Skip to main content

Cardano thực sự đang giải quyết vấn đề gì?

Ngày 27 tháng 01 năm 2023

Pic

Bạn có thể tìm thấy rất nhiều cuộc tranh luận liên quan đến việc sử dụng blockchain. Nhiều người tin rằng lĩnh vực duy nhất sử dụng blockchain chỉ có thể là tiền. Những người khác tin rằng blockchain có thể giải quyết nhiều vấn đề khác. Một blockchain có nên chỉ có một tài sản gốc duy nhất hay không? nó nên có các chức năng như hợp đồng thông minh như Cardano, khả năng phát hành tài sản gốc, thêm siêu dữ liệu, v.v.? Hãy cùng bàn luận về điều này.

TÓM TẮT

  • Blockchain có thể hữu ích ở bất cứ nơi nào cần thiết muốn thiết lập niềm tin giữa những người tham gia.
  • Ranh giới giữa tiền blockchain và sự độc lập khỏi quản lý bởi các Chính phủ vẫn đang được khám phá. Do đó, chúng ta không biết chúng ta cần những công nghệ nào cho việc này.
  • Nếu công nghệ phi tập trung có thể giảm sự phụ thuộc vào các bên trung gian và hiệu quả hơn, thì nó sẽ chắc chắn là hữu ích.
  • Khả năng Phi tập trung sẽ đáp ứng nhu cầu số hóa đang gia tăng.
  • Internet cần khả năng chuyển nhượng bản quyền một cách dễ dàng và minh bạch một cách lý tưởng mà không cần phải tương tác với bên thứ ba. NFT có thể giải quyết nhu cầu đó.
  • Đối với tiền, blockchain không ở đó để giải quyết tranh chấp mà để ghi lại thông tin mà người dùng X sở hữu token Y tại thời điểm Z.

Niềm tin là nền tảng của giao tiếp

Các quốc gia, tổ chức, tiền bạc, kinh doanh và nhiều thứ khác chỉ hoạt động tốt nhờ niềm tin. Chúng ta yêu cầu sự tin tưởng từ tất cả các đối tác mà chúng ta tiếp xúc. Có nhiều cơ chế hoạt động trong xã hội để đảm bảo rằng niềm tin luôn hiện hữu và không bị xói mòn dần. Tuy nhiên, việc vi phạm lòng tin vẫn xảy ra. Đôi khi đột ngột và bất ngờ, đôi khi từ từ và vô hình.

Công nghệ hiện đại đang thay đổi nhu cầu về các hình thức tin tưởng. Trước khi có internet, những người tin tưởng lẫn nhau là những người tiếp xúc trực tiếp với nhau và giao tiếp trực tiếp. Các chính trị gia không thể gặp mọi người dân, nhưng họ cố gắng xuất hiện trên các phương tiện truyền thông. Bằng cách này, họ có thể lấy được lòng tin của người dân. Thông qua cơ quan chức năng, công dân gặp đại diện của Nhà nước. Hình thức giao tiếp trước đây là gặp mặt trực tiếp. Ngày nay, giao tiếp với chính quyền đang dần được ứng dụng kỹ thuật số, cũng như trong nhiều trường hợp khác.

Một vài năm trước, chúng ta phải thực hiện tất cả các giao dịch mua bán trong các cửa hàng. Sắp xếp một tài khoản ngân hàng hoặc thực hiện bất kỳ thay đổi nào đều cần phải đến ngân hàng. Việc liên lạc với chính quyền được thực hiện trực tiếp hoặc qua thư từ. Ngày nay chúng ta có thể sử dụng Internet cho hầu hết các giao dịch này.

Nhiều dịch vụ sẽ không tồn tại trên Internet nếu không thể thiết lập niềm tin giữa những người tham gia. Rất ít người nhận ra tầm quan trọng và vai trò của mật mã (cryptography) trong quá trình này. Các dịch vụ hiện đại đã tách biệt người dùng khỏi mật mã (người dùng không cần phải biết gì về mật mã). Vì vậy, ngay cả khi bạn đã sử dụng nó để đọc bài viết này, bạn cũng không biết về nó. Tất cả các giao dịch ngân hàng bạn thực hiện qua điện thoại đều được mã hóa và bạn phải chứng minh rằng đó thực sự là bạn.

Một blockchain là một cỗ máy đáng tin cậy. Ngay từ đầu, nó đã được hình thành như một công cụ để giao tiếp ngang hàng. Mục tiêu của nó là loại bỏ các trung gian không đáng tin cậy và không hiệu quả khỏi quá trình giao tiếp.

Câu hỏi liệu chúng ta có cần blockchain cho một vấn đề nhất định hay không rất dễ trả lời. Vấn đề hiện tại có liên quan đến niềm tin giữa những người tham gia không? Nếu vậy, blockchain có thể hữu ích.

Tất nhiên, blockchain không phải là giải pháp phù hợp cho mọi vấn đề. Các dịch vụ hiện tại sẽ không nhất thiết sẽ tốt hơn chỉ vì chúng được úng dụng blockchain vào.

Lập luận rằng blockchain chỉ tốt cho tiền

Có thể thay thế tiền định danh (fiat) bằng một dạng tiền sẽ được tạo trên blockchain không?

Tiền chỉ hoạt động vì mọi người tin tưởng nó. Mọi người sử dụng tiền và họ có thể không nhận ra rằng họ buộc phải tin tưởng vào nhà nước và nói rộng ra là ngân hàng trung ương cũng như tất cả các tổ chức và cơ quan có thẩm quyền khác có liên quan đến fiat.

Bắt đầu sử dụng tiền blockchain thay vì fiat về cơ bản là gửi tín hiệu đến trạng thái rằng bạn không tin tưởng vào fiat. Không tin tưởng nhà nước về cơ bản có nghĩa là không tin tưởng vào bất kỳ thể chế nào của fiat và thậm chí có thể không tin tưởng vào hệ thống pháp luật. Tôi dám nói rằng tiền blockchain theo ý như vậy sẽ không thể hoạt động tốt. Tiền blockchain về cơ bản sẽ làm xói mòn niềm tin giữa công dân và nhà nước.

Mọi người không muốn các quốc gia biến mất khỏi thế giới. Mọi người đã quen sống trong một hệ thống phân cấp trong nhiều thiên niên kỷ và điều đó sẽ không dễ thay đổi chỉ vì một dạng tiền mới ra đời. Mọi người có thể bắt đầu sử dụng tiền blockchain, nhưng điều đó chắc chắn không có nghĩa là họ muốn thoát khỏi nhà nước.

Nếu tiểu bang chấp nhận tiền blockchain, thì tiểu bang đó phải có khả năng thực thi luật. Không hẳn là do nhà nước muốn, mà vì người dân sẽ yêu cầu.

Trong cuộc sống hàng ngày, có rất nhiều tranh chấp giữa con người với nhau. Để giải quyết tranh chấp một cách văn minh, có thể cần đến sự can thiệp của một bên thứ ba không thiên vị.

Ví dụ: nếu Alice trả tiền cho Bob cho một công việc được sắp xếp trước thông qua tiền blockchain và Bob từ chối thực hiện công việc đó hoặc làm không tốt, Alice sẽ muốn lấy lại tiền của mình. Nếu Bob từ chối, Alice có thể ở thế yếu hơn với tư cách là phụ nữ và cần bên thứ ba xem xét vụ việc và buộc Bob trả lại tiền.

Chức năng quan trọng của tiền phải liên quan đến khả năng giải quyết tranh chấp. Nếu tiền blockchain hoạt động, nó phải có sự hỗ trợ của các quốc gia hoặc hình thức tiền mới này phải có khả năng ngăn chặn hoặc thậm chí giải quyết các tranh chấp.

Bây giờ chúng ta có thể có một cuộc thảo luận dài về ranh giới giữa tiền phi tập trung và sự độc lập khỏi nhà nước. Điểm mấu chốt là chúng ta vẫn đang tìm kiếm ranh giới đó và không ai biết nó ở đâu. Đó là lý do tại sao chúng ta không biết chúng ta sẽ cần những công nghệ và phần mở rộng nào khác về khả năng của blockchain. 

Tiền phi tập trung trên blockchain có thể thực hiện hợp đồng thông minh tốt hơn hay không?

Chúng ta không dám trả lời điều đó vào lúc này. Tuy nhiên, nếu hợp đồng thông minh có thể giảm sự phụ thuộc vào các tổ chức và do đó là nhà nước, thì rõ ràng đây sẽ là một lợi thế không thể phủ nhận. Điều đó có nghĩa là công nghệ sẽ có thể thiết lập niềm tin giữa những người tham gia để những người tham gia không phải dựa vào niềm tin vào các tổ chức. Đó là, đối với những người trung gian có thể kém tin cậy hơn công nghệ.

Hơn cả tiền blockchain

Khả năng Phi tập trung sẽ đáp ứng nhu cầu số hóa gia tăng.

Chúng ta càng muốn sử dụng tiền phi tập trung thì nhu cầu về các dịch vụ phi tập trung của chúng ta càng cao. Nó là hợp lý. Tiền phi tập trung là cầu nối giữa các dịch vụ và tài sản tài chính hiện có. Ví dụ, tiền có thể mua được cổ phiếu. Nếu bạn muốn mua cổ phần bằng tiền blockchain, đó có thể là một vấn đề và thao tác sẽ rất phức tạp. Bạn có thể trả phí nhiều hơn nếu bạn sử dụng tiền.

Câu hỏi đặt ra là liệu cổ phiếu có phải luôn ở dạng hiện tại hay liệu chúng có thể tồn tại trên một blockchain giống như tiền hay không. Đối với tất cả những người sử dụng tiền blockchain, đây sẽ là một sự đơn giản hóa đáng kể vì họ có thể giữ cổ phiếu trong cùng một ví mà họ giữ phần lớn tiền tiết kiệm của mình. Ngoài ra, họ sẽ có thể sử dụng các sàn giao dịch phi tập trung, vì vậy việc hoán đổi sẽ diễn ra liền mạch.

Cardano cho phép bạn mã hóa cổ phiếu. Nếu một công ty phát hành cổ phiếu trên blockchain, tính minh bạch sẽ tăng lên. Một công ty có thể quyết định chỉ phát hành số lượng cổ phiếu chính xác hay giữ lại khả năng đốt và đúc cổ phiếu. Cổ phiếu không phải là tiền. Các công ty có thể quyết định phát hành thêm cổ phiếu. Nó xảy ra thường xuyên. Mọi người sẽ đánh giá động thái này.

Chúng ta thường nghe ý kiến ​​rằng các cổ đông phải tin tưởng vào công ty, vì vậy blockchain là không cần thiết. Cổ phiếu vốn dĩ là về những người nắm giữ tin tưởng vào công ty trong bối cảnh thành công trong tương lai. Chia sẻ trên blockchain là về việc tăng tính minh bạch, tăng tốc độ kiểm tra và quan trọng nhất là làm cho các giao dịch tài chính trở nên dễ dàng hơn đối với người dùng tiền blockchain và toàn bộ quá trình có thể ít tốn kém hơn về mặt hành chính. Tại sao lại từ chối khả năng sử dụng Cardano để cho phép người dùng hoán đổi stablecoin lấy cổ phiếu trên DEX? Việc các cổ đông phải tin tưởng công ty không liên quan gì đến việc sử dụng tiền blockchain rộng rãi và dễ dàng hơn. Nếu ai đó yêu cầu tự quản lý tiền, tại sao họ không nên mua cổ phiếu?

NFT có hữu ích không? Chắc chắn là có, trong bối cảnh nhu cầu số hóa của xã hội ngày càng cao.

Tất cả các tài liệu bản quyền thường ở dạng giấy. Người sáng tạo nội dung kỹ thuật số có thể gặp khó khăn khi làm việc với mẫu giấy này. Người dùng Internet làm cách nào để xác minh ai là tác giả hoặc chủ sở hữu hiện tại của một tác phẩm? Internet đã trở thành một trung tâm giải trí và thông tin. Chúng ta tiêu thụ âm nhạc, thông tin và tin tức chủ yếu trực tuyến. Ngày càng có nhiều trường hợp những gì được viết trên giấy ở đâu đó có thể phù hợp về mặt pháp lý nhưng không hữu ích cho Internet.

Internet cần khả năng chuyển nhượng bản quyền một cách dễ dàng và minh bạch một cách lý tưởng mà không cần phải tương tác với bên thứ ba. Người dùng phải dễ dàng xác minh sự thật và mật mã cùng với blockchain Cardano có thể giải quyết vấn đề này.

Công nghệ NFT không nhất thiết phải ở đó chỉ để ngăn bạn vi phạm pháp luật bằng cách sao chép nội dung kỹ thuật số. Quyền sở hữu NFT có thể là bằng chứng cho thấy bạn không vi phạm luật bằng cách sử dụng hình ảnh làm ảnh hồ sơ tài khoản của bạn tại một thời điểm nhất định.

Nó có quá ít và nó có phải là trường hợp sử dụng không cần thiết không? Nó có lẽ chỉ là sự khởi đầu. Thế giới vẫn chưa nắm bắt và hiểu đúng về công nghệ blockchain. Làn sóng chính của các trường hợp sử dụng vẫn chưa đến. Chúng ta chỉ mới ở giai đoạn đầu của quy định và phê duyệt. Trong bối cảnh các công nghệ khác và sự sẵn sàng về mặt pháp lý, tôi cho rằng số lượng các trường hợp sử dụng sẽ tăng dần lên.

Đối với tiền blockchain, điều quan trọng cần nhớ là blockchain không ở đó để giải quyết tranh chấp mà để ghi lại thông tin chẳng hạn như người dùng X sở hữu token Y tại thời điểm Z.

Blockchain có thể là nguồn gốc của sự thật. Chúng ta đang sống trong một thế giới của thông tin sai lệch và AI có khả năng tạo ra những hình ảnh giả mạo và thậm chí cả nội dung video. Việc xác minh nguồn gốc của thông tin và thời điểm tạo ra nó sẽ ngày càng trở nên quan trọng. Người tiêu dùng thông tin sẽ muốn chắc chắn ai đã công bố thông tin và khi nào. Người tiêu dùng ngày nay chủ yếu dựa vào URL. Họ phải tin tưởng một bên thứ ba, chẳng hạn như CNN hoặc BBC, để xác minh thông tin và sau đó trình bày. Thật không may, các bên thứ ba có khả năng bóp méo hoặc thậm chí kiểm duyệt thông tin. Trong tương lai, nếu có thông tin từ một nhân vật nổi tiếng, người ta sẽ có nhu cầu kiểm chứng tính xác thực. Nhận dạng phi tập trung và ghi lại blockchain có thể giải quyết vấn đề này.

Người dùng X trong bối cảnh của một blockchain thông thường chỉ là một địa chỉ nơi có thể có tài sản. Cardano có một giải pháp quản lý danh tính được gọi là Atala PRISM. Thông qua danh tính phi tập trung (DID), bất kỳ ai trên thế giới cũng có thể xác minh bằng mật mã người dùng X là ai và liệu họ có xuất bản thông tin Y vào thời điểm Z hay không. Thông tin Y có thể ở các dạng khác nhau.

Nhận dạng phi tập trung là một phần cần thiết của tất cả các dịch vụ tài chính chính thống. Điều này đưa chúng ta trở lại với tiền blockchain. Nếu bạn muốn đăng ký một khoản vay bằng tiền blockchain, có thể bạn sẽ phải đến ngân hàng với ID thông thường.

Các ngân hàng trong tương lai có thể sẽ cho bạn vay tiền blockchain, nhưng vẫn sẽ yêu cầu thông tin KYC/AML giống như hiện nay. Ngân hàng không yêu cầu KYC/AML có thể xuất hiện trên nền tảng Cardano không? Có, nó có thể, miễn là nó sử dụng DID. DID sẽ cho phép giải quyết các tranh chấp nếu chúng phát sinh, nhưng miễn là khoản vay được hoàn trả đúng hạn, các giao dịch có thể được ẩn danh.

KẾT LUẬN

Tiện ích lớn hơn của các nền tảng hợp đồng thông minh như Cardano cho phép tạo ra một dạng tiền blockchain tốt hơn. Tiền không chỉ để thanh toán. Có nhiều dịch vụ tài chính khác gắn liền với nó. Người dùng cần có khả năng giải quyết tranh chấp giữa họ và vì điều đó, chúng ta sẽ luôn cần các cơ quan có thẩm quyền hiện tại. Blockchain không thể giải quyết tranh chấp, nhưng nó có khả năng ngăn chặn tranh chấp hoặc ghi lại bằng chứng cần thiết. Đây là một bước tiến lớn.

Niềm tin hiện diện xung quanh chúng ta, không chỉ trong việc sử dụng tiền bạc. Vì vậy, rất có thể công nghệ blockchain sẽ tìm thấy các ứng dụng trong các lĩnh vực khác. Cơ hội cho các ứng dụng blockchain sẽ phát triển cùng với các khả năng. Không có token và hợp đồng thông minh, không thể xem xét mã hóa cổ phiếu và DEX. Cardano sẽ tìm thấy các ứng dụng ở những nơi mà thế hệ blockchain đầu tiên không thể. Hay chúng ta sai? Quan điểm này cũng phải được chấp nhận. Tuy nhiên, chúng ta chắc chắn không nghĩ như vậy, bởi vì chúng ta sẽ phủ nhận khả năng cơ bản của con người để phát triển công nghệ và tìm ra những cách sử dụng mới cho nó. Internet thực sự ở khắp mọi nơi xung quanh bạn ngày nay. Bạn có thể sớm truy cập nó thông qua ví Cardano.

Vậy Cardano giải quyết vấn đề gì? Bây giờ chúng ta đừng tìm kiếm một câu trả lời rõ ràng. Còn quá sớm cho việc đó. Blockchain thường giải quyết các vấn đề về niềm tin. Hầu hết các vấn đề về niềm tin hiện tại đều được giải quyết bằng cách nào đó và blockchain mang lại khả năng cải thiện và đáp ứng tốt yêu cầu này. Trong một số trường hợp, blcockhain có thể là không cần thiết, nhưng trong những trường hợp khác thì blockchain lại là rất quan trọng. 

Nguồn bài viết tại đây


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới