Skip to main content

Cardano - kỳ vọng với ba nâng cấp lớn năm 2023

Ngày 05 tháng 01 năm 2023

Năm 2023, Cardano (ADA) được kỳ vọng rất lớn với nhiều tính năng mới được nâng cấp. Trong khi đó, đối thủ Ethereum (ETH) có thể sẽ phải trì hoãn nhiều lời hứa đã đưa ra từ năm 2021 đến năm 2022.

1. Stablecoin - Tiền ổn định

Kỳ vọng về sự ra đời của Stablecoin ngay trong Quý 01/2023. Mặc dù không phải là mới nhưng đây là một trong những kỳ vọng cao nhất của các nhà đầu tư ADA. Vì một stablecoin có thể giúp Cardano phát triển đáng kể trong lĩnh vực tài chính phi tập trung (DeFi).

Stablecoin đã tạo ra những vấn đề lớn trong năm 2022 đối với một số Blockcchain nền tảng Lớp 1. Điển hình nhất chính là vụ đổ vỡ của stablecoin UST trên mạng LUNA. Việc duy trì chốt (peg) của một stablecoin không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Chính vì vậy, nhiều người đang tỏ nghi ngờ về việc ra mắt stablecoin trên mạng Cardano sẽ diễn ra vào đầu năm nay.

Hai stablecoin được mong đợi trên mạng Cardano trong quý đầu tiên của năm 2023: Đầu tiên là stablecoin USDA. Đây là một stablecoin tập trung. USDA sẽ là tài sản được đảm bảo bằng đô la Mỹ. Để duy trì giá trị, nó sẽ sử dụng tài sản fiat và vẫn được hưởng các lợi ích của Cardano.

Một stablecoin khác được chờ đợi khác là Djed, token được phát triển với sự hợp tác của Coti. Stablecoin Djed sẽ duy trì tỷ giá cố định với đồng đô la thông qua thiết kế hợp đồng thông minh của Cardano. Để duy trì tỷ giá cố định này, Djed sẽ có một lượng dự trữ tiền tệ cơ bản mà nó sẽ khai thác, đồng thời nó sẽ đốt các stablecoin khác và dự trữ tiền tệ để ngăn chặn biến động.

Xem thêm các bài viết về Djed tại đây

2. Hydra, giải pháp mở rộng Lớp 2

Vào năm 2022, Cardano đã có một bước tiến lớn đối với khả năng mở rộng mạng của mình thông qua hard fork Vasil. Tuy nhiên, các vấn đề của các blockchain trước đây như Bitcoin (BTC) và Ethereum đã chỉ ra rằng, một mạng có thể mở rộng là tính năng quan trọng nếu muốn được sử dụng rộng rãi trong cuộc sống hàng ngày.

Cardano đã thể hiện sự quan tâm đặc biệt để phát triển hơn nữa khả năng mở rộng quy mô. Một bằng chứng về điều này là việc chuẩn bị cho Hydra. Đây là một giải pháp giúp tăng khả năng mở rộng ở Lớp 2. Hydra nhằm mục đích cải thiện tốc độ giao dịch thông qua độ trễ thấp và thông lượng cao mà không từ bỏ tốc độ truyền tải thấp.

Thành viên đầu tiên của gia đình Hydra là Hydra Head. Nó sẽ cho phép các nhà phát triển thêm các giao thức phức tạp và chuyên biệt lên trên Cardano. Theo Charles Hoskinson, lớp Hydra này có thể tạo điều kiện thuận lợi cho những loại giao dịch kết thúc nhanh, giao dịch tài chính vi mô hoặc giao dịch không cần lưu vết lịch sử.

Hydra phải là một trong những mảnh ghép quan trọng nhất đối với nhóm phát triển Cardano. Điều này đã được đề cập trong lộ trình phát triển và đã được khởi động thực hiện từ tháng 3 năm 2020. Dự kiến, phiên bản Hydra 1.0 sẽ được phát hành trong Quý 2/2023

3. Oracle trên Cardano

Đứng thứ 3 trong danh sách kỳ vọng là Oracles trên blockchain Cardano. Công nghệ này đặc biệt quan trọng vì nó quản lý để kết nối dữ liệu trên chuỗi và ngoài chuỗi. Một cách nhanh nhất để phát triển Oracle là thông qua Chainlink (LINK), công ty quản lý để cung cấp phương thức này cho các hợp đồng thông minh trên Ethereum, giúp chúng đạt được tiềm năng thực sự của mình. Điều này cũng có thể giúp thị trường chấp nhận mạng ADA.

Nhu cầu về triển khai Oracle là cho các giao dịch hoán đổi tự động, nhóm thanh khoản chuỗi chéo và giá cả được quyết định bởi dữ liệu Oracle được cả hai bên thống nhất. Với sự trợ giúp của lĩnh vực quan trọng này đối với ngành công nghiệp blockchain, Cardano tiếp tục đủ điều kiện trở thành đối thủ cạnh tranh lớn của Ethereum.

Vào năm 2022, thị trường altcoin đã biết đến Charli3, nhà Oracle phi tập trung của Cardano. Trái ngược với các giải pháp Oracle cũ hơn, thiết kế trên mạng của ADA tránh được các vấn đề về tính linh hoạt và quy mô, và đó chính xác là những gì được mong đợi cho các Oracle tiếp theo của Cardano vào năm 2023.

Nguồn bài viết tại đây.

Bài viết có thêm nhiều nội dung mở rộng của người dịch.


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới