Skip to main content

Cách xác định và tránh các token lừa đảo trên blockchain Cardano

Ngày 08 tháng 01 năm 2023

Pic

Cardano là một dự án blockchain và crypto công khai phi tập trung. Cardano tập trung vào việc cung cấp một nền tảng an toàn và có thể mở rộng để phát triển các ứng dụng phi tập trung trên hạ tầng blockchain. Tuy nhiên, giống như bất kỳ nền tảng nào khác, sẽ có rất nhiều dự án sinh ra với mục đích lửa đảo (scam) được xây dựng trên mạng blockchain Cardano. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng xem xét một số mẹo về cách xác định và tránh các token lừa đảo trên Cardano.

Một cách để xác định token lừa đảo là thực hiện việc tìm hiểu cà nghiên cứu về dự án và đội nhóm phát triển đằng sau nó. Tìm kiếm thông tin về dự án và cố gắng xác minh độ tin cậy của các tuyên bố mà họ đưa ra. Hãy luôn đặt dấu hỏi lớn về những lời hứa với mức lợi nhuận cao. Vì những kẻ lừa đảo thường sử dụng lời hứa về lợi nhuận cao để thu hút các nhà đầu tư cả tin. Phải cực kỳ thận trọng và tốt nhất là không nên tham gia vào các dự àn mà nhóm phát triển không công bố danh tính.

Dưới đây là một số mẹo bổ sung để xác định và tránh các dự án lừa đảo trên nền tảng Cardano:

  • Thực hiện nghiên cứu của riêng bạn: Tìm kiếm thông tin về dự án và nhóm phát triển đằng sau nó, đồng thời cố gắng xác minh độ tin cậy cũng như tính khả thi của các tuyên bố mà họ đưa ra.
  • Hãy nghi ngờ những lời hứa hẹn về lợi nhuận cao: Nếu một cơ hội đầu tư có vẻ quá tốt để trở thành sự thật, thì nó có thể nó sẽ là một dự án lừa đảo. Những kẻ lừa đảo thường sử dụng lời hứa về lợi nhuận cao để thu hút các nhà đầu tư cả tin.
  • Tránh những lời đề nghị đầu tư mà nó khiến bạn lo lắng: Nếu bạn nhận được một đề nghị khiến mình phải suy nghĩ, lo lắng khi đầu tư vào một token hoặc dự án, hãy đặc biệt cảnh giác. Nói chung, tốt nhất là bỏ qua những loại đề nghị này, vì chúng có thể là lừa đảo.
  • Nếu bạn bắt gặp một dự án do ai đó (không rõ ràng về danh tính) đăng tin dưới dạng "spam" (thường là bình luận trên Twitter, tin nhắn riêng tư, bình luận dưới bài viết), thì đó thường là một dự án đáng ngờ và hãy hết sức cẩn thận.
  • Hãy thận trọng với các dự án ẩn danh hoặc ở nước ngoài: Những kẻ lừa đảo có thể sử dụng các địa điểm ẩn danh hoặc ở nước ngoài để cố gắng trốn tránh sự phát hiện. Hãy đặc biệt thận trọng với các dự án có trụ sở tại các quốc gia có quy định lỏng lẻo về pháp lý hoặc có các thành viên nhóm ẩn danh.
  • Hãy đặc biệt lưu ý về các dự án nói rằng, họ đang xây dựng trên mạng Cardano nhưng lại có token trên một mạng khác. Đây là việc làm rất phổ biến và cũng dễ nhận ra.
  • Sử dụng các sàn giao dịch đáng tin cậy: Nói chung, việc mua và bán token trên các sàn giao dịch uy tín có các biện pháp bảo mật mạnh mẽ sẽ an toàn hơn. Tránh sử dụng các sàn giao dịch không có tiếng tăm hoặc có lịch sử vi phạm an ninh. Không giữ tiền trên các sàn giao dịch tập trung. Đặc biệt là đừng giao dịch trên các sàn nội bộ của chính dự án.

Mạng blockchain Cardano sắp bước vào giai đoạn mở rộng quy mô. Sẽ có rất nhiều dự án mới ra nhập và xây dựng mới. Cùng với xu hướng đó sẽ là sự ra tăng các dự án lừa đảo trên mạng Cardano. Vì vậy, hãy hết sức cảnh giác. Cần phải nhận thức rõ và phân biệt giữa bản thân blockchain Cardano và các dự án lừa đảo. Chúng không liên quan gì tới nhau cả. Vì thế, đừng để các tin FUD về các dự án lừa đảo làm bạn hiểu nhầm về mạng Cardano.

Bằng cách làm theo các mẹo trên, bạn có thể tự bảo vệ mình phần nào khỏi các trò gian lận và các dự án lừa đảo (không chỉ) trên Cardano.

Nguồn bài viết [tại đây](https://cexplorer.io/article/how-to-identify-and-avoid-lừa đảo-tokens)


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới