Skip to main content

Cầu Wanchain Kết Nối Cardano Với Nhiều Layer 1 Và Layer 2

Ngày 20 tháng 10 năm 2024

Cầu Wanchain kết nối Cardano với nhiều Layer 1 và Layer 2 chính theo cách phi tập trung, không giám sát và “không cần phải được cho phép”. Điều này cho phép chuyển BTC, ETH, stablecoin và nhiều tài sản khác sang Cardano hoặc từ Cardano sang các mạng khác. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích cách thức hoạt động của Cầu Wanchain.

Kết nối Blockchain

Có rất nhiều dự án Blockchain, mỗi dự án đều có sự đánh đổi của nó. Các nhóm thường chỉ tập trung vào dự án của mình mà ít chú ý đến khả năng tương tác. Bất chấp gần một thập kỷ thảo luận, việc đạt được kết nối Blockchain phi tập trung, không giám sát và “không cần phải được cho phép” vẫn còn nhiều thách thức.

Hiện tại, nhiều Blockchain và Layer 2 có cơ sở người dùng và tính thanh khoản đáng kể. Một phương pháp để kết nối các mạng này là thông qua một cầu nối. Một cầu nối có thể liên kết hai mạng và bằng cách hỗ trợ nhiều cặp mạng, có thể tạo ra một mạng lưới các Blockchain. Để thực hiện được điều này, cầu nối phải hiểu các giao dịch, cơ chế đồng thuận và môi trường thực thi của cả hai mạng mà nó hướng tới kết nối. Wanchain Bridge có thể chuyển tài sản từ mạng này sang mạng khác một cách an toàn và ngược lại.

Cầu Wanchain có thể chuyển không chỉ các coin và token gốc mà còn cả NFT. Với Cầu Wanchain, chúng tôi có thể sử dụng các phiên bản được bao bọc của BTC, ETH, stablecoin USDC và USDT, token ERC-20, v.v. Trong hệ sinh thái Cardano.

Cơ chế đồng thuận của Blockchain Wanchain, được gọi là Galaxy, dựa trên Ouroboros PoS. Blockchain Wanchain sử dụng mô hình dựa trên tài khoản và EVM. Giống như Cardano, mạng Wanchain sử dụng token WAN để khuyến khích hoạt động stake và vận hành node.

Chủ sở hữu WAN có thể chọn ""stake"" token của họ vào PoS của Blockchain (5,24% APR) hoặc Cầu Wanchain (6,39% APR).

Cầu Wanchain bao gồm 25 node được gọi là node Storeman. Đáng chú ý, không có node nào trong số 25 node này được vận hành bởi Wanchain.

Cơ chế đồng thuận dựa trên tính toán của nhiều bên. Các giao dịch chuỗi chéo được coi là hợp lệ nếu 17 trong số 25 node đồng ý. Như được trình bày chi tiết bên dưới, các giao dịch chuỗi chéo bao gồm các cặp hoạt động lock-mint hoặc burn-unlock. Khi 17 trong số 25 node đồng ý với thao tác đầu tiên, node thứ hai có thể tiến hành.

Cầu Wanchain có thể kết nối Cardano với Bitcoin, Ethereum, Avalanche, Polkadot, Solana, Arbitrum, Polygon và các mạng khác.

Vận hành cầu cross chain

Cầu nối phải đảm bảo duy trì giá trị tài sản, ngăn không cho một giá trị duy nhất được đại diện bởi hai token trên các mạng khác nhau. Khi một tài sản được chuyển từ mạng này sang mạng khác, giá trị có thể chi tiêu của nó chỉ tồn tại ở một nơi.

Mỗi tài sản bắt nguồn từ một mạng cụ thể, được gọi là mạng ban đầu. Cầu nối phải chuyển giá trị của tài sản sang mạng khác một cách an toàn, được gọi là mạng đích và đảm bảo tài sản có thể quay trở lại mạng ban đầu.

Wanchain Bridge sử dụng hai phương pháp riêng biệt để tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch cross chain:

  • 1. Cơ chế khóa-mở khóa (được gọi là Wanchain XFlows): Cơ chế này được sử dụng cho các giao dịch chuỗi chéo giữa các chuỗi.
  • 2. Lock-Mint với Cơ chế ghi-mở khóa: Phương pháp này được sử dụng để gói token.

hãy đi vào chi tiết từng cơ chế một cách chi tiết.

Cơ chế Lock-Unlock

Cầu Wanchain sử dụng một cặp hoạt động Khóa và Mở khóa duy nhất, được gọi là Wanchain XFlows, để chuyển giao chuỗi chéo từ gốc sang gốc. Điều này đảm bảo rằng chỉ token gốc mới được sử dụng trong cả mạng gốc và mạng đích.

Đây là cách hoạt động: Trong mạng ban đầu, chẳng hạn như Ethereum, 1000 USDT bị khóa. Sau khi khóa này được xác nhận, 1000 USDT sẽ được mở khóa trong mạng đích, như Polygon.

Vì cơ chế này hoạt động với token gốc nên không cần phải đúc hoặc đốt token. Chỉ cần có pool thanh khoản đủ lớn là đủ.

Cơ chế Lock-Mint và Burn-Unlock

Cầu Wanchain sử dụng hai cặp hoạt động: lock-mint và burn-unlock, là các hoạt động tự động. Nó được sử dụng cho các giao dịch chuỗi chéo token gốc được bao bọc.

Cơ chế này tạo điều kiện thuận lợi cho việc tạo token được bao bọc từ mạng ban đầu trên mạng đích. Sau đó, các token được gói này có thể được sử dụng trong hệ sinh thái DeFi của mạng đích.

Ví dụ: khi chuyển ETH từ Ethereum sang Cardano, cầu Wanchain trước tiên sẽ khóa ETH trên mạng ban đầu. Sau khi khóa được xác nhận, nó sẽ tạo ra các token tương đương với ETH bị khóa trên mạng Cardano dưới một ID duy nhất, được xác định là wanETH (màu đỏ trên hình).

Quá trình ngược lại xảy ra nếu người dùng quyết định gửi wanETH trở lại Ethereum. wanETH được đốt trên mạng Cardano và sau khi quá trình đốt được xác nhận, ETH ban đầu sẽ được mở khóa trên mạng Ethereum.

Nếu một tài sản được chuyển nhượng chéo lần đầu tiên thì tài sản đó phải được đăng ký trước. Wanchain sẽ sử dụng chi tiết giao dịch để tạo hợp đồng thông minh tài sản mới từ một mẫu.

Các node xác thực khóa token on-chain ban đầu. Sau khi khóa này được xác nhận, người xác thực sẽ sử dụng hợp đồng thông minh (hoặc tập lệnh) để đúc các token tương đương trên mạng đích. Nếu xảy ra sự cố trong quá Trình xác thực, tài sản sẽ được trả lại cho người khởi tạo giao dịch và sẽ không có token mới nào được tạo trên mạng đích.

Quá trình này tương tự khi trả tài sản về mạng ban đầu. Nếu người xác thực thiếu bằng chứng đầy đủ về việc đốt tài sản trong mạng đích thì tài sản ban đầu không thể được trả lại mạng ban đầu.

Cầu Wanchain được Phi tập trung

Cầu Wanchain hoạt động tự động mà không cần cơ quan trung tâm.

Wanchain sử dụng một số công nghệ mã hóa tiên tiến, bao gồm tính toán an toàn đa bên (MPC), chia sẻ bí mật theo ngưỡng, sơ đồ chữ ký vòng dựa trên mật mã đường cong elip và cơ chế tạo tài khoản một lần. Những công nghệ này cũng giải quyết các thách thức bảo vệ quyền riêng tư của các giao dịch token hợp đồng thông minh.

MPC cho phép nhiều bên cùng nhau thực hiện tính toán trên dữ liệu riêng tư mà không tiết lộ thông tin đầu vào của từng cá nhân, đảm bảo tính bảo mật và tính toàn vẹn của thông tin nhạy cảm.

Wanchain sử dụng tính năng phân tách khóa riêng, trong đó ví MPC chia khóa riêng thành nhiều phần, mỗi phần do một bên khác nhau nắm giữ. Thiết lập này ngăn chặn bất kỳ cá nhân nào truy cập và kiểm soát tiền. Một ngưỡng được đặt ra, yêu cầu số lượng bên tối thiểu (17 trên 25 thực thể) để cho phép giao dịch hoặc tính toán.

Cầu nối chuỗi Cardano

Wanchain Bridges cho phép các giao dịch chuỗi chéo hai chiều, không cần giám sát với nhiều mạng. Tài sản gốc ADA và Cardano có thể được chuyển sang chuỗi EVM và ngược lại. Tương tự, ETH, ERC-20 và các tài sản khác có thể được chuyển từ chuỗi EVM sang Cardano.

Gần đây, sự ra mắt của cầu nối mới giữa Cardano và Solana đã được công bố. Cộng đồng có thể mong đợi cầu nối trực tiếp USDC giữa Cardano và Solana. SOL trên Cardano từ Solana và ADA trên Solana từ Cardano.

Việc kết nối Cardano với chuỗi EVM đặt ra một thách thức đáng kể cho nhóm Wanchain do Cardano không tương thích với EVM. Cardano sử dụng tập lệnh ""Plutus"", mô hình UTxO thay vì mô hình dựa trên tài khoản và các lược đồ chữ ký khác nhau, đặc biệt hỗ trợ EdDSA và Curve25519.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch cross chain với cả chuỗi EVM và không phải EVM, nhóm Wanchain đã phát triển tập lệnh Haskell.

Cần lưu ý là các giao dịch chuỗi chéo chỉ trở nên khả thi sau bản cập nhật Valentine năm 2023 của Cardano, bản cập nhật này đã giới thiệu hỗ trợ cho chữ ký Schnorr và đường cong Secp256k1. Điều này khiến cho việc kết nối với Bitcoin trở nên khả thi vì Bitcoin sử dụng sơ đồ chữ ký Schnorr.

Wanchain cũng sẽ cho phép di chuyển NFT giữa chuỗi EVM và Cardano, đánh dấu một cột mốc quan trọng khác về khả năng tương tác của Blockchain.

Stablecoin là một chủ đề quan trọng đối với cộng đồng Cardano, đặc biệt là khi Cardano thiếu các stablecoin USDC và USDT gốc. Cầu Wanchain có thể tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển USDC và USDT qua chuỗi sang Cardano bằng phương pháp Lock-Mint / Burn-Unlock.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, Wachain Bridge đã ra mắt Cầu Cardano vào ngày 8 tháng 8 năm 2023 và đã đạt được khá nhiều thành tựu chỉ trong một năm. Như bạn có thể thấy trong đồ họa thông tin dưới đây.

Nếu bạn thích những gì đã học về Wanchain Bridge, vui lòng dùng thử ngay hôm nay.

Nguồn bài viết tại đây

Chia sẻ bài viết này trên Twitter | Facebook | Telegram


Picture

Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới