Skip to main content

Tổng quan về Stablecoin trên Cardano

Ngày 7 tháng 08 năm 2024

Hệ sinh thái Cardano đang mở rộng phạm vi stablecoin, cung cấp cho người dùng nhiều lựa chọn khác nhau. Trong số này có stablecoin DJED được thế chấp vượt mức theo thuật toán và hai stablecoin tổng hợp: iUSD từ Indigo và MyUSD từ Mynth. Ngoài ra, còn có stablecoin USDM được hỗ trợ bằng USD từ Moneta (trước đây là Mehen). Một stablecoin khác được hỗ trợ bằng USD, USDA, được phát triển bởi Encryptus và Emurgo, dự kiến ​​sẽ ra mắt trong năm nay. Mặc dù USDT và USDC không được đúc nguyên bản trên Cardano nhưng chúng vẫn có thể được sử dụng thông qua Wanchain Bridge, nơi kỷ niệm lần đầu tiên thành lập Cardano. Bài viết này tìm hiểu sâu hơn về các stablecoin có sẵn trong hệ sinh thái Cardano.

Stablecoin trong hệ sinh thái Cardano

Hệ sinh thái DeFi vẫn còn ở giai đoạn sơ khai, đã bắt đầu phát triển trong thị trường giá xuống sau năm 2021. Nó vẫn chưa trải qua một thị trường tăng giá, thường mang lại sự gia tăng số lượng người dùng mới.

Stablecoin đầu tiên được giới thiệu là iUSD tổng hợp từ Indigo, ra mắt vào tháng 11 năm 2022. Sự bổ sung mới nhất là MyUSD từ Mynth, ra mắt vào tháng 12 năm 2023.

Lịch sử của stablecoin trên Cardano kéo dài chưa đầy hai năm.

Dưới đây là bảng cung cấp thông tin tổng quan về tất cả các stablecoin, bao gồm ngày tạo, nguồn cung hiện tại, số lượng chủ sở hữu (theo tài khoản), tổng số giao dịch và số lượng giao dịch trong các epoch đã chọn (425, 450, 475 và 500 ). Khoảng thời gian 25 epoch là khoảng bốn tháng.

Xét về số lượng người nắm giữ, tổng số giao dịch và nguồn cung, DJED là stablecoin thành công nhất trong hệ sinh thái Cardano, tiếp theo là iUSD. Điều này có thể là do những stablecoin này đã tồn tại lâu nhất.

Stablecoin duy nhất được hỗ trợ bằng USD cho đến nay, USDM, đã hoạt động ấn tượng kể từ khi ra mắt vào tháng 3 năm 2024.

USDC và USDT, được kết nối thông qua Cầu Wanchain, cũng đã nhận được sự tin tưởng của người dùng. Cầu nối này hiện là lựa chọn phi tập trung và được thử nghiệm theo thời gian duy nhất để chuyển stablecoin và các tài sản khác sang hệ sinh thái Cardano.

USDC và USDT được người dùng sử dụng gần như ngang nhau, mặc dù USDC có lợi thế hơn USDT một chút. Nếu bạn kết hợp số liệu thống kê của cả hai stablecoin bắc cầu, chúng sẽ có thể so sánh được với MyUSD. Xét về tổng số giao dịch, chúng thậm chí có thể vượt qua USDM, nhưng ngày ra mắt cần được xem xét.

Tổng nguồn cung stablecoin trong hệ sinh thái Cardano trị giá 31,14 triệu USD. Những stablecoin này được nắm giữ bởi 2.283 người dùng, những người đã thực hiện tổng cộng 1.462.993 giao dịch. Số lượng giao dịch stablecoin tiếp tục tăng. Trung bình, trong toàn bộ thời gian tồn tại của stablecoin trên Cardano, có khoảng 2.000 giao dịch stablecoin được xử lý hàng ngày. Trong epoch 500, có khoảng 400 giao dịch stablecoin mỗi ngày.

Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn các dự án riêng lẻ.

Stablecoin được hỗ trợ bằng USD

USDM Mức độ phổ biến của USDM đang gia tăng. Kể từ khi ra mắt, cả số lượng giao dịch và người dùng đều tăng lên đều đặn. Người ta dự đoán rằng các stablecoin được hỗ trợ bằng USD được đúc nguyên bản trên Cardano sẽ được người dùng xem là an toàn nhất. Số liệu thống kê hiện tại ủng hộ kỳ vọng này.

Stablecoin tổng hợp iUSD và MyUSD

Các stablecoin được hỗ trợ bằng USD có thành tích tốt trong việc duy trì tỷ giá USD của chúng. Các loại stablecoin khác phải đối mặt với nhiều thách thức hơn về vấn đề này và có thể gặp phải tình trạng giảm giá nhẹ, đặc biệt là trong thời kỳ thị trường hỗn loạn.

Các tài sản tổng hợp như iUSD và MyUSD đang hoạt động rất tốt.

Bất chấp sự cạnh tranh cao trong hệ sinh thái Cardano, số lượng người dùng iUSD vẫn tiếp tục tăng. Mức độ giao dịch vẫn tương đối ổn định, có thể giảm nhẹ do sự tiêu cực của thị trường và kỳ nghỉ hè.

MyUSD là một dự án mới cần có được sự tin tưởng của người dùng. Nó được ra mắt khoảng ba tháng trước USDM. Mặc dù có nguồn cung thấp nhất nhưng MyUSD lại ghi nhận số lượng giao dịch cao nhất trong epoch 475 và 500.

Stablecoin thuật toán DJED

DJED duy trì cơ sở người dùng ổn định, mặc dù số lượng giao dịch giảm nhẹ, có thể do cạnh tranh gia tăng. Dự trữ DJED chứa hơn 35 triệu ADA, cho phép khai thác khoảng 12 triệu DJED. Hiện tại, với tỷ lệ dự trữ là 410%, có thể đúc cả token DJED và SHEN.

USDC và USDT được kết nối qua Wanchain

Đã có nhiều cuộc thảo luận trong hệ sinh thái Cardano về lý do Circle và Tether chưa đúc USDC và USDT trên Cardano. Tuy nhiên, những stablecoin này đã gia nhập hệ sinh thái thông qua Cầu Wanchain.

Nếu USDC và USDT được đúc nguyên bản trên Cardano, chúng có thể sẽ trở thành lựa chọn ưa thích của người dùng. Nhóm Wanchain Bridge gần đây đã tổ chức lễ kỷ niệm đầu tiên ra mắt Cardano và các stablecoin cầu nối USDC và USDT đang hoạt động tốt. Cầu Wanchain càng chạy lâu thì càng có nhiều người tin tưởng vào tài sản được chuyển giao.

USDC có lợi thế hơn một chút so với USDT, gần mốc 1 triệu USDC, trong khi USDT chỉ bằng khoảng một nửa số đó.

Mặc dù có sự chênh lệch về nguồn cung nhưng số lượng giao dịch lại tương đối đồng đều. Trong epoch 500, cả USDC và USDT đều ghi nhận 170 giao dịch mỗi bên, tổng cộng 340 giao dịch. Con số này vượt qua số lượng giao dịch của USDM và chỉ ít hơn iUSD một chút.

Thị trường Stablecoin

Theo VISA, nơi lấy dữ liệu từ Allium, khoảng 900 nghìn người dùng gửi giao dịch stablecoin hàng ngày. Điều này có nghĩa là khoảng 11 giao dịch mỗi giây (TPS).

USDT đang vượt trội so với USDC, trong khi các stablecoin khác chiếm thị phần nhỏ hơn. Stablecoin chủ yếu được sử dụng trên Binance Smart Chain (BSC) và Tron.

Trong số khoảng 25 triệu địa chỉ hoạt động mỗi tháng, có 11 triệu trên Tron và 9 triệu trên BSC. Polygon có 2,3 triệu địa chỉ hoạt động, trong khi Ethereum và Solana mỗi địa chỉ có 1,7 triệu.

Nếu bạn chuyển đổi dữ liệu này thành số lượng người dùng hàng ngày, thì có khoảng 360.000 trên Tron, 300.000 trên BSC, 75.000 trên Polygon và 55.000 trên cả Ethereum và Solana.

Toàn bộ ngành công nghiệp Blockchain xử lý khoảng 10 TPS khi nói đến stablecoin.

Các giao dịch Stablecoin phát triển mạnh ở những nơi phí giao dịch thấp, chẳng hạn như trên Tron, BSC, Polygon và Solana. Mặt khác, Ethereum không hoạt động tốt về mặt này, điều này có thể hiểu được. Người dùng tìm kiếm các giải pháp hiệu quả nhất, mong đợi độ tin cậy, tốc độ và mức phí thấp từ các giao dịch stablecoin, xem chúng như những lựa chọn thay thế cho mạng thanh toán truyền thống. Tuy nhiên, những kỳ vọng trong hệ sinh thái DeFi có thể khác nhau.

Về nguồn cung stablecoin, hệ sinh thái Ethereum dẫn đầu với 46% thị phần. Tron theo sau với 36% và BSC ở vị trí thứ ba với 3%. Điều đáng chú ý là mặc dù nguồn cung stablecoin của BSC thấp hơn đáng kể so với Ethereum và Tron nhưng rõ ràng nó vẫn dẫn đầu về số lượng giao dịch.

cần lưu ý là phí mạng thấp đôi khi có thể dẫn đến số liệu thống kê bị làm sai lệch hoặc bị thao túng.

Trên Cardano, có khoảng 400 giao dịch stablecoin mỗi ngày, khá thấp so với Tron với 300.000 giao dịch hàng ngày hoặc Ethereum với 55.000. Ethereum tốt hơn Cardano khoảng 140 lần.

Cả Tron và Ethereum đều là những dự án cũ. Tron đặc biệt thành công ở châu Á và đã trở thành một hệ thống thanh toán. Mặt khác, Ethereum lại vượt trội như một nền tảng DeFi. Hiện tại, nhiều giao dịch stablecoin được xử lý trên Polygon, Layer 2 của Ethereum, hơn là trên Blockchain Ethereum chính. Ethereum cũng có một số mạng Layer 2 khác đang hoạt động tốt.

Như đã đề cập trước đó, Cardano chưa trải qua thị trường tăng giá nên chưa xây dựng được cơ sở người dùng mạnh mẽ. Hy vọng rằng điều này sẽ thay đổi trong thị trường tăng trưởng sắp tới. Đến đầu năm 2025, các Layer 2 đầu tiên sử dụng mật mã Zero-knowledge có thể được phân phối trong hệ sinh thái Cardano, có thể làm tăng số lượng giao dịch stablecoin. Tuy nhiên, sự cạnh tranh rất khốc liệt và hệ sinh thái Cardano chắc chắn sẽ gặp nhiều thách thức.

Một so sánh thú vị khác là với hệ sinh thái Bitcoin. Vào năm 2023, Lightning Network xử lý khoảng 2,5 TPS trong các giao dịch định tuyến. Điều này có nghĩa là số lượng giao dịch stablecoin được xử lý nhiều hơn khoảng bốn lần. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng đáng kể của stablecoin đối với ngành công nghiệp Blockchain xét về số lượng người dùng và giao dịch. Có thể giả định rằng số lượng giao dịch stablecoin sẽ tăng nhanh hơn giao dịch với các loại crypto dễ biến động như BTC, ETH hay ADA.

Toàn bộ ngành công nghiệp Blockchain vẫn còn ở giai đoạn sơ khai. VISA xử lý 757 triệu giao dịch mỗi ngày (khoảng 9000 TPS) và là một trong nhiều người chơi trên thị trường thanh toán. Các giao dịch với stablecoin trên tất cả các Blockchain cộng lại thậm chí chưa đạt tới 1% khối lượng này. Điều này có nghĩa là công nghệ cuối cùng sẽ đạt được sự nổi tiếng toàn cầu vẫn còn rất nhiều điều chưa được quyết định.

Nguồn bài viết tại đây

Chia sẻ bài viết này trên Twitter | Facebook | Telegram


Picture

Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới