Skip to main content

Cardano có thể lớn hơn Bitcoin không?

Ngày 22 tháng 10 năm 2024

Charles Hoskinson gần đây đã gặp Tổng thống Argentina Javier Milei để khám phá cách công nghệ Blockchain có thể biến đổi hệ thống kinh tế và chính trị toàn cầu. Trong bài phát biểu của mình tại Diễn đàn Công nghệ Argentina, Hoskinson đã thảo luận về tương lai của Blockchain và bày tỏ niềm tin rằng Cardano có tiềm năng vượt qua cả Ethereum và Bitcoin. Anh ấy đã chia sẻ một tầm nhìn đầy tham vọng mà nhiều người đam mê Bitcoin bác bỏ, không nhận ra rằng họ có chung một mục tiêu nhưng lại tiếp cận nó theo cách khác. Thay vì tranh luận về việc liệu Cardano có phát triển nhanh hơn Bitcoin hay không, sẽ hiệu quả hơn nếu nắm bắt những ý tưởng lớn và luôn cởi mở với mọi khả năng.

Bài phát biểu của Charles.

Trong bài phát biểu của mình, Charles Hoskinson lưu ý rằng mặc dù chúng ta đã đạt được mức năng suất, đào tạo và công cụ giao tiếp chưa từng có nhưng chất lượng cuộc sống của chúng ta vẫn đang giảm sút.

"Đó là vì hệ thống đã hỏng. Tiền bạc không còn có giá trị nữa. Chúng ta không còn tin tưởng nhau nhiều như trước nữa và mọi người không biết nên tin vào điều gì hay đi đâu. Có một cuộc khủng hoảng về ý nghĩa trong cuộc sống. Thế giới.

Charles coi Blockchain là sự đổi mới quan trọng nhất trong lịch sử loài người. Ông đề cập rằng các tổ chức xuyên quốc gia hiện nay hoạt động không tốt và không thể ngăn chặn chiến tranh và sự phân cực trong xã hội.

“Đó là công nghệ có ý nghĩa và quan trọng nhất trong lịch sử nhân loại bởi vì cốt lõi của Blockchain, những gì chúng ta đang cố gắng làm, chỉ đơn giản là giải quyết một việc. Cố gắng tạo ra một thế giới nơi chúng ta có thể tin tưởng lẫn nhau một lần nữa.

Chúng ta có IMF. Chúng ta có Ngân hàng Thế giới. chúng ta có những cơ quan xuyên quốc gia này và tất cả họ sẽ tìm ra mọi thứ. Và rồi chuyện gì đã xảy ra 20 năm sau, 30 năm sau? chúng ta đã ngừng tin tưởng nhau. Chúng ta bắt đầu gây chiến với nhau và bây giờ hàng tỷ người đang chọn phe. Chúng ta phân biệt mình đang ở trong hệ thống BRICS hay chúng ta đang ở trong hệ thống của Hoa Kỳ?“

Charles đã giải quyết vấn đề của hệ thống xã hội hiện tại và coi Blockchain là một giải pháp.

“Lý do tại sao các hệ thống xã hội không có sự đảm bảo này là vì chúng không có thực tế khách quan. Những gì Blockchain thực hiện bằng cách khôi phục niềm tin là nó tạo ra thực tế khách quan đó cho mọi người. Nó tạo ra cơ chế đồng thuận về điều gì đã xảy ra, nó xảy ra ở đâu, nó xảy ra với ai, nó xảy ra theo thứ tự nào. Và từ đó bạn có thể bắt đầu xây dựng lại hệ thống kinh tế và chính trị xã hội. Và bạn có thể xây dựng lại chúng theo cách giống như kỹ thuật mà mọi người trên thế giới đều nhìn thấy điều tương tự. Và đó là tiến bộ có giá trị nhất trong lịch sử loài người bởi vì đây là lần đầu tiên trong lịch sử loài người tất cả chúng ta đều được nhìn thấy, trải nghiệm và tin tưởng vào cùng một điều.”

Ông đề cập rằng nếu bạn không hài lòng với thực trạng hiện tại, đã đến lúc ứng dụng các công nghệ để giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, sự thay đổi sẽ phải mất nhiều thập kỷ.

“và nếu bạn không hài lòng với token của mình, bạn không hài lòng với hệ thống chính trị của mình nếu bạn không hài lòng với cách "quản trị" đã hoạt động trong lịch sử, nếu bạn hoài nghi về các công ty trị giá hàng nghìn tỷ đô la dường như sở hữu mọi thứ và kiểm soát mọi thứ, có thể chỉ là có thể thôi, bạn đang tìm kiếm những ý tưởng mới và hệ thống mới trên thị trường. Và nếu bạn tình cờ là người đầu tiên ứng dụng những ý tưởng và hệ thống mới đó sau 10 năm, 20 năm, 30 năm nữa, thì bạn thức dậy, bạn là nước Mỹ tiếp theo. Bạn là người tiếp theo ở trên. “

Charles tin rằng Cardano sẽ lớn hơn Ethereum và Bitcoin.

“Trong bảy năm kể từ khi Cardano ra mắt, chúng ta đã đi từ con số không trở thành mạng lưới 11 con số với hàng triệu người và nhóm nghiên cứu lớn nhất thế giới cùng niềm đam mê của giới trẻ. Và trong một thập kỷ nữa, chúng ta sẽ lớn hơn Ethereum. Và trong một thập kỷ nữa, chúng ta sẽ lớn hơn Bitcoin. Trong một thập kỷ nữa, phần lớn các chính phủ trên thế giới sẽ vận hành cơ sở hạ tầng của chúng ta vì họ tin tưởng vào nó. Đó là những gì suy nghĩ trong nhiều thập kỷ mang lại cho bạn, đó là những gì suy nghĩ theo chiều ngang mang lại cho bạn, lời nguyền của Thung lũng Silicon cho tất cả mọi thứ.

Hy vọng của tôi với Cardano là nó có thể truyền cảm hứng cho thế giới ghi nhớ bài học đó. Thông qua Phi tập trung, nó không bao giờ chết. Nhờ “quản trị tốt” nên luôn có những ý tưởng tốt nhất. Và với tư duy theo chiều ngang từ thập kỷ này sang thập kỷ khác, cứ mỗi thập kỷ bạn lại đạt được tiến bộ. Và cứ mỗi thập kỷ bạn lại trở nên tốt hơn.”

Người dân và các chính trị gia cần nghĩ về Blockchain như một giải pháp.

Khi tổng thống của một quốc gia lớn gặp đại diện của dự án Blockchain, điều đó đánh dấu một bước tiến đáng kể trong việc ứng dụng.

Việc ứng dụng Bitcoin ở El Salvador thật đáng thất vọng, như Tổng thống Nayib Bukele đã chỉ ra. Hầu hết công dân Salvador không sử dụng BTC để thanh toán hoặc làm phương tiện lưu trữ giá trị và về cơ bản nó không thay đổi cuộc sống của họ. Kể từ khi Bitcoin trở thành hợp pháp vào tháng 9 năm 2021, không có tiến bộ đáng kể nào trong việc ứng dụng crypto cấp trạng thái. Ngoài ra, sự xuất hiện của Tổng thống Trump tại một hội nghị Bitcoin có thể là một phần trong nỗ lực tranh cử của ông.

Các chính trị gia ngày càng tranh luận về crypto, nhưng trọng tâm của họ chủ yếu là về quy định và thuế. Họ không xem công nghệ Blockchain là giải pháp cho các vấn đề về niềm tin hiện tại, như Charles Hoskinson gợi ý. Trong khi một số quốc gia đã chấp nhận crypto, các chính trị gia của họ thường coi chúng chủ yếu là tài sản đầu tư mới mà không có bất kỳ kế hoạch lớn nào để tận dụng công nghệ hơn nữa.

Các công nghệ mới có tác động sâu sắc đến các hệ thống chính trị. Ví dụ, Internet đã cho phép liên lạc không bị kiểm duyệt ở khoảng cách xa, đóng một vai trò quan trọng trong việc lật đổ nhiều chế độ độc tài. trạng thái cơ sở hạ tầng ở cả các nước phát triển và một số nước đang phát triển phụ thuộc rất nhiều vào Internet và các dịch vụ của nó.

Các công nghệ mới nổi như Blockchain và “AI”, như Tổng thống Milei nhấn mạnh, sẽ rất cần thiết để xây dựng hoặc nâng cấp trạng thái cơ sở hạ tầng.

Charles Hoskinson đã xác định lý do cơ bản cho sự thay đổi này: sự mất niềm tin vào hệ thống hiện tại. Các vấn đề như không có thể ngăn chặn tham nhũng một cách hiệu quả, sự phức tạp và không cần dựa vào sự tin cậy của các cuộc kiểm toán, sự kém hiệu quả trong việc loại bỏ các chính trị gia kém năng lực và mong muốn có các hệ thống bỏ phiếu hiệu quả hơn, giống như ở Thụy Sĩ, đã thúc đẩy nhu cầu thay đổi này.

Blockchain về cơ bản là một cỗ máy tin cậy. Đây không phải là về Bitcoin so với Cardano hay bất kỳ loại crypto nào khác; đó là việc tận dụng tính năng chính này để cải thiện điều kiện sống của chúng ta.

Nhiều người đam mê Bitcoin lầm tưởng rằng chỉ cần sửa tiền sẽ giải quyết được vấn đề của chúng ta. Tuy nhiên, tiền bạc và hệ thống chính trị có mối liên hệ chặt chẽ với nhau; cái này không thể hoạt động hiệu quả nếu không có cái kia.

Thật phi thực tế khi nghĩ rằng chỉ sử dụng BTC có thể khiến ai đó trở thành phi công dân hoặc công dân toàn cầu. Tương tự, việc cải thiện niềm tin vào hệ thống chính trị hoặc tài chính không thể dựa vào hệ thống tài chính cũ và máy in tiền.

Những người đam mê bitcoin đang vật lộn với cách sử dụng BTC trong khi vẫn duy trì vai trò công dân của mình. Họ thường mong muốn thay đổi chính phủ bên cạnh việc thay đổi hệ thống tiền tệ nhưng vẫn chưa tìm được giải pháp hữu hiệu. Trớ trêu thay, câu trả lời lại nằm ngay trước mắt họ: công nghệ Blockchain. Cỗ máy tin cậy này đơn giản là cần được phát triển hơn nữa và ứng dụng chu đáo.

Bitcoin được thiết kế để trở thành vàng kỹ thuật số mới, nhưng giao thức của nó không phù hợp với nhiều thứ khác. Như Charles đã đề cập, cộng đồng Bitcoin phần lớn đã từ bỏ việc quan tâm đến phi tập trung.

Mặt khác, Cardano đang thực hiện một cách tiếp cận khác. Nó nhấn mạnh sự đổi mới dần dần và an toàn trong nhiều thập kỷ, nhằm trở thành xương sống của hệ thống tài chính và chính trị. Cardano ưu tiên Phi tập trung, bao gồm cả “quản trị” on-chain, hơn khả năng mở rộng. Điều này rất quan trọng đối với bất kỳ giao thức nào nhằm phục vụ như trạng thái cơ sở hạ tầng, không phụ thuộc vào ảnh hưởng chính trị và trung lập.

Hiện tại, việc ứng dụng BTC làm phương tiện trao đổi có vẻ không thực tế. trạng thái cơ sở hạ tầng trên Blockchain phải cho phép tạo ra tiền trạng thái với các quy tắc cố định, bất biến. Token vững chắc trong tương lai có thể chưa chắc phải là BTC; nó có thể là BTC được sử dụng làm tài sản thế chấp cho một stablecoin thuật toán. Hoặc có thể là ADA và nhiều loại coin bản địa khác.

Tiền trong tương lai phải được tích hợp với trạng thái cơ sở hạ tầng. Nếu tiền được Phi tập trung thì trạng thái cơ sở hạ tầng, hệ thống bỏ phiếu và chính quyền cũng phải như vậy. Điều này không có nghĩa là trạng thái sẽ chỉ là một nghi thức không có các chính trị gia hay quan chức. Thay vào đó, điều đó có nghĩa là một số quy tắc, luật hoặc thỏa thuận nhất định sẽ tồn tại trên Blockchain để đảm bảo tính toàn vẹn, bất biến và lịch sử của chúng.

Quyền kiểm soát hệ thống cần phải được trả lại cho người dân để khôi phục niềm tin. Sự thất vọng với các hệ thống hiện tại thường nảy sinh do các cá nhân thiếu công cụ để tạo ra sự thay đổi. Việc bầu các chính trị gia vài năm một lần là một cơ chế không đầy đủ để kiểm soát hệ thống.

Những người đam mê bitcoin nên nhận ra rằng chất lượng cuộc sống không chỉ bị ảnh hưởng bởi tiền. Các yếu tố như thực thi pháp luật, minh bạch, hệ thống công bằng, trả lương công bằng cho công việc, tiếp cận các cơ hội mới, tự do, phòng chống tham nhũng và trách nhiệm giải trình đều đóng vai trò quan trọng.

Bài phát biểu của Charles về Cardano có thể vượt qua Bitcoin đã gây ra các cuộc tranh luận trên mạng xã hội, với hầu hết các cuộc thảo luận tập trung vào vốn hóa thị trường. Tuy nhiên, vốn hóa thị trường không phản ánh tiềm năng thực sự của công nghệ trong việc tác động đến xã hội. Nếu Cardano hoặc bất kỳ Blockchain nào khác trở thành xương sống của cơ sở hạ tầng chính phủ, một công cụ cho các cuộc bỏ phiếu minh bạch, kiểm soát công dân, trạng thái đúc tiền và các tài sản khác, thì vốn hóa thị trường của nó chắc chắn sẽ cao hơn nhiều so với hiện nay. Việc nó có vượt qua giới hạn thị trường của Bitcoin hay không cũng không liên quan; điều thực sự quan trọng là sự thay đổi tích cực mà nó mang lại cho xã hội.

Nguồn bài viết tại đây

Chia sẻ bài viết này trên Twitter | Facebook | Telegram


Picture

Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới