Skip to main content

DOOM trên Hydra đạt kỷ lục TPS

Ngày 20 tháng 08 năm 2024

Tại Rare Evo, những người tham dự có cơ hội duy nhất để chơi DOOM trên Hydra. Điều đó có thể thực hiện được không chỉ ở địa phương mà còn trên toàn cầu. Nhu cầu về trải nghiệm bất thường này cao đến mức công suất phải tăng từ 65 lên 138 Hydra Head. Trong sự kiện kéo dài ba ngày, hàng chục triệu giao dịch đã được xử lý, với TPS cao nhất được ghi nhận là 7.182, mặc dù nó có thể còn cao hơn nữa. Cộng đồng crypto hiện đang xôn xao về tiềm năng và tương lai của Hydra. John Woods, CTO của Algorand, đã tweet: ‘Doom chạy trên Hydra là một trong những điều thú vị nhất mà tôi từng thấy. Theo nghĩa đen, mỗi khung hình là một giao dịch.'. Charles Hoskinson đề xuất thành lập một công ty giống như Lightning Labs cho Hydra.

DOOM trên Hydra

DOOM chạy ở tốc độ 35 khung hình mỗi giây. Nhóm đã sửa đổi công cụ trò chơi để tạo giao dịch sau mỗi khung hình, sau đó giao dịch này được xử lý bằng hợp đồng thông minh. Khi bắt đầu trò chơi, một UTXO mới với trạng thái trò chơi ban đầu đã được tạo. Người chơi có thể sử dụng UTXO để cập nhật trạng thái trò chơi, với thông tin đầu vào do ""Redeemer"" cung cấp.

Trình xác thực đảm bảo rằng vị trí của người chơi không thay đổi quá 143 đơn vị từ khung này sang khung khác, đây là tốc độ tối đa của người chơi. Do hạn chế về thời gian nên không thể xác thực nhiều sự kiện trong trò chơi.

Mỗi Hydra Head có thể xử lý hàng trăm TPS và xử lý các giao dịch từ nhiều trò chơi cùng một lúc. Ban đầu, 65 Hydra Head được mở ra, nhưng do nhu cầu cao nên một số người chơi phải chờ có chỗ. Để đáp ứng điều này, nhóm đã tăng số lượng Đầu lên 138. Khi một người chơi mới muốn bắt đầu chơi, anh ấy sẽ được chỉ định vào những Hydra Head ít bận rộn nhất. Điều này cho phép hàng trăm người chơi chơi DOOM song song, với mỗi người chơi tạo ra 35 giao dịch mỗi giây. TPS cao nhất được ghi nhận là 7.182.

Hàng chục triệu giao dịch đã được xử lý, lên tới vài gigabyte dữ liệu. May mắn thay, vì Hydra hoạt động như lớp thứ hai nên các giao dịch này được xử lý off-chain. Điều này có nghĩa là lượng dữ liệu khổng lồ không cần phải được lưu trữ trên Blockchain Cardano.

Hydra mở rộng quy mô theo chiều ngang, nghĩa là khi nhu cầu tăng lên, các Hydra Head mới có thể được mở để tăng công suất tổng thể. Điều này làm cho số lượng người chơi về mặt lý thuyết là không giới hạn.

Ngược lại, Blockchain không dễ dàng mở rộng quy mô. Việc thêm nhiều node xác thực hơn vào mạng không làm tăng thông lượng vì nó thường bị hạn chế bởi kích thước khối và tốc độ sản xuất khối. Việc thêm nhiều node hơn thậm chí có thể làm giảm chất lượng sản xuất khối vì nó đặt ra yêu cầu cao hơn đối với cơ chế đồng thuận.

Sự kiện Rare Evo là hoạt động tiếp thị tuyệt vời cho Hydra cũng như Cardano. Toàn bộ cộng đồng crypto đã xôn xao về DOOM trên Hydra vào cuối tuần qua. Mọi người bắt đầu so sánh Hydra với Lightning Network, một giải pháp tương tự trong hệ sinh thái Bitcoin. Mặc dù cả hai mạng đều dựa trên các kênh trạng thái nhưng chúng khác nhau về nhiều mặt.

Charles Hoskinson rất vui mừng với trải nghiệm này nên ông dự định tổ chức một giải đấu trị giá 100.000 đô la tại Summit Cardano. Một nhóm nhỏ các nhà phát triển đã làm việc trên bản demo trong khoảng hai tháng và hứa sẽ cải tiến hoặc đưa ra những bất ngờ mới vào thời điểm diễn ra Summit.

Charles cũng đang cân nhắc việc bắt đầu một sáng kiến ​​tương tự như Lightning Labs cho Hydra. Lightning Labs, được hỗ trợ bởi các công ty đầu tư mạo hiểm lớn, là công ty hàng đầu phát triển Lightning Network. Charles hình dung ra một thực thể tương tự dành cho Hydra để tăng tốc phát triển và giới thiệu nhiều tính năng hơn.

Tương lai của Hydra

Không giống như Lightning Network, Hydra có các kênh đẳng hình, nghĩa là nó sử dụng cơ sở hạ tầng giống như Cardano, bao gồm các định dạng dữ liệu, giao dịch và thực thi tập lệnh. Về cơ bản, Hydra có thể thực hiện các chức năng tương tự như Cardano với cùng mức độ bảo mật. Các thư viện tương tự mà các nhóm sử dụng để xây dựng trên Cardano cũng có thể được sử dụng khi xây dựng ứng dụng cho Hydra. Sự khác biệt chính nằm ở cơ chế đồng thuận: cơ chế đồng thuận của Hydra dựa trên việc những người tham gia đồng ý về một snapshot mới.

Trong khi Lightning Network chỉ cho phép hai người tham gia mở kênh và trao đổi Satoshi, thì Hydra cho phép khoảng chục người tham gia mở Hydra Head và sử dụng tất cả các tính năng của Cardano. Điều này bao gồm việc gửi tài sản gốc Cardano (bao gồm cả stablecoin) và thực thi các tập lệnh, mở đường cho DeFi trên Hydra.

Trong Lightning Network, người dùng phải mở một kênh mới cho mỗi lần tương tác với những người dùng khác nhau hoặc dựa vào định tuyến, việc này sẽ phát sinh phí giao dịch nhỏ. Hiện tại, không thể định tuyến giữa các Hydra Head nhưng nhóm có kế hoạch triển khai tính năng này. Giờ đây, người dùng có thể thoát khỏi Hydra Head mà không cần đóng nó nhờ một tính năng được gọi là phân tách gia tăng. Cam kết gia tăng, cho phép truy cập vào Hydra Head đã mở, cũng đang được phát triển.

Chức năng này đặc biệt thú vị khi khởi chạy các dịch vụ DeFi trên Hydra, nơi người tham gia có thể vào hoặc thoát nếu cần.

Xây dựng dịch vụ DeFi trên Hydra có thể là một thách thức vì nó có thể yêu cầu sử dụng nhiều Hydra Heads, điều này có thể phân chia người dùng và vốn. Khả năng kết nối người dùng và vốn sẽ phụ thuộc vào đặc điểm của giao thức cho phép kết nối các Heads. Ngoài ra, các nhóm có thể thiết kế một giải pháp được thiết kế riêng cho Hydra để giải quyết những thách thức này.

Điều này đánh dấu sự khác biệt đáng kể so với Lightning Network, mạng không kế thừa bất cứ thứ gì từ giao thức Bitcoin. Lightning Network về cơ bản là một mạng mới với mô hình dữ liệu và giao dịch, đồng thời không hỗ trợ gửi tài sản ngoài BTC hoặc thực hiện hợp đồng thông minh. Mặc dù Bitcoin cho phép đúc và gửi token nhưng nó yêu cầu các giao thức bên ngoài cho các chức năng này.

Điểm mạnh chính của Hydra là tính linh hoạt, vì nó hỗ trợ nhiều thứ hơn là chỉ gửi một tài sản duy nhất và có thể kết nối nhiều người dùng. Đối với các nhóm muốn trao đổi miễn phí khối lượng lớn giao dịch với nhau, Hydra là giải pháp hoàn hảo.

Hydra và các giải pháp mở rộng khác Hydra là một giải pháp mở rộng Layer 2.

Một số người có ảnh hưởng cho rằng Layer 2 không phải là giải pháp mở rộng lý tưởng vì nhiều Layer 2 chiếm ưu thế trong một hệ sinh thái có thể không tương thích với nhau. Điều này thể hiện rõ trong hệ sinh thái Ethereum, nơi nó dẫn đến sự phân mảnh về người dùng và vốn. Ngoài ra, từ góc độ UX, thật bất tiện vì người dùng phải nhập Layer 2 một cách rõ ràng và quyết định nội dung nào và số lượng cần chuyển. Hơn nữa, nhiều Layer 2 hàng đầu trong hệ sinh thái Ethereum đều bị tập trung hóa.

Khả năng mở rộng Layer 1 mang lại một số lợi thế, chẳng hạn như không phân mảnh người dùng hoặc vốn. Người dùng chỉ cần một ví và một mạng, đảm bảo kết nối trực tiếp tới tất cả những người tham gia mạng.

Tuy nhiên, việc mở rộng quy mô ở Layer 1 có nhược điểm của nó. Tất cả các giao dịch được lưu trữ vĩnh viễn trên Blockchain và ở chế độ công khai, điều này không phù hợp với nhiều trường hợp sử dụng, bao gồm cả các khoản thanh toán yêu cầu quyền riêng tư. Mặc dù Blockchain có thể đủ để giao dịch meme hoặc airdrop nhưng nó khó có thể thay thế các mạng thanh toán toàn cầu hiện tại. Hiện tại, ngay cả Solana hay các Blockchain có “sharding” cũng không phải là ứng cử viên sáng giá nhất.

Một mạng xử lý 1000 TPS liên tục sẽ tạo ra vài chục gigabyte dữ liệu hàng ngày, khiến người dùng không thể tải tất cả dữ liệu này xuống máy tính cục bộ của họ. Mặc dù các giải pháp như sharding dữ liệu trên các node, cắt bớt dữ liệu hoặc lưu trữ các tham chiếu đến dữ liệu (tương tự như Ouroboros Leios) đều có thể thực hiện được nhưng chúng vẫn chưa được triển khai.

Việc giữ tất cả các khoản thanh toán, bao gồm cả các khoản thanh toán vi mô, trên Blockchain mãi mãi là không thực tế. Sẽ hiệu quả hơn khi xử lý các khoản thanh toán off-chain trong các giải pháp Layer 2 như Hydra và chỉ xử lý các khoản thanh toán cuối cùng trên Layer 1. Giao dịch trong Layer 2 nhanh hơn, rẻ hơn và hiệu quả hơn và đạt được quyền riêng tư dễ dàng hơn.

Một Blockchain lưu trữ công khai tất cả các giao dịch khó có thể được ứng dụng làm mạng thanh toán toàn cầu.

Hydra cho phép mỗi người dùng chạy node Hydra của riêng mình, bảo vệ tài sản của họ nếu cần. Ngược lại, Layer 2 trong hệ sinh thái Ethereum không cho phép người dùng tham gia đồng thuận và phê duyệt các giao dịch, điều này có thể xảy ra trong Hydra Head.

Ngoài ra, trong mạng Lightning, tỷ lệ người dùng không bị khóa và người dùng bị khóa là 1:8. Sẽ rất thú vị để xem tỷ lệ của Hydra sẽ như thế nào. Ngay sau khi ứng dụng máy trạm Cardano nhẹ được phân phối, chúng ta có thể bắt đầu nghĩ về light node cho Hydra. Về lý thuyết, một ứng dụng di động là đủ cho một hệ thống thanh toán không cần sự tin cậy.

Nếu Bitcoin chỉ tập trung vào việc mở các kênh Lightning cho người dùng mới, thì nó có thể đưa 200 triệu người tham gia Lightning trong một năm. Mặc dù đây là một con số đáng kể và có thể được coi là một thành công nhưng giả định này là không thực tế. Nếu việc mở các kênh Lightning trung bình chỉ chiếm 20% lĩnh vực khối thì sẽ chỉ có 40 triệu người tham gia mỗi năm. Vấn đề là nếu các khối đã đầy và phí cao, người dùng có thể phải trả phí giao dịch cao hơn số lượng Satoshi mà họ muốn chuyển sang Lightning.

Logic tương tự cũng ứng dụng cho Cardano và Hydra (mặc dù Cardano không sử dụng mô hình tính phí cạnh tranh). Do đó, để Hydra tiếp cận hàng trăm triệu người dùng, việc triển khai Ouroboros Leios là điều cần thiết.

Lời kết

Hiện tại, thật khó để dự đoán liệu cơ sở hạ tầng tài chính toàn cầu phi tập trung sẽ dựa vào Layer 2 hay một Blockchain phân mảnh có thể xử lý hàng chục nghìn TPS, như Hydra. Layer 2 có lợi thế hơn nhờ các tính năng bảo mật và khả năng tránh lưu trữ lượng lớn dữ liệu. Trong Web3, người dùng sẽ tham gia vào nhiều giao dịch hoán đổi chứ không chỉ chuyển giao giá trị.

Chẳng hạn, việc mua vé được mã hóa sẽ đặt gánh nặng lưu trữ không cần thiết lên Blockchain. Tuy nhiên, với các giải pháp Layer 2 như Hydra, vé có thể dễ dàng đổi lấy stablecoin, được sử dụng khi kiểm tra đầu sau đó tất cả các giao dịch off-chain có thể bị lãng quên. Nhiều trường hợp sử dụng tương tự yêu cầu hợp đồng thông minh. Cơ sở hạ tầng toàn cầu trong tương lai sẽ không chỉ bao gồm các khoản thanh toán mà còn bao gồm các hoạt động P2P như hoán đổi, tăng cường bảo mật và độ tin cậy cũng như loại bỏ các trung gian tốn kém.

Hydra hiện đã sẵn sàng cho các ứng dụng trong thế giới thực. Đã đến lúc các đội bắt đầu xây dựng Hydra.

Nguồn bài viết tại đây

Chia sẻ bài viết này trên Twitter | Facebook | Telegram


Picture

Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới