Skip to main content

Số lượng pool Cardano cần tăng trưởng

Ngày 06 tháng 01 năm 2023

Cardano có một số lượng lớn pool được quản lý bởi các thực thể độc lập. Một số nhà khai thác vận hành nhiều pool. Chỉ có 2 nhà khai thác chiếm hơn 10% thị phần sản xuất các khối. Nhà khai thác đúng thứ ba trở đi chỉ chiếm ít hơn 4% thị phần. 

Pic

Hiện tại, trong cộng đồng Bitcoin đang có cuộc tranh luận về việc 2 pool lớn nhất đang chiếm hơn 51% thị phần sản xuất khối. Cụ thể là các pool Foundry USA và Antpool. Mặc dù vậy, nhiều người vẫn cho rằng đây không phải là mối đe dọa đối với tính phi tập trung của mạng Bitcoin, vì các minner (minner) có thể ủy quyền tỷ lệ băm (hash) cho một bên khác bất cứ lúc nào. 

Pic

Sẽ rất nguy hiểm nếu không nhận ra xu hướng tập trung hóa đang là một vấn đề và tự an ủi bản thân với lập luận rằng các nhà khai thác pool không thể làm bất cứ điều gì gây hại cho mạng lưới. Có chế Ủy quyền là khá giống nhau trong mạng Bitcoin và Cardano. Sự khác biệt duy nhất về cơ bản là loại tài nguyên được ủy quyền. Người ủy thác (staker) cũng có thể ủy quyền cho một pool khác trong mạng Cardano khác bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, chúng ta cần được đảm bảo rằng số lượng pool cần phải tăng lên. Chúng ta không được mắc phải sai lầm tương tự như cộng đồng Bitcoin hiện đang mắc phải. 

Trong bài viết này, chúng ta cùng giải thích ý nghĩa của các pool và nhắc lại các nguyên tắc cơ bản của Phi tập trung.

TÓM TẮT

  • Với lý thuyết trò chơi, chúng ta biết rằng tính bảo mật tăng của mạng sẽ lên cùng với số lượng người tham gia vào quá trình đồng thuận của mạng.
  • các minner lớn ủy quyền cho các pool lớn nhất thay vì hỗ trợ các pool nhỏ hơn khác.
  • Foundry USA pool thuộc sở hữu của Digital Currency Group.
  • Phi tập trung cũng giống như dân chủ. Chúng ta cần phải chăm sóc nó hoặc họ sẽ mất nó.
  • Khi càng có nhiều người tham gia vào quá trình đồng thuận và việc phân phối kinh tế càng hợp lý thì càng có nhiều khả năng duy trì mức độ Phi tập trung cao.

Phân phối quyền lực đồng thuận

Sự Phi tập trung của các mạng blockchain nhằm tối đa hóa việc phân phối sức mạnh đồng thuận giữa những người tham gia. An ninh mạng được xây dựng trên quá trình đồng thuận của mạng. quá trình đồng thuận của mạng lưới có thể có sự tham gia của cả những người trung thực và không trung thực. Một mạng chỉ có thể được coi là an toàn dựa trên giả định rằng hầu hết (phần đông) những người tham gia vào quá trình đồng thuận của mạng đều cư xử trung thực. Nhưng chúng ta cần phải giả định rằng bất kỳ người tham gia nào cũng có thể thực hiện hành vi gian lận nếu có cơ hội.

Trong lý thuyết trò chơi, các cá nhân tham gia không biết nhau và không thể đoán được hành vi của người khác. Tất cả những người tham gia đều muốn tối đa hóa lợi nhuận của họ và điều chỉnh chiến lược riêng để phù hợp với lợi ích của cá nhân mình. Rõ ràng, số lượng người tham gia càng đông thì việc thực hiện một số thỏa thuận không công bằng sẽ càng khó khăn hơn. Việc tập trung quyền lực vào một nhóm nhỏ có thể dẫn đến sự lạm dụng nó bất cứ lúc nào.

Nếu chỉ có hai người tham gia trong một mạng đồng thuận giành được phần lớn quyền lực, thì nguy cơ họ thông đồng và thực hiện hành vi gian lận sẽ rất cao. Với một mạng phi tập trung, không thể chấp nhận một giả định rằng sẽ không có người gian lận. Vì về mặt lý thuyết không có cơ chế nào để ngăn họ làm như vậy. Ngăn chặn được sự thông đồng, tức là liên tục tăng cường Phi tập trung. Đây là cách duy nhất để giữ cho các mạng blockchain được bảo mật tốt.

Cả Cardano và Bitcoin đều phân chia những người tham gia trong quá trình đồng thuận thành hai chủ thể chính là các Nhà điều hành pool và Người ủy quyền (người ủy thác - staker, người khai thác - minner). Các nhà khai thác pool có quyền lực tối cao trong mạng, vì họ có thể quyết định có tạo khối hay không, giao dịch nào sẽ được đưa vào khối, có bỏ qua khối cuối cùng hay không, cố gắng tổ chức lại chuỗi khối hay lựa chọn khối nào trong trường hợp mạng bị fork. Các nhà khai thác pool trong mạng Bitcoin sẽ lựa chọn khối riêng của họ nếu mạng bị phân nhánh vì lý do kinh tế. Vì vậy, nếu có một tỷ lệ ủy thác cao là một lợi thế. Vì như vậy, bạn có cơ hội tốt hơn để giành chiến thắng trong việc lựa chọn khối của mình nếu mạng bị phân nhánh. Điều này phá hủy sự cạnh tranh về mặt kinh tế.

Những người ủy quyền sẽ quyết định sẽ ủy thác vào pool nào. Nếu người điều hành pool hoạt động không trung thực, người ủy quyền có thể ủy quyền tài nguyên (token hoặc tỷ lệ hash) cho một pool khác bất kỳ lúc nào. Có thể hình dung rằng những người điều hành pool được bầu chọn bởi những người được ủy quyền và phần ủy quyền của họ có thể bị giảm đi bất cứ lúc nào.

Người ủy thác sẽ không bao giờ trực tiếp tạo ra một khối. Họ chỉ ủy thác quyền tạo khối. Thật ngây thơ khi cho rằng quyền ủy thác được giao không thực sự là quyền lực. Tất nhiên, một quyền lực được ủy quyền có thể bị lạm dụng.

Tại sao chỉ có hai pool chiếm đa số trong mạng Bitcoin lại là vấn đề?

Nếu chúng ta cho rằng những người điều hành pool mining sẽ không dám làm bất cứ điều gì sai trái vì những người ủy quyền có thể trừng phạt họ bằng cách hủy ủy thác, thì có nghĩa là an ninh mạng Bitcoin sẽ dựa trên giả định rằng những người ủy thác tỷ lệ hash có thể hành động ngay lập tức nếu phát hiện ra người điều hành pool sai trái. Tuy nhiên, chúng ta không có bằng chứng nào rõ ràng về điều này. Không ai biết một trại khai thác lớn đang ủy thác có thể được chuyển sang pool khác nhanh như thế nào. Và cũng không chắc liệu chủ sở hữu có sẵn để làm như vậy một cách nhanh chóng hay không.

Chỉ cần mất một vài khối là có thể thực hiện một cuộc tấn công chi tiêu gấp đôi hoặc tổ chức lại chuỗi khối. Thời gian phản ứng của các thợ đào (minner) sẽ phải rất nhanh. Họ sẽ phải hiểu ngay rằng một cuộc tấn công đã xảy ra và hành động phù hợp. Thật không may là chúng ta chưa từng có trải nghiệm nào về cách các thợ mỏ chuẩn bị cho tình huống này.

Tôi dám khẳng định rằng các minner theo thói quen không theo dõi diễn biến 24/7 trong mạng Bitcoin. Ngoài ra, chủ sở hữu phần cứng ASIC có thể đang làm việc hoặc đang ngủ vào thời điểm xảy ra cuộc tấn công mà không có khả năng thực hiện thay đổi trong ủy quyền. Ngay cả trong những trại đào lớn, có thể không có nhân viên tại thời điểm xảy ra tấn công. Thật dễ dàng để lên kế hoạch tấn công vào thời điểm mà những người nắm giữ tỷ lệ hash có thể không để ý.

Danh tiếng của mạng có thể bị hủy hoại theo đúng nghĩa đen trong vòng một giờ. Các minner không chắc có thể giám sát liên tục công việc của những người điều hành nhóm pool ủy thác hay không. Cần lưu ý rằng các minner chỉ có thể ủy quyền tỷ lệ hash ở nơi khác khi cuộc tấn công đang diễn ra. Điều này có thể là quá muộn.

Như chúng ta đã mô tả ở trên, chiếm ưu thế về tỷ lệ hash là một lợi thế, đặc biệt là trong trường hợp mạng bị fork. Liệu một pool có nên có các lợi thế kinh tế tốt hơn so với các đối thủ cạnh tranh không? Hoàn toàn không nên, vì các minner có động cơ kinh tế để chuyển sang pool nào họ có thể nhận được nhiều thưởng hơn.

Những người hâm mộ Bitcoin phải thừa nhận một thực tế là một pool thống trị đang nổi lên. Điều này làm tăng vị thế quan trọng của chủ sở hữu. Và điều này cũng đi ngược lại toàn bộ nguyên tắc Phi tập trung. Chủ sở hữu của một pool quan trọng có thể kết bạn với các minner quan trọng và thực hiện giao dịch với họ. Và vì vậy, cuối cùng họ hoàn toàn có thể hợp tác cùng nhau để thực hiện một cuộc tấn công. Vấn đề tiềm ẩn này chỉ được giải quyết bằng cách phân tán năng lực hash.

Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao các công ty khai thác lớn lại ủy thác tỷ lệ hash cho pool lớn nhất và tại sao họ không hỗ trợ các pool nhỏ hơn khác để tăng tính phi tập trung? Tại sao các minner kiểm soát hàng chục nghìn ASIC không thực sự tạo pool của riêng họ? Họ sẽ có lợi về mặt kinh tế khi tự tạo pool của riêng họ, vì họ sẽ không phải trả phí cho chủ sở hữu pool. Nếu mỗi chủ sở hữu khai thác tạo pool của riêng họ, tính Phi tập trung sẽ cao hơn nhiều. Nhưng tại sao điều này không xảy ra và tại sao hầu hết các minner lại ủy quyền cho Foundry USA hoặc Antpool? Đây dường như là bằng chứng cho thấy việc khai thác được tập trung cao độ và được kiểm soát bởi một số tác nhân.

Không muốn tham gia vào bất kỳ thuyết âm mưu nào, tôi cho rằng các pool chính là bên sở hữu các tỷ lệ hash hoặc có các thỏa thuận không công khai giữa các nhà khai thác pool và người khai thác. Thông tin công khai xác nhận rằng một số pool có ảnh hưởng nhất định đang xây dựng quyền lực trong hệ sinh thái Bitcoin.

Foundry USA thuộc sở hữu của Digital Currency Group (DCG). Ví dụ, gần đây, họ đã mua lại hai cơ sở khai thác từ Compute North với công suất 6 và 11 MW, bao gồm cả phần cứng ASIC. Nếu tra Google, bạn sẽ tìm thấy thông tin về các mối quan hệ đối tác khác giữa các công ty khai thác lớn và Foundry USA. Các đổi tác minner có nên hợp tác với nhà điều hành pool không?

DCG là một công ty crypto lớn có quan hệ trực tiếp với 640.000 BTC được hỗ trợ bởi Grayscale Bitcoin Trust, trong số những công ty khác, hoặc có mối quan hệ chặt chẽ với những người chơi lớn trong ngành công nghiệp crypto như Blockchain#com, Blockstream, Chainalysis, Circle, Coinbase, CoinDesk, Genesis, Kraken, Ledger, v.v.

Antpool thuộc sở hữu của Bitmain, nhà sản xuất máy khai thác ASIC lớn nhất. Do đó, có thể giả định rằng một phần đáng kể của tỷ lệ hash thuộc sở hữu của Bitmain.

Tại sao các minner đáng nhẽ nên quan tâm nhất đến việc Phi tập trung nhưng lại tự nguyện ủy quyền cho pool Foundry USA hoặc Antpool?

Lý thuyết và thực tế

Phi tập trung các mạng blockchain công khai là một nhiệm vụ rất phức tạp. Phân tích trên chuỗi có thể kết luận rằng việc Phi tập trung là tốt nếu các khối trong số 10 khối gần nhất được tạo ra từ các pool khác nhau. Nhưng điều mà phân tích trên chuỗi không tiết lộ là các thỏa thuận giữa các pool riêng lẻ hoặc thực tế là một người có thể thiết lập 10 pool với các tên khác nhau.

Phi tập trung cũng giống như dân chủ. Cộng đồng phải chăm sóc nó hoặc họ sẽ mất nó. Xu hướng tập trung hóa quá trình đồng thuận sẽ luôn hiện hữu. Cộng đồng phải có khả năng phát hiện ra nó và chống lại điều đó. Nhưng bây giờ, đó lại là một thất bại lớn của cộng đồng Bitcoin khi họ thờ ơ với việc tập trung khai thác trong nhiều năm. Vấn đề quan trọng này đã bị bỏ qua thay vì cần phải được chú ý đến. Bây giờ sẽ rất khó để để có thể thay đổi điều gì đó, vì các minner bằng sở thích sẽ khó cạnh tranh với các trang trại khai thác khổng lồ. Dù lý do là gì, các công ty khai thác lớn ủy quyền tỷ lệ hash cho các pool lớn nhất mà không quan tâm đến việc mạng lưới đang bị tập trung quyền lực. Cộng đồng không cũng không quan tâm, họ không hiểu tầm quan trọng của vấn đề này hoặc họ tin những người có ảnh hưởng từ cộng đồng rằng mọi thứ đều ổn và các pool đó không thực sự có bất kỳ quyền lực nào.

Công bằng mà nói, nếu một cá nhân giàu có quyết định tạo một pool và thực hiện giao dịch với các minner lớn, thì thật khó để ngăn chặn điều đó. Mặt khác, điều này cho thấy rằng các lỗ hổng nằm ở cấp độ giao thức, vì những người quan tâm đến tính phi tập trung không có sẵn cơ chế để làm bất cứ điều gì về tình huống này.

Cộng đồng Cardano nên học những bài học lớn từ các vấn đề xung quanh pool Bitcoin và tiếp tục quan tâm đến việc Phi tập trung. Điều bắt buộc là các nhà khai thác đa pool lớn không xuất hiện, vì sức mạnh của họ cuối cùng có thể vượt qua ngưỡng chấp nhận được. Nếu điều đó xảy ra, có nghĩa là những người nắm giữ ADA có một số lý do để ủy thác chúng cho các pool được vận hành bởi một thực thể duy nhất. Có thể có một số thông đồng đằng sau nó, hoặc người điều hành có thể sở hữu các đồng tiền.

Một lần nữa, cần nhớ rằng không nên ủy thác ADA trên các sàn giao dịch tập trung. Nhà điều hành đa pool lớn nhất là sàn giao dịch Binance. Binance ủy thác tiền của người dùng cho các pool của họ. Khi mạng Cardano ngày càng phổ biến, Binance sẽ được hưởng lợi rất niều. Bất kỳ ai quan tâm đến tính phi tập trung đều nên stake ADA từ ví của chính họ.

Điều rất quan trọng đối với việc Phi tập trung là càng nhiều người có thể tham gia càng tốt. Chi phí đầu vào phải ở mức tối thiểu và về mặt kỹ thuật phải dễ dàng. Ửy thác vào Cardano là như vậy. Bạn chỉ cần một vài ADA và bạn có thể ủy quyền cho bất kỳ pool nào. Ủy quyền là một quá trình rất dễ dàng, chỉ mất không quá 5 phút.

Điều quan trọng cần lưu ý là nguồn gốc của các vấn đề của mạng Bitcoin chủ yếu là do các công ty khai thác ủy quyền tỷ lệ hash cho các pool lớn. Khai thác chỉ dành cho những người giàu có và những người có mong muốn kinh doanh. Cardano có lợi thế là nguồn ủy thác quyền lực là tiền ADA. Số lượng tiền ADA được giới hạn ở mức 45.000.000.000. Phần quyền lực của bạn, một khi đã đạt được, sẽ không bao giờ bị lấy đi.

Bất cứ lúc nào một "cá voi" cũng có thể đến và bắt đầu mua tiền ADA để giành được vị trí vững chắc trong mạng. Tuy nhiên, điều tốt là trong thời đại bootstrap, sự phân bổ quyền lực cao và ngày càng tăng. Tôi dám khẳng định rằng khai thác theo sở thích sẽ hoàn toàn không có lãi trong thập kỷ tới. ủy thác theo sở thích sẽ vẫn có sẵn cho mọi người trên thế giới bất kể giá trị của tiền ADA là bao nhiêu.

Hãy nhớ rằng những người điều hành pool có trách nhiệm cao nhất trong việc sản xuất khối và đó là chức năng quan trọng nhất trong mạng Cardano. Người ủy thác có thể giám sát người điều hành pool và ủy quyền cho pool khác bất cứ lúc nào. Do đó, các nhà điều hành pool có động lực kinh tế mạnh mẽ để hành xử trung thực. Càng có nhiều nhà khai thác pool, thì càng ít có khả năng họ thông đồng với nhau để hành xử không trung thực.

Các mạng blockchain càng phát triển về tầm quan trọng thì càng có nhiều áp lực để đạt được quyền lực. Bitcoin hiện là mạng quan trọng nhất, vì vậy các thực thể quyền lực đang tranh giành quyền lực. Cộng đồng nên biết những gì đang xảy ra và bảo vệ sự phi tập trung, không giả vờ như không có gì xảy ra. Cardano có cơ hội duy trì mức độ Phi tập trung cao nếu cộng đồng quan tâm đến nó. Trong trường hợp đó, "cá voi" sẽ bị buộc phải ủy thác cổ phần của họ cho nhiều pool do các thực thể khác nhau điều hành. Tất nhiên, không phải ai cũng sẽ cư xử theo cách này.

KẾT LUẬN

Đúng là các minner có thể ủy quyền cho một pool khác bất cứ lúc nào. Một câu hỏi hay là tại sao họ không tự làm điều đó vì nó sẽ giúp Bitcoin Phi tập trung đáng kể. Ít nhất là về số lượng pool. Mức độ tập trung khai thác sẽ vẫn như cũ.

Phi tập trung cũng phần lớn là trách nhiệm của cộng đồng. Pool có thể thiết lập các ưu đãi kinh tế, nhưng không thể biết trước ai sẽ quan tâm đến việc duy trì hoạt động của mạng. Cộng đồng phải có tiếng nói mạnh mẽ nhất trong một mạng phi tập trung và nếu có điều gì đó không đúng, phải có cách để thay đổi nó. Nếu không có cách nào để thay đổi nó, thì cộng đồng và sự Phi tập trung sẽ thua cuộc. Nếu quyền lực trong mạng Cardano tập trung vào tay một số ít, thì cần phải phản ứng và cố gắng tìm ra giải pháp. Chúng ta có thể tạo quá trình đồng thuận đa tài nguyên hoặc sử dụng danh tính phi tập trung. Tôi đã có thể tưởng tượng rằng việc Phi tập trung mạng Cardano sẽ không chỉ dựa trên các đồng tiền ADA.

Nói chung, rất nguy hiểm khi khẳng định đi khẳng định lại rằng một chuỗi khối nào đó là phi tập trung nhất và e ngại chỉ ra các vấn đề. Phản ứng sớm là rất quan trọng bởi vì một khi ai đó đã chiếm được phần lớn quyền lực, sự thay đổi sẽ rất khó khăn.

Nguồn bài viết tại đây


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới