Skip to main content

Cardano đã được chứng minh là một mạng lưới mạnh mẽ

Ngày 24 tháng 01 năm 2023

Pic

Mạng Cardano đã có một sự cố bất thường tạm thời gây ra sự ngắt kết nối và tự động khởi động lại khoảng 50% số node trong mạng. Sự cố xảy ra giữa các khối 8300569 và 8300570. Cả node chuyển tiếp (relay) và node sản xuất khối (BP) đều bị ảnh hưởng. Một số node bị ngắt kết nối với các node ngang hàng. Nhiều node khác đã tự động khởi động lại sau khi sự cố diễn ra. Ứng dụng máy trạm Cardano và sự đồng thuận của mạng đã được thiết kế để đối phó với những sự kiện như thế này. Hầu hết các node bị ảnh hưởng đã tự động phục hồi và tiếp tục công việc của chúng. Mạng hoạt động chính xác như mong đợi. Tác động của sự cố đối với việc sản xuất khối là tối thiểu và ngắn hạn. Nguyên nhân của vấn đề là chưa xác định tại thời điểm viết bài này. Có suy đoán rằng một khối xuất hiện trong mạng đã gây ra sự cố cho các node sau khi nhận được block đó.

TÓM TẮT

  • Có thể có một lỗi trong node Cardano cần phải được sửa chữa.
  • Mạng tự động phục hồi mà không cần nỗ lực phối hợp của các nhà điều hành pool.
  • Sự cố không gây ra ảnh hưởng nào đến an ninh mạng.
  • Chúng ta cần triển khai thêm nhiều node Cardano hơn.

Sức mạnh của sự Phi tập trung

Một mạng phi tập trung sẽ có thể tự xử lý các loại sự cố này và có thể cung cấp dịch vụ cho người dùng mọi lúc. Không ai có thể bị mất tài sản. Một sự cố là vừa xấu nhưng cũng vừa tốt trong bối cảnh này. Thật tệ khi một sự kiện không xác định khiến các node bị ngắt kết nối với các node ngang hàng hoặc khởi động lại. Có một lỗi trong ứng dụng máy trạm cần được tìm ra và sửa. Đây rất có thể đây sẽ là một nhiệm vụ không khó khăn gì đối với các nhà phát triển.

Về mặt tích cực, mạng Cardano đã hoạt động chính xác như mong đợi. Trong nhiều trường hợp, các node riêng lẻ tự động khởi động lại và tiếp tục công việc của chúng. Node đã có thể tự đồng bộ hóa lại. Không cần phải khởi động lại toan bộ mạng lưới theo bất kỳ cách tập trung nào. Toàn bộ sự cố chỉ kéo dài trong vài phút.

Trong những sự kiện như thế này, node được lên kế hoạch là slot leader có thể không đóng được khối hoặc truyền nó vào mạng kịp thời. Về mặt lý thuyết, điều này cũng có thể xảy ra với nhiều node liên tiếp. Người dùng có thể nhận thấy rằng, có thể sẽ phải mất nhiều thời gian hơn để giao dịch được xác nhận.

Trong trường hợp này, rất có thể đã xảy ra trường hợp một vài slot leader không tạo được khối. Các nhà khai thác pool bị ảnh hưởng sẽ không nhận được phần thưởng khi sự cố xảy ra. Cardano không có chính sách trừng phạt. Vì vậy, mạng lưới sẽ không trừng phạt bất kỳ ai vì lỗi không phải của họ.

Đây không phải là một vấn đề nghiêm trọng đối với mạng, miễn là nó có thể tự phục hồi và quá trình sản xuất các khối được tiếp tục trong một thời gian ngắn. Đó chính xác là những gì đã xảy ra trong sự cố này.

Phi tập trung là rất quan trọng. Vì ngay cả khi một phần đáng kể các node không thể cung cấp dịch vụ, thì các node chức năng còn lại vẫn có thể làm như vậy. Có thể chỉ có sự suy giảm tạm thời chứ không thể tắt hoàn toàn mạng. Nếu node không tự động khởi động lại, các nhà điều hành pool riêng lẻ cũng có thể giải quyết vấn đề.

Điều quan trọng là mạng lưới không cần phải khởi động lại. Các node riêng lẻ có thể đồng bộ hóa và tiếp tục tham gia vào sự đồng thuận của mạng sau khi tự động khởi động lại. Điều này không dễ dàng với các blockchain khác và có thể mạng lưới đó cần phải khởi động lại toàn bộ.

An ninh mạng ổn định trong sự cố

Mạng không có nguy cơ bị tấn công 51% trong sự cố. Kẻ tấn công không có cơ hội mua tiền ADA và đăng ký pool mới để sử dụng chúng nhằm tận dụng lỗi cho cuộc tấn công. Các ADA stake mới dù được ủy thác (live stake) sẽ không thể hữu dụng với việc chọn đống block ở epoch hiện tại. Các ADA stake mới chỉ khả dụng (active stake) sau khi được ghi nhận (snapshot) khi epoch hiện tại kết thúc và cũng chỉ có tác dụng sau đó một epoch.

Coin và token của người ủy thác hoàn toàn không thể bị mất khi sự cố diễn ra. Chúng được bảo vệ bởi các khóa riêng. Không ai khác ngoài chủ sở hữu khóa riêng có thể ký các giao dịch. Chữ ký số được xác minh trong quá trình đồng thuận mạng. Điều này đúng ngay cả khi khả năng tạo khối của mạng bị giảm theo một cách nào đó.

Chúng ta cần triển khai thêm node nhiều hơn

Cộng đồng nên học một bài học từ vụ việc này. Chúng ta cần triển khai nhiều node Cardano hơn. Nếu có nhiều node Cardano được triển khai với các nhóm độc lập thì mạng sẽ mạnh mẽ hơn, mạng sẽ có khả năng chống chọi tốt hơn với các loại sự kiện bất ngờ này và thậm chí cả các cuộc tấn công.

Mọi phần mềm đều có thể chứa lỗi. Một số lỗi có thể sẽ không tự xuất hiện. Nhưng lỗi có thể xảy ra trong trường hợp tin tặc phát hiện và khai thác lỗi đó để tấn công. Ví dụ: hãy tưởng tượng rằng một tin tặc tìm thấy một lỗi trong phần mã xử lý xác thực giao dịch. Hắn có thể xây dựng một giao dịch khiến node bị sập.

Nếu toàn bộ mạng sử dụng cùng một phiên bản triển khai các node, thì rất có thể một giao dịch được tạo có chủ đích có thể gây ra sự cố cho toàn bộ mạng. Kẻ tấn công có thể gửi đi gửi lại cùng một giao dịch và do đó có khả năng cao sẽ làm hỏng mạng trong một khoảng thời gian dài hơn.

Vấn đề này có thể được giải quyết thông qua một số lượng lớn các node triển khai độc lập. Vì có thế các node sẽ cài đặt các phiên bản khác nhau và do đó sẽ không có cùng một loại lỗi.

Ví dụ: nếu có 4 phiên bản node Cardano và người vận hành sử dụng chúng độc lập, thì nếu có một lỗi bị khai thác thì sẽ chỉ làm tê liệt 25% số node đang chạy.

Hầu hết các blockchain hiện tại có xu hướng triển khai một ứng dụng máy trạm duy nhất chiếm ưu thế. Chỉ một số blockchain, chẳng hạn như Ethereum, có nhiều bản phát hành thay thế được sử dụng cũng lúc bởi phần lớn mạng.

Cardano rất cần nhiều bản phát hành ứng dụng máy trạm hơn. Tuy nhiên, điều quan trọng là bản cập nhật từ IOG có chất lượng rất cao. Nhóm tiến hành rất cẩn thận và xây dựng phần mềm theo cách tương tự như các hệ thống quan trọng. Node Cardano có thể tự động khôi phục hoạt động của nó, điều này chứng tỏ khả năng tự phục hồi cao đối với các lỗi tương tự. Mạng lưới luôn luôn thông minh để tăng cường độ mạnh mẽ của mạng.

KẾT LUẬN

Về mặt lý thuyết, lỗi tương tự hoàn toàn có thể sẽ tái diễn. Điều quan trọng là tìm ra nguyên nhân gốc rễ và chuẩn bị một bản cập nhật sửa lỗi. Chỉ khi đó, chúng ta mới có thể xem xét sự kiện này kết thúc.

Vụ việc có thể được diễn giải theo nhiều cách khác nhau và có khả năng nhiều người sẽ bắt đầu lan truyền FUD. Điều quan trọng cần nhấn mạnh là một số lượng lớn các node đã được khởi động lại, nhưng mạng lưới thì vẫn vận hành ổn định và không phải "khởi động lại". Các node Cardano bị ảnh hưởng có thể tự động phục hồi và tiếp tục hoạt động của chúng. Dù sao, vụ việc cũng có tác động phần nào đó đến mạng. Nhưng qua sự kiện lần này, mạng Cardano cũng đã chứng minh được là một mạng lưới mạnh mẽ có thể tự động đối phó với các biến cố phát sinh. Đó chính xác là những gì bạn mong đợi từ một dự án quan trọng.

Nguồn bài viết tại đây


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới