Skip to main content

Nền kinh tế kỹ thuật số mới đang hình thành trên Cardano

Ngày 11 tháng 10 năm 2022

Vào năm 2015, mọi người thường nói rằng thật đáng tiếc khi không có các sàn giao dịch phi tập trung, nơi mọi người có thể thử nghiệm các khái niệm mới. Ngày nay, các giao thức mới này đang xuất hiện trên nền tảng Cardano và mọi người đang sử dụng chúng để tương tác với nhau. Làm thế nào để hiểu điều này và nó có thể đi theo hướng nào?

Cộng đồng đã cần các dịch vụ phi tập trung ngay từ đầu

Ngay sau khi Bitcoin ra đời, không có cơ sở hạ tầng tốt như bây giờ. Các sàn giao dịch tập trung đã giúp dễ dàng mua/bán bitcoin và các loại tiền crypto mới nổi khác. Sau khi các sàn giao dịch ra đời, các dịch vụ tập trung khác cũng bắt đầu xuất hiện để tận dụng làn sóng cuồng tiền crypto. Các vụ hack lớn đầu tiên cũng bắt đầu xảy ra. Một số chủ sở hữu của các dịch vụ tập trung đã lợi dụng vị thế của họ để ăn cắp tiền gửi của người dùng.

Một nguyên tắc quan trọng của ngành công nghiệp blockchain là Phi tập trung. Thật hợp lý khi mọi người bắt đầu kêu gọi các sàn giao dịch và các sản phẩm tài chính khác trở thành phi tập trung. Rất rủi ro cho người dùng khi mà người sở hữu tiền crypto không thể làm bất cứ điều gì để bảo vệ lợi ích của mình và buộc phải chấp nhận mọi rủi ro tiềm tàng khi giao tiền của mình cho một bên thứ ba (tập trung).

Mọi người muốn sử dụng các dịch vụ ngang hàng. Các thuật toán mã nguồn mở được cho là đóng vai trò trung gian cho các giao dịch tài chính phức tạp hơn. Lúc đầu, đây có vẻ như là một thách thức lớn về công nghệ. Một trong những nỗ lực đầu tiên vào năm 2017 là hoán đổi tự động, cho phép trao đổi token giữa hai blockchain. Tuy nhiên, công nghệ này đã không thể phát triển. Ngay sau đó, các DEX đầu tiên đã xuất hiện trên các nền tảng hợp đồng thông minh. Bạn có thể triển khai ứng dụng của riêng mình trên Cardano từ năm 2021. Trong cùng năm, DEX MuesliSwap đầu tiên đã được ra mắt trên Cardano.

Lưu ý rằng đã mất khoảng 8 năm kể từ khi Bitcoin ra đời cho đến khi chúng ta có thể thực hiện giao dịch hoán đổi (swap) đầu tiên. Vào khoảng năm 2018, các sàn giao dịch phi tập trung đầu tiên bắt đầu xuất hiện. Để liên kết hai blockchain với nhau và cho phép chúng tương tác, cần có một cầu nối blockchain. Nếu bạn sở hữu bitcoin và muốn tham gia vào các hoạt động của DeFi trong hệ sinh thái Cardano, một cầu nối blockchain sẽ cho phép bạn làm điều đó mà không cần phải bán bitcoin của mình.

Có các DEX chạy trên Cardano cho phép bạn hoán đổi ADA, USDC, USDT, BTC, ETH và các token khác. Mọi thứ đều được phân cấp và không cần phải tin tưởng vào một bên thứ ba tập trung với các khóa cá nhân cho tiền của bạn. Tất cả những gì bạn cần là một ví Cardano để truy cập tất cả các dịch vụ của Defi.

Cardano làm chính xác những gì mà tất cả những người hâm mộ tiền crypto mong muốn

Trong hệ sinh thái Cardano, không ai phải xin phép bất kỳ ai để xây dựng một ứng dụng phi tập trung. Sau khi ứng dụng được triển khai, người dùng cũng có thể sử dụng nó mà không cần đến sự cho phép. Không ai phải cung cấp KYC / AML hoặc thông tin cá nhân khác. Không quan trọng bạn đến từ đâu hay dự định của bạn là gì. Cộng đồng yêu cầu các ứng dụng của bên thứ ba phải là mã nguồn mở. Các chuyên gia có thể đánh giá chất lượng của mã nguồn và cảnh báo cộng đồng nếu họ có bất kỳ nghi ngờ nào về chất lượng Phi tập trung hoặc bảo mật.

Các sàn giao dịch tập trung luôn yêu cầu thông tin riêng tư từ người dùng, để có thể giám sát hoạt động của họ và lạm dụng vị thế của sàn. Rủi ro lớn nhất là tiền gửi của người dùng có thể bị đánh cắp bởi hack hoặc bởi chính các CEO.

Ngày nay, không còn cần thiết phải chấp nhận rủi ro này. Các ứng dụng phi tập trung đã có thể cung cấp các dịch vụ tương tự như các ứng dụng tập trung. Mạng lưới blockchain chưa đủ quy mô để đáp ứng nhu cầu của hàng trăm triệu người dùng có tài khoản trên các dịch vụ tập trung. Tuy nhiên, nhóm IOG đang làm việc chăm chỉ về khả năng mở rộng của giao thức Cardano. 

Defi chính xác là thứ mà những người chơi bitcoin và những người hâm mộ khác muốn có. Chúng ta vẫn muốn tạo ra một hệ thống tài chính song song tự duy trì và vận hành ở mức tối đa. Và trong đó, sẽ có các mô hình kinh tế mới sẽ xuất hiện. Ngay sau khi một nhóm triển khai ứng dụng của họ, mọi người ngay lập tức đến và sử dụng nó. Điều này tạo ra các cộng đồng mới muốn sử dụng các dịch vụ phi tập trung hơn các dịch vụ ngân hàng truyền thống.

Có thể có một vài nỗ lực không thành công cũng sẽ là điều bình thường. Tiền crypto là một lĩnh vực mới, nên nó chưa được quản lý đầy đủ. Chắc chắn sẽ có một số người sẽ cố gắng lừa đảo người khác. Lừa đảo cũng vẫn xảy ra trong nền kinh tế ngoài đời thực, ngay cả khi luật lệ có đầy đủ.

Phi tập trung nhắm giải quyết các vấn đề cơ bản. Không quan trọng tính cách của người triển khai ứng dụng phi tập trung. Miễn là ứng dụng được viết tốt và cộng đồng có thể tự xác minh điều này, ngay cả tác giả của ứng dụng cũng không thể lạm dụng vị thế của mình để có thể thay đổi các quy tắc cơ bản trong ứng dụng. Thế giới phi tập trung có tiềm năng tạo điều kiện tốt hơn cho người dùng so với những gì hệ thống ngân hàng cung cấp.

Nhiều nhà khai thác bitcoin chỉ trích NFT là những token hoàn toàn vô dụng. Satoshi từng mong ước người dùng sẽ sử dụng bitcoin trong các trò chơi. Ông ấy thậm chí còn đề xuất tạo một trò chơi poker ảo trên của giao thức bitcoin. Thực tế là không ai có thể dự đoán chính xác điều gì sẽ xảy ra trong ngành NFT. Nhưng chúng ta cũng chắc chắn không dám nói rằng NFT sẽ biến mất hoàn toàn. Trong mọi trường hợp, bất kể số phận của chúng là gì, chúng có một vai trò quan trọng trong ngành công nghiệp blockchain. Các thị trường mới đang xuất hiện. Mọi người đang giao dịch token. Chất lượng của các dịch vụ này sẽ dần được cải thiện. Mọi người có thể chỉ trích những thứ không đem lại hiệu quả thiết thực. Nhưng sai sót có thể được sửa chữa và loại bỏ. Điều này một ngày nào đó sẽ đưa chúng ta đến một giai đoạn mới. Thời kỳ có một thị trường phi tập trung cho các hàng hóa kỹ thuật số.

Tương lai của Defi là gì?

Hiện nay, các token chủ yếu là hình ảnh. Nhưng trong tương lai gần, token có thể đại diện cho khá nhiều thứ khác nhau. Ngay cả trong trường hợp của internet, không ai có thể dự đoán chính xác cách công nghệ này sẽ thay đổi thế giới như thế nào. Đôi khi, cần một số thứ kết hợp với nhau để tạo ra thứ gì đó có thể làm đảo lộn cả một ngành công nghiệp.

Cảm giác của chúng tôi là các bitcoiner dương như đang ghen tị với việc các dịch vụ phi tập trung đang dẫn xuất hiện trên Cardano và các nền tảng khác. Về cơ bản, chẳng có gì đáng thay đổi kể trên mạng Bitcoin khi nói đến tính Phi tập trung. Nếu ai đó muốn nhận thưởng từ việc sở hữu bitcoin nhưng lại không tin tưởng vào Defi, họ phải giao phó bitcoin của họ cho các dịch vụ tập trung như Celsius. Celsius đã phá sản và trớ trêu thay, họ đã không làm gì khác ngoài việc sử dụng các khoản tiền đã được ủy thác trong các dịch vụ của Defi. Nếu bitcoin không sợ Defi, họ sẽ vẫn kiểm soát bitcoin của mình trong các dịch vụ minh bạch.

Bitcoin không quan trọng đối với Defi. Defi không cần phải có BTC cũng như bảo mật PoW của giao thức Bitcoin để có thể vận hành. Các đồng tiền gốc của từng giao thức khác nhau, trên đó các dịch vụ Defi được xây dựng, đóng một vai trò quan trọng hơn nhiều. ADA được sử dụng để xác định giá trị và thanh toán cho các đối tượng kỹ thuật số trên nền tảng của Cardano. Trong hệ sinh thái Cardano, bạn có thể mua NFT bằng ADA, không phải bằng BTC. Các nền tảng khác cũng tương tự như vậy. Mọi người mua và bán mọi thứ, cho nhau vay tiền, cung cấp tính thanh khoản và thậm chí thành lập các tổ chức phi tập trung mới. Mọi người thậm chí có thể hỗ trợ tài chính cho việc tạo ra các dự án mới và trở thành chủ sở hữu của chúng thông qua việc phát hành token. Có phải mọi thứ tự động sinh ra là một trò lừa đảo chỉ vì nó không gắn với Bitcoin không? Đó là một cái nhìn khá ngây thơ về thế giới crypto giai đoạn hiện nay.

Có lẽ sẽ chẳng bao giờ có một Defi xung quanh Bitcoin đủ hấp dẫn cộng đồng. Có vẻ như cộng đồng thậm chí không muốn điều đó. Kể cả Bitcoin có dựa vào các lớp thứ hai, nhưng điều đó là chưa thể. Các nền kinh tế kỹ thuật số mới đang nổi lên xung quanh các nền tảng thông minh như Cardano.

Một số người không tin rằng Defi là một ngành kinh doanh thực thụ và rất khả thi. Thật tốt khi cộng đồng biết cách hoài nghi. Nhưng những người nghi ngờ cần phải chấp nhận thực tế. Đối với nhiều người, từ chối chấp nhận thực tế chỉ là cố chấp. Nó không liên quan gì đến sự hoài nghi. 

Chúng ta thấy rằng Defi mới chỉ ra đầy được vài năm, nhưng mực độ chấp nhận Defi là cực kỳ nhanh. Chúng ta thậm chí thấy mức độ chấp nhận còn nhanh hơn so với việc sử dụng Bitcoin. Chắc chắn không ai dám nghĩ rằng toàn bộ ngành công nghiệp này sẽ biến mất mà không có lý do chỉ sau một đêm. Mỗi năm, các tiến bộ công nghệ trong ngành là rất đáng chú ý. Có hàng trăm người đang làm việc trong hệ sinh thái Cardano. Đừng mong đợi các ngân hàng phi tập trung mới sẽ xuất hiện vào ngày mai hoặc ngày kia. Trong 10 năm hoặc lâu hơn, chúng gần như chắc chắn sẽ ở đây. Mọi người thường không thể kiên nhẫn và muốn mọi thứ phải có "ngay và luôn". Việc phát triển và áp dụng công nghệ cần thời gian theo trình tự hàng năm, không phải hàng tháng.

Người dân ở Defi được dạy sử dụng đồng tiền ADA, đồng tiền này có chính sách tiền tệ cố định và không bị lạm phát vô tận. Câu hỏi đặt ra là stablecoin sẽ đóng vai trò gì trong việc này. Đối với stablecoin thuật toán, tiền crypto bao gồm ADA sẽ được sử dụng làm tài sản cơ bản. Điều này có nghĩa là tất cả người dùng sẽ được kiểm soát. Sẽ không có đồng tiền ổn định nào được tạo ra trừ khi số lượng ADA cần thiết bị khóa. Nhân loại chưa bao giờ có hệ thống tiền tệ minh bạch và công bằng như ngành công nghiệp blockchain cung cấp.

Defi vẫn là một ngành công nghiệp nhỏ so với thế giới tài chính truyền thống. Chúng ta vẫn đang chờ đợi một khoảnh khắc quan trọng, có thể là một vài khoảnh khắc nhỏ hơn, sẽ thu hút nhiều người đến với lĩnh vực Defi. Cho vay trên nền tảng phi tập trung cần phải là một giải pháp thay thế có thể sử dụng được cho những người bình thường trên đường phố. Điều này có thể xảy ra với sự trợ giúp của các tổ chức tài chính hiện tại đang cạnh tranh với nhau. Họ có động lực để thử những điều mới. Một ngân hàng thông thường và một dịch vụ phi tập trung không phải là hai thứ loại trừ lẫn nhau. Ngay cả ngân hàng cũng có thể triển khai một hợp đồng thông minh mà sau này không ai có thể thay đổi được. Do đó, các nhân viên ngân hàng có thể là những trợ lý hữu ích, những người sẽ không thể lạm dụng chức vụ của họ.

Cardano có một lợi thế nhất định vì nó rất chú trọng vào tính bảo mật của ứng dụng. Học Haskell / Plutus có thể là một trở ngại đối với một số người, nhưng nếu chúng ta muốn tạo ra các dịch vụ đáng tin cậy, thì việc xác minh chính thức là điều cần thiết. Đối với các tổ chức tài chính, chất lượng của mã nguồn ứng dụng là ưu tiên tuyệt đối. Cardano sẽ thu hút bất kỳ ai muốn xây dựng các ứng dụng an toàn và đáng tin cậy cho đại chúng. Đó có thể là các ngân hàng và các công ty khởi nghiệp FinTech, nhưng cũng có thể là bạn.

Kết luận

Tương tác ngang hàng giữa người dùng là một khái niệm về cơ bản độc lập với blockchain. Khi hai người trao đổi tiền mặt để mua hàng hóa trực tiếp, đó là một tương tác ngang hàng. Blockchain mang mô hình này đến với thế giới kỹ thuật số. Nó giúp mọi người kết nối từ xa tin cậy và không bắt buộc phải gặp mặt trực tiếp. Nó thậm chí có thể hoạt động phần lớn ẩn danh. Blockchain là tổ chức trung gian đóng vai trò trung gian đáng tin cậy giữa những người tham gia. Nguyên tắc này không chỉ giới hạn đối cho riêng với Bitcoin.

Về mặt chức năng, Bitcoin về cơ bản chỉ là một mạng lưới thực hiện giao dịch đơn giản và không thể làm gì khác. Cardano cho phép các dịch vụ tài chính được xây dựng trên mạng lưới giao dịch có thể hoạt động mà không cần trung gian. Nếu bạn sử dụng DEX trên Cardano để trao đổi ADA lấy USDC, đó là một cách an toàn hơn so với việc sử dụng sàn giao dịch Binance. Rất nhiều người đã tìm ra điều này. Nhiều người sẽ sớm tham gia. Phi tập trung là tương lai của tài chính toàn cầu bất kể đó là giao thức cụ thể nào.

Nguồn bài viết tại đây.


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới