Skip to main content

Cardano tham gia IBC để tăng cường kết nối với các chuỗi khối khác

Ngày 8 tháng 07 năm 2024

Cardano Foundation đã chính thức trở thành một phần của liên minh Truyền thông liên Blockchain (IBC). Là một phần của sự hợp tác này, Cardano có kế hoạch tích hợp IBC bằng các công nghệ gốc của mình. Đáng chú ý, sự tích hợp này sẽ thúc đẩy Aiken và Mithril. Động thái này nhằm mục đích nâng cao khả năng tương tác của Cardano trong hệ sinh thái Blockchain rộng lớn hơn.

Giới thiệu về IBC

Giao thức IBC là một giải pháp nguồn mở tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ và liên lạc dữ liệu giữa các Blockchain khác nhau. Nó hoạt động như một liên kết kỹ thuật số kết nối hơn 110 mạng Blockchain, cho phép chia sẻ thông tin an toàn, trao đổi tài sản và tương tác liền mạch. Hãy coi IBC như một cầu nối kỹ thuật số liên kết các mạng Blockchain khác nhau, thúc đẩy khả năng tương tác và khả năng mở rộng. Hàng năm, IBC xử lý 30 triệu giao dịch token trị giá 30 tỷ USD.

Quỹ Interchain đóng một vai trò quan trọng trong việc tài trợ cho việc phát triển và duy trì giao thức IBC. Đồng thời, một cộng đồng sôi động gồm các nhà phát triển độc lập đóng góp tự nguyện để nâng cao các tính năng và khả năng của giao thức.

Giao thức IBC lấy cảm hứng từ đặc tả TCP/IP tạo thành xương sống của Internet. Giống như TCP/IP cho phép giao tiếp liền mạch giữa các máy tính, IBC thiết lập một khuôn khổ chung để các Blockchain giao tiếp hiệu quả. Khung này cho phép các Blockchain khác nhau tương tác an toàn và chia sẻ dữ liệu.

Lớp vận chuyển IBC xử lý các khía cạnh quan trọng của giao tiếp cross chain. Nó liên quan đến việc vận chuyển gói dữ liệu, xác thực và đặt hàng. Các thành phần chính trong lớp này bao gồm:

  • Máy trạm nhẹ: Các biểu diễn hạng nhẹ này của chuỗi đích nằm trong máy trạng thái của chuỗi nguồn. Họ theo dõi thuật toán đồng thuận của Blockchain đối tác bằng cách xác minh tiêu đề khối và bằng chứng Merkle.
  • Kết nối: Chịu trách nhiệm liên kết các máy trạm nhẹ khác nhau, các kết nối tạo điều kiện giao tiếp giữa các chuỗi.
  • Kênh: Các kênh kết nối các mô-đun on-chain nguồn với các mô-đun tương ứng on-chain đích. Các gói dữ liệu chảy liền mạch trên lớp trừu tượng này.
  • Bộ chuyển tiếp: Các quy trình off-chain ""không cần phải được cho phép"" này chuyển các gói dữ liệu giữa các chuỗi. Chúng quét các trạng thái chuỗi, xây dựng các giao dịch và gửi chúng đến các mạng liên quan.
  • Lớp ứng dụng IBC: Được xây dựng trên lớp vận chuyển, Lớp ứng dụng IBC hỗ trợ các ứng dụng giàu tính năng. Hãy coi nó như lớp nơi các nhà phát triển tạo ra các ứng dụng tận dụng giao tiếp cross chain. Giống như các ứng dụng của người dùng cuối nằm trên TCP/IP, Lớp ứng dụng IBC cho phép các nhà phát triển xây dựng các trường hợp sử dụng mạnh mẽ trên các Blockchain được kết nối với nhau.

IBC tạo điều kiện cho các tương tác cross chain an toàn, ""không cần phải được cho phép"", cho phép dữ liệu được truyền liên tục trên nhiều Blockchain khác nhau.

Tích hợp Cardano với IBC

Dự án Vườn ươm Cardano IBC tập trung vào việc tạo cầu nối cho phép trao đổi thông tin giữa Blockchain Cardano và Blockchain dựa trên Cosmos SDK. Nó tuân thủ giao thức IBC và nhằm mục đích tuân thủ đầy đủ các phần thiết yếu của đặc tả cần thiết cho khung phát triển.

Việc tích hợp IBC của Cardano sẽ kéo theo sự phát triển của sidechain. Nó mang lại lợi ích đáng kể cho doanh nghiệp. Sidechain hoạt động như một Blockchain độc lập hoạt động song song với mainnet, được liên kết thông qua cơ chế chốt hai chiều.

Chiến lược này mang lại lợi ích cho doanh nghiệp theo nhiều cách. Nó cung cấp cho họ sự linh hoạt trong việc tùy chỉnh các giải pháp Blockchain, tăng cường khả năng mở rộng để quản lý khối lượng giao dịch tăng lên, tạo cơ hội cho các sáng kiến ​​​​đa nền tảng đổi mới và hợp lý hóa hiệu quả hoạt động.

Tích hợp với IBC còn có một lợi ích đáng kể hơn. Điều này cung cấp tùy chọn kết nối các sidechain dựa trên Máy ảo Ethereum (EVM) với Cardano. Điều này về cơ bản sẽ cho phép triển khai DApps dựa trên EVM trên các sidechain Cardano.

Trong số những thứ khác, CF phải xây dựng Tendermint Light Client dựa trên Aiken và triển khai nguyên thủy IBC. Mithril sẽ được sử dụng cho chữ ký dựa trên ngưỡng và bằng chứng trạng thái cần thiết cho kết nối IBC gốc.

Điều đáng chú ý là việc triển khai hiện tại thúc đẩy một số khung được duy trì bởi cộng đồng nhà phát triển Cardano. Chúng bao gồm Pallas, Lucid, Ogmios, Kupo và db-sync.

Điều tích cực là các công nghệ Cardano bản địa được sử dụng để xây dựng các giải pháp kết nối.

Lời kết

Sự tích hợp của Cardano với IBC thể hiện một thành phần quan trọng trong khuôn khổ khả năng tương tác toàn diện. Sáng kiến ​​của CF là một phần của câu đố.

Đáng chú ý, Cardano đã thiết lập kết nối với nhiều Blockchain thông qua Cầu Wanchain. Sự tích hợp này cho phép người dùng trong hệ sinh thái Cardano truy cập vào các tài sản như USDT, stablecoin USDC, BTC được gói và nhiều loại khác.

Một dự án đáng chú ý khác cần quan sát là Cầu Rosen, hiện cho phép kết nối Ergo, Cardano và Bitcoin. Nhóm đang tích cực làm việc để kết nối các chuỗi đã được hỗ trợ với các chuỗi dựa trên EVM.

Kết nối IBC của Cardano dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động trong những tháng tới. Chúng ta hãy cùng tin tưởng rằng quá trình hội nhập sẽ thành công.

Nguồn bài viết tại đây

Chia sẻ bài viết này trên Twitter | Facebook | Telegram


Picture

Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới