Skip to main content

Tại sao đốt ADA trong ngân quỹ không phải là một lựa chọn

Ngày 6 tháng 09 năm 2024

Với sự tự do đi kèm với trách nhiệm. Sau hardfork Chang, cộng đồng đã giành được quyền kiểm soát ngân sách Cardano. Có những đề xuất đốt ADA trong ngân sách, nhưng đây sẽ là một sai lầm nghiêm trọng. Thay vì đốt, chúng ta nên đầu tư ADA một cách khôn ngoan vào hệ sinh thái để tạo ra giá trị mới. Điều quan trọng là phải đầu tư vào việc xây dựng hiệu ứng mạng lưới mạnh mẽ. Chúng ta không được đốt một ADA nào.

Đốt ADA thực sự là một ý tưởng tồi

Một số người đề nghị đốt ADA từ ngân sách, nhưng đó sẽ là một sai lầm khủng khiếp. Điều này sẽ loại bỏ ADA khỏi tổng nguồn cung. ADA sẽ không được dùng nữa. Chúng sẽ không bao giờ được đưa vào lưu thông. Về mặt kỹ thuật, điều đó có nghĩa là làm cho những token này không thể sử dụng được.

Khoảng 3,3% tổng nguồn cung ADA nằm trong ngân sách. Việc đốt một lượng nhỏ những token này có thể có tác động ngắn hạn đến giá của ADA, nhưng tác động về lâu dài với giá sẽ không đáng kể. Điều tương tự sẽ xảy ra nếu tất cả số tiền trong ngân sách đều bị đốt.

Trong ngắn hạn, điều này có thể dẫn đến đầu cơ. Trong cơn sốt ICO, một số dự án đã đốt token để tăng giá thị trường, điều này thường lại dẫn đến giá trị giảm mạnh sau đó. Ngày nay, không có dự án nào làm theo cách đó còn tồn tại. Tôi cho rằng một thông báo như vậy sẽ có tác động tối thiểu đến hành vi thị trường vào thời điểm này.

Và tác động lâu dài thì sao? Nói chung, sự khan hiếm có thể làm tăng giá cả thị trường của một tài sản. Tuy nhiên, nhu cầu luôn là điều cần thiết. Nhu cầu về crypto tăng lên cùng với tiện ích. Cardano phải hữu ích cho mọi người. Chúng ta phải xây dựng một hiệu ứng mạng lưới mạnh mẽ. Điều này sẽ hỗ trợ nhu cầu về ADA.

Sự khan hiếm kỹ thuật số chưa chắc thúc đẩy nhu cầu. Tuy nhiên, khi kết hợp với tiện ích hoặc các yếu tố khác tạo ra nhu cầu, nó có thể làm tăng đáng kể giá cả thị trường của ADA về lâu dài.

Một yếu tố khác thúc đẩy nhu cầu có thể là câu chuyện. Sự khan hiếm kỹ thuật số có tác dụng tốt đối với Bitcoin, nơi mọi người chưa chắc cần các tiện ích hoặc hiệu ứng mạng trực tiếp. Tường thuật về phương tiện lưu trữ giá trị là đủ đối với họ. Tuy nhiên, điều này sẽ không hoạt động theo cách tương tự đối với Cardano. Để Cardano thành công, nó cần phải là một trong những nền tảng hợp đồng thông minh thống trị. Và hệ sinh thái của chúng ta phải tập trung vào tiện ích.

Chúng tôi cần đầu tư để xây dựng hiệu ứng mạng lưới mạnh mẽ và ADA trong ngân sách có thể được sử dụng cho mục đích này.

Làm thế nào để sử dụng ADA trong ngân sách tốt hơn?

Hãy xem xét những gì chúng ta có thể đạt được với 1,5 tỷ ADA.

Chúng tôi có thể ra mắt thêm một số Quỹ Catalyst, sử dụng ADA để thanh khoản trong DeFi, đẩy nhanh sự phát triển của các công nghệ có thể mở rộng, tài trợ cho việc triển khai USDC và USDT trên Cardano và thậm chí đầu tư vào tiếp thị.

Hệ sinh thái Cardano cần giải quyết một số vấn đề, bao gồm tính thanh khoản thấp trong hệ sinh thái DeFi, khả năng mở rộng thấp và sự vắng mặt của các stablecoin lớn.

cần lưu ý là nhiều dự án mới hơn giải quyết những thách thức này bằng cách giữ lại một lượng lớn token và đầu tư chúng một cách chiến lược. Họ trả tiền cho các nhà phát triển, bơm tiền vào DeFi, trả tiền cho Circle và Tether để triển khai stablecoin trên Blockchain của họ, đầu tư mạnh vào tiếp thị và thậm chí trả tiền cho những người có ảnh hưởng. Họ sẵn sàng chi một lượng lớn token cho các quỹ VC. Sau đó, họ nói tốt về dự án vì họ đã được bơm token vào túi của mình.

Một tác động khác là các quỹ VC sẵn sàng đầu tư xây dựng các ứng dụng trong hệ sinh thái mà họ đã đầu tư bằng token. Cách tiếp cận này hỗ trợ sự tăng trưởng đầu tư của họ. Họ đã mua tiền với giá rẻ từ nhóm và muốn bán chúng sau này khi hệ sinh thái trưởng thành.

Về mặt logic, việc sẵn sàng đầu tư vào sự phát triển của hệ sinh thái Cardano kém hấp dẫn hơn đối với các quỹ VC. Họ không có cơ hội mua ADA với giá rẻ.

Ba đơn vị sáng lập của Cardano đã quyết định không sử dụng quỹ ngân sách cho những mục đích này và để lại những quyết định đó cho cộng đồng. Các quỹ VC đã bị cố tình loại bỏ khỏi quá trình phân phối ADA ban đầu.

Có vô số cách sử dụng ADA để đảm bảo sự thành công của Cardano. Điều tồi tệ nhất chúng ta có thể làm là phá hủy nguồn tài nguyên có thể tài trợ cho những sáng kiến ​​này.

ADA là một nguồn tài nguyên khan hiếm, với nguồn cung tối đa là 45 tỷ xu. Giống như Bitcoin, Cardano không có lạm phát token vô hạn. Cardano không cần đốt coin. Lý tưởng nhất là nền kinh tế tuần hoàn nên phát triển. ADA bị đốt sẽ không bao giờ được đưa vào lưu thông trở lại.

Đối với các dự án có lạm phát vô hạn, như Ethereum, việc đốt một phần phí là điều hợp lý. Các dự án có thể đốt tất cả phí thu được. Tuy nhiên, Cardano không có lạm phát nên không cần thiết phải đốt coin.

Ngay cả khi chúng tôi xem xét việc đốt phí giao dịch, điều đó sẽ không thông minh, vì phí là nguồn thu nhập cho ngân sách và cung cấp phần thưởng stake bao gồm cả phần thưởng SPO. Chúng ta có chắc chắn rằng người stake sẽ hài lòng với phần thưởng stake thấp hơn không? Và các Nhà điều hành (SPO), những người cần trang trải chi phí vận hành các pool, sẽ phản ứng thế nào? Chúng ta đừng quên thu nhập vào ngân sách.

Chúng ta có thể cân nhắc rằng việc giảm nguồn cung, do đó làm tăng sự khan hiếm, có thể tác động tích cực đến giá cả thị trường của ADA. Tuy nhiên, cuộc thảo luận này sẽ diễn ra khi Cardano đã thiết lập được hiệu ứng mạng lưới mạnh mẽ. Vì đây không phải là thực tế hiện tại nên những cuộc tranh luận này còn quá sớm và không có ý nghĩa vào lúc này.

Ngoài phí, nguồn thu nhập chính của ngân sách là ADA trong kho dự trữ, tổng cộng khoảng 7,8 tỷ ADA. Trong số tiền này, khoảng 20%—hoặc khoảng 1,56 tỷ ADA—sẽ được chuyển dần vào ngân sách.

Nếu bây giờ chúng ta đốt 1,5 tỷ ADA, sẽ phải mất nhiều năm mới tích lũy được số tiền tương tự vào ngân sách. Trong khi chờ đợi, chúng tôi sẽ có nguồn vốn đầu tư hạn chế. Thu nhập ngân sách dự kiến ​​vào khoảng 300 triệu ADA vào năm 2025. Tuy nhiên, thu nhập này dự kiến ​​sẽ giảm trong những năm tiếp theo.

ADA trong ngân sách đại diện cho một giá trị tài chính có thể được chuyển đổi thành các giá trị khác có lợi cho hệ sinh thái. Chúng ta nên xem đây là cơ hội để đầu tư khôn ngoan vào hệ sinh thái, đảm bảo một số ADA được trả lại hoặc giá trị thu được đóng góp đáng kể vào thành công của chúng ta.

Hiện tại, sẽ không có ý nghĩa gì khi cân nhắc việc tặng ADA từ ngân sách hoặc bán nó với giá rẻ cho các quỹ VC. ngân sách nên hoạt động như quỹ VC của chính chúng ta. Cardano phải là một hệ sinh thái tự duy trì, độc lập một cách lý tưởng với nguồn vốn bên ngoài và không cần cho phépcác quỹ VC giảm lượng nắm giữ của họ cho những người nắm giữ ADA.

Trước sự thành công nhanh chóng của các chuỗi cạnh tranh, đây có thể là một con đường đầy thử thách hơn, nhưng đó là con đường chúng tôi đã chọn.

ADA phục vụ như một nguồn lực cho việc Phi tập trung. Nó cần thiết không chỉ cho việc sản xuất khối mà còn cho ""quản trị"" on-chain, nơi nó được sử dụng để bỏ phiếu về tương lai của dự án. Việc các quỹ VC nắm giữ quyền ra quyết định quan trọng là vô nghĩa. Trong bối cảnh này, việc phân phối token ban đầu của Cardano đã mang lại lợi ích cho cộng đồng.

Chúng ta không bao giờ được đốt dù chỉ một ADA từ ngân sách. Hãy xem ADA như một nguồn tài nguyên khan hiếm mà chúng ta có thể sử dụng một cách chiến lược để thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái.

Lời kết

Tôi chắc chắn rằng các thành viên CC sẽ không bao giờ chấp thuận việc đốt ADA trong ngân sách. Nó sẽ đi ngược lại nguyên tắc bền vững hoặc có thể là một số nguyên tắc khác. Có lẽ chúng ta nên đưa lệnh cấm đốt tiền ngân sách vào hiến pháp Cardano một cách rõ ràng.

Nguồn bài viết tại đây

Chia sẻ bài viết này trên Twitter | Facebook | Telegram


Picture

Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới