ADA. Giá cả của ADA cũng là một phần của bảo mật giao thức. Một yếu tố quan trọng khác là việc phân phối tiền ADA giữa những người dùng và mô hình khuyến khích thúc đẩy những người nắm giữ tiền staking ADA. Cardano đang hoạt động tốt hơn gấp 10 lần trong thị trường giảm giá lần này so với lần trước. Tất nhiên, chúng ta không biết được liệu thị trường giàm giả còn tiếp tục kéo dài hay không. Trong khuôn khổ bài viết này, chúng ta hãy giả định rằng nó đã kết thúc. Hãy xem Cardano an toàn như thế nào,

TÓM TẮT

  • Ngân sách dành cho bảo mật mạng phải cao ngay cả trong giai đoạn thị trường giảm giá rủi ro nhất.
  • Chi phí tối thiểu của một cuộc tấn công vào Cardano là khoảng 3 tỷ USD. Tuy nhiên, thực tế sẽ cao hơn nhiều.
  • Nhu cầu sở hữu ADA của kẻ tấn công sẽ làm tăng giá và sẽ làm cho cuộc tấn công trở nên đắt đỏ hơn.
  • Không thể khẳng định được rằng giá cả của ADA phụ thuộc vào giá cả của BTC. Thay vào đó, giá cả sẽ tuân theo chỉ số riêng của các dự án công nghệ.
  • Cardano càng an toàn thì càng có nhiều người stake ADA.
  • Để duy trì bảo mật, Cardano cần có số lượng người dùng mới ngày càng tăng.

Trong một thị trường giảm giá, nguy cơ bị tấn công là cao nhất

Bảo mật của mạng lưới phụ thuộc vào giá cả của các crypto không phải là cách làm lý tưởng. Bảo mật không nên bị dao động theo tâm lý của thị trường. Hầu hết các mạng blockchain đều an toàn nhất trong các thị trường tăng giá ngắn hạn. Bảo mật giảm dần khi thị trường rơi vào trạng thái giảm giá dài hạn. Các blockchain cần được bảo mật tốt, ngay cả trong thị trường giảm giá tồi tệ nhất.

Tính bảo mật của các mạng blockchain dựa trên giả định rằng một cuộc tấn công sẽ đủ tốn kém để ngăn chặn kẻ tấn công. Tuy nhiên, nếu kẻ tấn công sẵn sàng chi một số tiền vô hạn, thì cơ hội thành công sẽ tương đối cao.

Càng nhiều người sử dụng một blockchain nhất định và phụ thuộc vào nó về mặt kinh tế thì động cơ tấn công nó càng cao. Có một biến số đó chính là mức chi phí của một cuộc tấn công khi tầm quan trọng về kinh tế và xã hội của dự án.

Nếu một blockchain nhất định chỉ có ít người dùng, và chi phí để thực hiện một cuộc tấn công rất đắt, thì sẽ có rất ít khả năng một cuộc tấn công sẽ xảy ra. Tuy nhiên, nếu tầm quan trọng của một mạng blockchain tăng lên và chi phí của một cuộc tấn công giảm xuống, thì khả năng xảy ra một cuộc tấn công vào mạng đó cũng tăng lên. Kẻ tấn công sẽ có lợi ích đủ lớn khi đợi thời điểm thích hợp nhất để thực hiện cuộc tấn công. Thời điểm thích hợp có thể là khi thị trường giảm giá. Khi đó bảo mật của một mạng blockchain sẽ ở mức thấp nhất.

Điều cực kỳ quan trọng là ngân sách bảo mật của dự án phải tăng lên cùng với tầm quan trọng của mạng lưới. Thị trường giảm giá sẽ luôn là giai đoạn rủi ro vê bảo mật và mọi người cần cảnh giác hơn.

Đối với hầu hết các blockchain công khai, giá cả crypto thấp hơn sẽ làm giảm tính bảo mật của mạng. Tất nhiên, để thực hiện một cuộc tấn công thành công không chỉ đơn giản là có tiền. Bảo mật còn được chi phối bởi các yếu tố khác ngoài giá cả của các crypto.

Cardano an toàn như thế nào?

Để thực hiện tấn công thành công sẽ khá dễ dàng nếu xét về mặt số lượng ADA. Kẻ tấn công chỉ cần có hơn 50% số tiền ADA đang stake. Hiện tại, có hơn 25.000.000.000 ADA được staking. Điều này có nghĩa là kẻ tấn công chỉ cần sở hữu hơn 12.500.000.000 đồng ADA là có thể thực hiện thành công một cuộc tấn công.

Nhưng để tính toán chi phí của một cuộc tấn công, nó sẽ phức tạp hơn. Không thể giả định rằng kẻ tấn công có thể có được một lượng lớn tiền ADA như vậy chỉ với một mức giá hiện tại. Nếu kẻ tấn công mua tất cả số ADA hắn ta cần để thực hiện tấn công ở mức giá thấp nhất có thể trong thị trường giảm giá này, hắn ta sẽ phải trả khoảng 3 tỷ USD.

Có thể sẽ là không thực tế khi ai đó sẽ trả một số tiền khổng lồ như vậy để tấn công Cardano, hiện đang mới chỉ có vài triệu người sử dụng. Nó không có ý nghĩa lắm vì mạng Cardano chưa có tầm quan trọng. Cardano hiện tại đang được bảo vệ rất tốt trước sự tấn công.

Khi có nhiều người dùng, nnhu cầu với tiền ADA sẽ tăng cao hơn. Và điều đó cũng sẽ làm tăng giá ADA. Kẻ tấn công muốn mua gom ADA, cũng sẽ làm tăng nhu cầu. Hơn nữa, nếu hắn ta nắm giữ số lượng lớn ADA, giá cả của các crypto có thể tăng cao hơn nhiều trong thời gian dài. Giá cả của đồng tiền ADA có thể dễ dàng tăng tới một vài đô la vào thời điểm kẻ tấn công muốn mua, chẳng hạn như 10% số tiền cuối cùng mà anh ta cần để tấn công. Chúng tôi ước tính rằng chi phí thực sự của một cuộc tấn công sẽ lên tới hàng chục tỷ USD. Chúng ta đang nói về một cuộc tấn công được lên ý tưởng trong thị trường giảm giá này.

Trong thị trường giảm giá tiếp theo, hay giả sử trong 5 năm tới, sẽ có nhiều thay đổi trong toàn bộ ngành công nghiệp blockchain. Những điều này không thể dự đoán trước được. Tuy nhiên, chúng tôi có thể ước tính rằng giá cả tối thiểu của đồng tiền ADA sẽ cao hơn giá cả hiện tại. Liệu mạng Cardano có an toàn không khi giá ADA sẽ là 1 USD? Nó sẽ gấp khoảng 4 lần so với mức tối thiểu hiện tại. Nếu đúng như vậy, chi phí tối thiểu cho một cuộc tấn công sẽ tăng lên là 12,5 tỷ USD. Tuy nhiên, trên thực tế, chi phí có thể lên tới hàng trăm tỷ USD.

Phân phối tiền ADA giữa những người dùng

Thành phần quan trọng thứ hai của bảo mật Cardano là phân phối tiền ADA. Tất cả những người nắm giữ tiền ADA đều tự quyết định xem có nên bán chúng hay không. Có thể xảy ra trường hợp kẻ tấn công cố gắng mua gom ADA.

Tuy nhiên, kẻ tấn công sẽ không bao giờ là người duy nhất mua ADA. Như chúng tôi đã nói, khi nhu cầu ADA tăng lên sẽ làm tăng giá. Điều này cũng sẽ thu hút những người mua khác (đặc biệt là những người Đầu cơ). Nếu kẻ tấn công không muốn đẩy giá lên cao, hắn ta sẽ phải mua rất chậm và lý tưởng nhất là chỉ mua trong một thị trường giảm giá. Điều này có nghĩa là có thể mất hàng chục năm để chuẩn bị cho một cuộc tấn công. Kẻ tấn công sẽ chôn vốn của mình vào tiền ADA chỉ để tấn công Cardano và sẽ mất toàn bộ số vốn đó. Về mặt kinh tế, kẻ tấn công sẽ không đạt được lợi ích gì.

Nếu hầu hết các crypto được nắm giữ bởi những người stake có nhu cầu thực, thì kẻ tấn công sẽ không có cơ hội gom đủ ADA cho cuộc tấn công. Cardano trả phần thưởng cho tất cả những người stake bất kể số lượng ADA là bao nhiêu. Rất có thể sẽ luôn có nhiều người quan tâm đến việc stake, vì vậy kẻ tấn công về cơ bản đang chiến đấu chống lại tất cả những người stake muốn nhận phần thưởng.

Sự dễ dàng về công nghệ và tính sẵn có về mặt kinh tế của việc stake trên Cardano sẽ tăng cường phân phối ADA giữa những người stake. Việc phân phối tiền ADA đã tăng trưởng đều đặn kể từ khi bắt đầu dự án. Phân phối ADA càng cao, kẻ tấn công càng khó lấy được ADA.

Người dùng coi việc stake là một nguồn thu nhập thụ động. Và khi giá ngày càng tăng của ADA sẽ chỉ củng cố niềm tin của họ về mô hình thu nhập thụ động này. Hơn nữa, bất kỳ ai đã mua ADA với giá rẻ trong thị trường giảm giá sẽ quyết tâm hơn nhiều để tiếp tục stake trong những năm tới. Sẽ an toàn khi cho rằng một số cá voi sẽ không bao giờ muốn bán tiền ADA. Họ sẽ chỉ bán phần thưởng.

Nếu giá của ADA ổn định, thì lợi nhuận stake cũng tương đối ổn định. Nếu giá đang dần tăng lên, không có lý do để thay đổi bất cứ điều gì. Nếu giá ADA giảm, có thể không có lãi khi bán tiền với giá thấp hơn. Những người đã mua ADA trong thị trường giảm giá trước đó và vẫn có lãi có thể bán trong khi thị trường giảm. Điều này này sẽ là tái phân phối ADA cho những người stake nhỏ hơn khác.

Có thể một số nhà đầu cơ sẽ muốn bán trong một thị trường giá lên. Họ có thể kiếm được lợi nhuận, nhưng họ sẽ mất thu nhập thụ động. Có một cơ hội tốt là sau khi giá của ADA giảm, họ sẽ quay lại và mua lại ADA. Kẻ tấn công cũng có thể làm điều này nhưng có nguy cơ không mua lại cùng một số lượng ADA, vì khối lượng mua lớn sẽ đẩy giá lên cao. Điều này có thể kéo dài sự chuẩn bị cho một cuộc tấn công trong vài năm.

Mối tương quan giữa giá của ADA với BTC

Hiện tại, giá cả của hầu hết các loại crypto dường như tương quan với biến động giá của BTC. Đây vừa là bất lợi vừa là lợi thế cho Cardano. Nếu giá cả của BTC tăng lên, giá cả của ADA rất có thể cũng sẽ tăng lên và Cardano sẽ an toàn hơn.

Giá thấp nhất của BTC là 3.400 USD trong thị trường giảm giá trước đó. Hiện tại, giá BTC đang là khoảng $21,000. Giá cả BTC thấp nhất trong thị trường giảm giá hiện tại cao gấp hơn 6 lần so với mức thấp nhất. Mức giá thấp nhất của Bitcoin sau một đợt thị trường giảm giá có xu hướng cao dần.

Tất nhiên, điều này có thể sẽ kết thúc vào một ngày nào đó. Không có gì có thể lặp lại mãi mãi. Giá trị vốn hóa thị trường của tất cả các tài sản đều có mức trần. Tuy nhiên, có thể giả định rằng vốn hóa thị trường của tất cả các mạng blockchain có liên quan sẽ tăng lên và do đó tính bảo mật của chúng có thể tăng lên. Mỗi dự án có cơ chế khác nhau để đảm bảo tính bảo mật. Do đó, không phải lúc nào cũng khẳng định rằng việc tăng giá của ADA sẽ làm tăng tính bảo mật.

Ví dụ: với Bitcoin, nếu mức tăng giá của BTC không gấp đôi khi phần thưởng giảm một nửa sau mỗi mùa halving, ngân sách bảo mật của Bitcoin sẽ giảm. Nói cách khác, nếu giá cả của BTC ổn định trong thời gian dài (nhiều thập kỷ), ngân sách bảo mật của Bitcoin sẽ giảm một nửa mỗi lần halving. Và điều này có thể giảm một nửa tính bảo mật của mạng.

Ngay cả khi giá của ADA ổn định trong thời gian dài, tính bảo mật của Cardano sẽ không bắt đầu giảm và sẽ gần như không thay đổi. Giống như Bitcoin, Cardano có một lượng tiền dự trữ. Số lượng dự trữ cũng sẽ hết. Sự tồn tại của tất cả các mạng blockchain sẽ được xác định bởi tiện ích của chính cho phép tạo thu thập phát sinh từ phí giao dịch để trả phần thưởng. Như vậy, hiệu quả sẽ quyết định tính bảo mật.

Các dự án blockchain, bao gồm cả Cardano, cần tránh xa sự phụ thuộc vào giá của BTC. Ngành công nghiệp blockchain vẫn còn rất non trẻ. Việc phụ thuộc biến động giá có thể sẽ thay đổi khi số lượng người dùng tăng lên. Khi Cardano sẽ có hàng chục triệu người dùng và ý tôi không phải là những người stake, mà là những người sử dụng mạng hàng ngày. Khí đó giá của ADA có thể sẽ tách rời khỏi sự phụ thuộc vào giá của Bitcoin. Thật ngạc nhiên, ngay cả Ethereum cũng chưa làm được điều này. Có thể mất một thập kỷ nữa để điều đó xảy ra tùy thuộc vào tỷ lệ chấp nhận và ứng dụng thực tế.

Giá cả cổ phiếu của hầu hết các công ty công nghệ cũng tăng giảm cùng nhau. Blockchain được nhiều người coi là một công nghệ mới đầy hứa hẹn. Vì vậy, chúng ta có thể thấy mối tương quan cao giữa tài sản crypto và cổ phiếu của những gã khổng lồ CNTT. Do đó, không thể không thể khẳng định được rằng giá của ADA sẽ luôn phụ thuộc vào giá cả của BTC. Thay vào đó, có thể nói rằng toàn bộ ngành công nghiệp crypto phụ thuộc vào giá cả của một chỉ số của các công ty công nghệ.

Trong số các công ty công nghệ, không có nhà lãnh đạo nào có ảnh hưởng lớn tới mức có thể tác động đến giá cỉa cổ phiếu của các công ty khác. Điều tương tự vào một ngày nào đó sẽ đúng trong lĩnh vực blockchain. Hiện tại, giá cả crypto rất biến động, điều này có ảnh hưởng đến tính bảo mật của các blockchain.

Nếu thị trường giảm giá vẫn chưa kết thúc và có thể giảm thêm 50% nữa. Giá của ADA có thể sẽ giảm xuống 0,1 USD. Con số này vẫn cao gấp 5 lần so với mức giá thấp nhất trước đó. Tôi cho rằng số lượng người quan tâm đến việc mua ADA sẽ lớn hơn. Vì vậy, chúng tôi không cho rằng mạng Cardano sẽ gặp nguy hiểm. Có thể mức độ phân tán tiền ADA sẽ tăng hơn nữa và đó là tin tốt cho Cardano.

Trước hết, chúng tôi không nghĩ có ai đang lên kế hoạch tấn công vào mạng lưới blockchain Cardano lúc này vì chưa có độc lực kinh tế đủ lớn nào để làm như vậy. Bitcoin và Ethereum là những mạng được chấp nhận nhiều nhất. Vì vậy nếu ai đó đang lên kế hoạch tấn công, rất có thể họ sẽ chọn hai blockchain này.

KẾT LUẬN

So với thị trường giảm giá trước đây, Cardano có nhiều cải tiến công nghệ mới như PoS, token gốc, hợp đồng thông minh, v.v. Khi khả năng công nghệ phát triển, tiện ích phát triển, đó là tiền đề cho sự phát triển của người dùng. Người dùng mới sẽ trả các khoản phí mà người stake và người điều hành nhóm sẽ kiếm được. Phải có một chu kỳ kinh tế tự trị trên Cardano để cung cấp bảo mật.

Khi số lượng người dùng tăng lên, tầm quan trọng về kinh tế và xã hội của mạng sẽ tăng lên. Hiệu ứng mạng càng cao sẽ có tác động trực tiếp đến vốn hóa thị trường của dự án. Nếu Cardano được sử dụng bởi hàng trăm triệu người dùng, thì thực tế là giá của đồng ADA sẽ không giảm xuống dưới 10 USD. Trong trường hợp đó, chi phí tối thiểu của một cuộc tấn công sẽ là 125.000.000.000 USD. Tuy nhiên, trên thực tế, chi phí để có thể gom được số ADA này sẽ tính bằng hàng nghìn tỷ USD.

Có thể kỳ vọng rằng nếu số lượng người dùng tăng gấp 100 lần thì vốn hóa thị trường sẽ tăng ít nhất gấp 10 lần. Ngành công nghiệp blockchain vẫn còn ở giai đoạn sơ khai. Hiện tại, đại đa số mọi người chỉ có nhu cầu nắm giữ crypto. Dự kiến ​​họ sẽ bắt đầu sử dụng các dịch vụ phi tập trung trong tương lai gần. Lưu ý rằng chỉ những khoản phí thanh toán mới sẽ tạo ra lợi nhuận chính cho blockchain và tăng ngân sách bảo mật.

Làn sóng chính của người dùng Cardano vẫn chưa đến. Sự đổi mới quan trọng nhất của dự án Cardano cũng chưa hoàn thành. PoS và hợp đồng thông minh chỉ mới bắt đầu. Các lớp thứ hai như Hydra, stablecoin thuật toán, nhận dạng phi tập trung, Ouroboros Leios và quản trị phi tập trung là những thứ khác sẽ thúc đẩy dự án một cách đáng kể về mặt công nghệ và xã hội. Nếu lịch sử lặp lại và trong thị trường giảm giá tiếp theo, giá thấp nhất của ADA lại cao hơn gấp 10 lần, nó có thể ở mức 2,40 USD mỗi ADA. Có vẻ như đó là một mức tăng khá cao, nhưng hoàn toàn có thể nếu số lượng người dùng tăng lên đáng kể. Ai biết được điều gì sẽ xảy ra trong 5 đến 10 năm nữa?

Nguồn bài viết tại đây


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới