Skip to main content

Tại sao lại nắm giữ ADA?

Ngày 10 tháng 01 năm 2023

Tại sao mọi người nắm giữ ADA?

Hầu hết mọi người coi crypto là một khoản đầu tư, đó là lý do tại sao họ mua chúng. Thay đổi nhận thức đó có thể là khó khăn vì nó đòi hỏi sự thay đổi trong suy nghĩ và nhìn nhận mọi thứ trong một bối cảnh lớn hơn. Ngành crypto nếu muốn thành công, thì cần thay đổi nhận thức của cộng đồng. Đây có lẽ sẽ là một trong những trở ngại lớn nhất đối để có thể ứng dụng crypto rộng rãi. Đối với những người mới, rất khó để họ hiểu được các quan điểm khác nhau về crypto chính xác là gì. Hơn nữa, có sự khác biệt đáng kể về quan điểm giữa các dự án. Chúng tôi sẽ không chia sẻ chính xác ADA là gì, vì những quan điểm đó ​​​​có thể mang tính chủ quan. Chúng tôi tin là có thể thuyết phục bạn rằng ADA không phải là một khoản đầu tư vào hư không.

TÓM TẮT

  • Đối với những người mới, crypto không phải là tiền vì crypto cũng có các biểu đồ. Và có vẻ crypto cũng có giá cả được đo đếm bằng tiền pháp định (fiat) như mọi thứ khác trên thế giới này.
  • Cardano, cùng với các stablecoin thuật toán, có thể trở thành một hệ thống tiền tệ độc lập với các mạng thanh toán và dịch vụ tài chính riêng.
  • ADA có thể không nhất thiết sẽ trở thành một phương tiện trao đổi, nhưng với tư cách là một loại tiền tệ dự trữ hoặc phương tiện thanh toán Phi tập trung, nó có thể đóng một vai trò quan trọng hơn nhiều.
  • Mọi người nên coi ADA là chìa khóa của tự do và khả năng kiểm soát công nghệ mà họ sẽ sử dụng để kết nối tài chính với thế giới bên ngoài.

Tại sao mọi người coi crypto là một khoản đầu tư?

Không ai sẽ cung cấp cho bạn ADA miễn phí khi bạn yêu cầu. Bạn phải tự mua ADA trên các sàn giao dịch. Sau khi bạn mua, hành động thường thấy là bạn sẽ theo dõi giá cả để biết xem hành động của bạn là lãi hay lỗ. Có thể bạn sẽ bắt đầu xem biểu đồ giá cả của ADA so với USD. Hành vi này là bình thường. Đồng thời, đó là một trong những lý do chính khiến mọi người không coi crypto là một dạng tiền mới. Điều này là do họ đối xử với crypto giống hệt như các khoản đầu tư khác. Khi bạn xem biểu đồ, bạn thắc mắc về sự thay đổi trong sức mua. Bạn sẽ ngay lập tức có xu hướng mua vào trong thời kỳ giá cả giảm và sẽ bán ra ở mức cao nhất với kỳ vọng lợi nhuận. Đại đa số những người nắm giữ đều làm điều này, bao gồm cả các tổ chức, nên chúng ta có thể quan sát sự biến động ở mức hàng chục phần trăm trong một khoảng thời gian ngắn. Điều này có ảnh hưởng đến nhận thức của số đông. Thật vậy, những người mới tham gia vào lĩnh vực này phải đặt câu hỏi về nhiều câu chuyện mà họ có thể thấy xung quanh mình.

Mọi người thường nghĩ rằng họ không nên nhìn vào biểu đố giá cả của ADA so với USD. Họ cho rằng 1 ADA vẫn chỉ là 1 ADA. Điều này có vẻ rất ngớ ngẩn, vì hầu hết mọi người trên hành tinh đều nhận thức được giá cả của mọi thứ xung quanh họ đều được tính bằng tiền pháp định. Có thể một vài người mới ra nhập vào ngành đã được đưa vào một nhóm nhỏ của những người có tư duy khác hoàn toàn với phần còn lại của thế giới. Điều đó có vẻ không phải là hành động hợp lý.

Hãy minh họa điều này với một ví dụ. Một hình NFT có giá trị 1000 ADA. Nó đắt hay rẻ? Nếu bạn đã mua ADA với giá 0,3 đô la, bạn sẽ nhận thấy giá trị của NFT là 300 đô la Mỹ. Nhưng nó cũng có thể chỉ còn là 50 USD (Nếu ADA giảm giá). Nếu giá cả của NFT (tính theo ADA) không thay đổi, thì giá cả của nó đối với người mới trong sáu tháng sau đó có thể lại là 3.000 USD (Nếu ADA tăng giá lên $3). Đối với một nhóm người đến sớm, NFT đó có thể là rẻ. Nhưng đối với những người đến sau, NFT đó lại có thể rất đắt.

Bây giờ, thay vì NFT, hãy tưởng tượng rằng người dùng nắm giữ crypto quan tâm đến việc mua một chiếc điện thoại mới trị giá 1000 USD. Tại thời điểm viết bài này, nó sẽ tương đương với khoảng 3000 ADA. Vấn đề là có thể họ đã mua 3000 ADA này chỉ với mức giá 150 đô la trước đó. Còn ngưới mới ra nhập thị trường sẽ phải trả 1000 USD cho 3000 ADA. Tuy nhiên, nếu giá trị của ADA lại giảm 5%, thì anh ta sẽ thấy rằng mình không có tiền mua điện thoại vì anh ta thua lỗ.

Trong khi những người dùng mua được ADA ngay từ ban đầu có thể sẽ thích chi tiêu bằng ADA, thì những người đến sau có thể sẽ hành xử ngược lại. Hơn nữa, cả hai nhóm này có thể dự đoán rằng họ sẽ chỉ phải trả 500 ADA (thay vì 1000 ADA) cho một chiếc điện thoại vào năm tới. Họ có thể sẽ trì hoãn việc mua hàng.

Hiện tượng được mô tả có liên quan đến việc phân phối tiền công bằng. Những người chấp nhận mua crypto sớm hơn có thể có lợi thế kinh tế đáng kể so với những người đến sau. Trong khi nhóm người đến sớm có thể mua được một chiếc xe đua hoặc chiếc du thuyền mới, thì những người đến sau có thể phải mất 5 đến 10 năm hoặc họ cũng có thể không được may mắn như vậy.

Hơn nữa, những người mua crypto sớm có thể tăng chi tiêu một phần đáng kể trong danh mục đầu tư của họ vào thời điểm crypto đạt ATH (mức giá cao nhất) mới, khiến thị trường giảm hàng chục phần trăm. Crypto có thể không bao giờ thoát khỏi sự biến động giá lớn như vậy. Và do vậy, crypto chủ yếu sẽ được coi là hoạt động đầu cơ tài chính trong vài thập kỷ tới.

Những người đến sau có thể cảm thấy rằng họ chỉ đơn thuần cung cấp thanh khoản cho những người mua crypto sớm muốn rút lui. Biến động giá cao sẽ chỉ củng cố thêm cảm giác khó chịu này. Bất cứ ai cảm thấy các khoản đầu tư của họ có thể suy giảm mạnh đều sẽ cảm thấy cần phải bán một phần danh mục đầu tư của mình và mua các tài sản khác ổn định hơn. Đây là hành vi bình thường và lời khuyên người mới tiếp túc nắm giữ mãi mãi là điều ngu ngốc.

Tiền ADA là tiền tệ bản địa của hệ sinh thái Cardano

Mặc dù hiện tượng được mô tả ở trên sẽ luôn xuất hiện, nhưng tiền gốc (native) của các nền tảng hợp đồng thông minh thường trở thành tiền tệ gốc của hệ sinh thái. ADA sẽ trở thành tiền tệ bản địa của hệ sinh thái Cardano một cách tự nhiên. NFT sẽ được mua bán bằng ADA.

Bất kỳ ai bán hàng hóa của họ để lấy crypto đều phải hiểu rằng nhóm người mua tiềm năng của họ sẽ tương đối nhỏ và có thể thay đổi tùy thuộc vào trạng thái lên hay xuống của thị trường. Giá cả của hàng hóa sẽ luôn được định giá bằng tiền pháp định (fiat).

Chắc chắn là một điều tốt khi ADA trong hệ sinh thái Cardano được sử dụng làm phương tiện thanh toán. Mặc dù chúng ta hiểu rằng sự biến động giá lớn của crypto về cơ bản sẽ không suy giảm trong những năm tới, dù vẫn có một số khả năng. Thật tốt khi mọi người có khả năng thanh toán bằng tiền ADA. Nó củng cố một trong những câu chuyện mà một số cộng đồng coi là quan trọng.

Rất khó để dự đoán sự phát triển của crypto. Nhưng có một điều rõ ràng là chúng ta sẽ phải đối phó với sự biến động bằng cách nào đó. Và stablecoin chính là một sự lựa chọn. Với stablecoin thuật toán DJED, tôi có thể hình dung rằng mọi người sẽ sử dụng ADA để mua đồng tiền dự trữ SHEN và họ sẽ chi tiêu DJED. ADA có thể trở thành tiền tệ dự trữ và stablecoin sẽ được sử dụng để thanh toán. Đây có thể là hướng đi cho tất cả các loại crypto không? Thật khó để khẳng định điều đó.

Với sự ra đời của CBDC, thế giới tài chính có thể thay đổi về cơ bản. Điều quan trọng không chỉ là sức mua của crypto hoặc token kỹ thuật số mà còn là việc ứng dụng của mạng blockchain hay giá trị sẽ được dịch chuyển trong hệ sinh thái. Có khả năng sẽ có sự ra đời của CBDC, các hệ thống tương tự như hệ thống tồn tại ở Trung Quốc sẽ xuất hiện. Các quốc gia có thể ảnh hưởng đến sự chuyển động của tiền dựa trên tín dụng xã hội của công dân của họ. Người ta có thể cho rằng nếu các quốc gia khi muốn thực thi điều gì đó như thế, thì họ cần phải loại bỏ tất cả các mạng blockchain thay thế được coi là đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, việc loại bỏ hệ thống blockchain khác có thể không phải là một nhiệm vụ dễ dàng đối với các chính phủ. Tất cả các mạng blockchain đều có lợi khi bắt đầu thiết lập bản thân như các hệ thống tài chính thay thế.

Cần phải thấy tầm quan trọng của ADA trong bối cảnh Cardano là một công nghệ có thể trở thành một hệ thống tài chính thay thế độc lập với các quốc gia. Quyền kiểm soát hệ thống sẽ được duy trì bởi người dùng thông qua tiền ADA. Cardano, cùng với các đồng tiền thuật toán, có thể là một hệ thống tiền tệ độc lập với các mạng thanh toán và dịch vụ tài chính riêng.

ADA có thể không nhất thiết phải trở thành một phương tiện trao đổi, nhưng với tư cách là một loại tiền tệ dự trữ hoặc phương tiện Phi tập trung, nó có thể đóng một vai trò quan trọng hơn nhiều.

Vai trò của ADA trong hệ sinh thái Cardano

Đôi khi mọi người quên rằng toàn bộ quan điểm của ngành công nghiệp blockchain là sự Phi tập trung ở cấp độ công nghệ và xã hội. Đối với mọi người, sự tăng trưởng của biểu đồ giá có vẻ như thú vị hơn bản thân công nghệ tạo ra chúng. Tuy nhiên, chính công nghệ lại quan trọng hơn nhiều đối với tương lai của chúng ta. Chính sách tiền tệ bất biến chỉ thú vị khi được kết hợp với công nghệ cho phép người dùng sử dụng một hệ thống tài chính phi tập trung. Các lớp thứ hai như Hydra, các giải pháp ID kỹ thuật số phi tập trung như Atala PRISM hoặc các mạng cung cấp quyền riêng tư như Midnight, là những công nghệ phải được kết nối với một loại tiền tệ có sức mua ổn định.

ADA là tấm vé vào hệ sinh thái Cardano. Đó là một nguồn tài nguyên quý giá để xây dựng tính phi tập trung của Cardano. Nếu mọi người nắm giữ tiền ADA, họ sẽ có quyền kiểm soát toàn bộ hệ sinh thái, bao gồm cả khả năng quyết định sự phát triển trong tương lai của nó.

ADA là một phần của mô hình khuyến khích và đóng vai trò là phần thưởng cho những ai quan tâm đến tính phi tập trung và bảo mật của mạng Cardano. Staking là một động lực kinh tế đảm bảo tính phi tập trung bên cạnh lợi nhuận ổn định bằng tiền ADA.

Mọi người nên coi ADA là chìa khóa của tự do và khả năng kiểm soát công nghệ mà họ sẽ sử dụng để kết nối tài chính với thế giới bên ngoài. Hãy tưởng tượng bạn là một trong số hàng tỷ người có một chút quyền kiểm soát đối với ngân hàng hoặc công ty PayPal. Cùng với những người khác, bạn thường xuyên nhận được phần thưởng cho việc chăm sóc hệ sinh thái và quyết định nên tạo ra những thứ mới nào. Cardano sẽ không có Giám đốc điều hành, mà là một tập thể gồm những người có trách nhiệm từ khắp nơi trên thế giới, những người có sở thích và mục tiêu có thể rất giống nhau và về cơ bản là khác với những gì chính phủ mong muốn.

Chưa bao giờ trong quá khứ, con người có cơ hội lớn hơn để duy trì quyền kiểm soát đối với hệ thống mà cuộc sống của họ phụ thuộc vào. Kiến trúc máy trạm-máy chủ thậm chí không cho phép điều đó. Các ngân hàng và các công ty thương mại tạo ra lợi nhuận cho việc quản lý của họ. Người dùng không có tiếng nói trong việc ra quyết định. Tiền ADA sẽ vẫn là một khoản đầu tư đơn thuần trừ khi bạn bắt đầu thấy những khả năng mà Cardano mang lại. Ở một mức độ nào đó, điều này là tốt, vì thậm chí chỉ cần giữ ADA cũng đảm bảo tính phi tập trung của mạng. Tuy nhiên, mỗi chủ sở hữu ADA sẽ sở hữu một phần Cardano và sẽ ngày càng có khả năng đưa ra quyết định về nó.

Xét về việc áp dụng trong tương lai và tạo ra một giải pháp thay thế có thể ngăn các quốc gia tạo ra hệ thống tín dụng xã hội, việc sử dụng Cardano quan trọng hơn là nắm giữ ADA. Đặt cược là một khởi đầu rất tốt. Hiểu về thuật toán của stablecoin và bắt đầu sử dụng chúng ít nhất một phần có thể là một ý tưởng hay. Sẽ mất nhiều năm trước khi stablecoin được chấp nhận rộng rãi, nhưng theo một cuộc khảo sát của Deloitte, các thương nhân sẽ có kế hoạch làm như vậy.

Sử dụng stablecoin và gây áp lực để người bán chấp nhận chúng. Sử dụng các công nghệ phi tập trung để thanh toán, không phải bên thứ ba. Đây là cách duy nhất để tạo ra một thế giới tài chính thay thế xung quanh chúng ta mà chúng ta có thể kiểm soát.

Hầu hết mọi thứ trong thế giới tài chính ngày nay đều được tập trung hóa và bị lạm dụng bởi những người trung gian. Mục đích của Phi tập trung là thay đổi hệ thống hiện có hoặc tạo ra một giải pháp thay thế cho nó. Các hệ thống tập trung sẽ mãi mãi để lại quyền kiểm soát cho một nhóm nhỏ. Mục đích của việc Phi tập trung là loại bỏ những người kiểm soát hệ thống một cách tập trung vì chúng ta không thể tin tưởng họ. Chúng ta cần thay thế các nhóm này bằng việc ra quyết định tập thể của tất cả người dùng.

Chúng ta không thể dự đoán tương lai của crypto. Tuy nhiên, chúng ta đừng ảo tưởng rằng cả thế giới sẽ chuyển sang crypto trong 10 năm tới. Crypto có thể mãi mãi chỉ là một giải pháp thay thế cho những người muốn sử dụng chúng. Nhưng chỉ cần điều đó xảy ra cũng là rất có ý nghĩa.

Nếu CBDC có thể được bán sang DJED, người dùng sẽ chuyển từ mạng tập trung sang mạng phi tập trung mà không gặp rủi ro biến động. Bước dễ dàng này sẽ cho phép chúng tồn tại trong một thế giới tài chính tự do, nơi không ai giám sát và hạn chế chúng dựa trên các quyết định kinh tế.

KẾT LUẬN

Tiền phi tập trung phải là một phương tiện trao đổi tốt. Crypto hiện không phải là một phương tiện trao đổi tốt và do đó chúng chưa được hầu hết mọi người trên hành tinh coi là tiền tốt. Họ chỉ đang coi đó là một khoản đầu tư tốt. Nếu họ có thể kiếm được ít nhất gấp 10 lần, họ sẽ sẵn sàng sử dụng chúng để thanh toán. Tuy nhiên, cơ hội lớn hơn là họ sẽ bán crypto để lấy tiền tệ fiat để duy trì sức mua ổn định trong một khoảng thời gian dài hơn. Tiền phi tập trung không được đồng nghĩa với tính biến động cao.

Cardano là một nền tảng hợp đồng thông minh và vì điều này, chúng ta có cơ hội đối phó với sự biến động. Stablecoin thuật toán có thể là giải pháp cho một hướng đi. Mặc dù mọi người vẫn rất e ngại stablecoin do sự cố Terra Luna (USD), nhưng chúng ta cần tiếp tục nỗ lực này. DJED là một dự án hoàn toàn khác so với Terra và hy vọng rằng trong 5 năm nữa sẽ không còn ai nghi ngờ điều đó nữa. ADA có thể là tiền tệ dự trữ của hệ sinh thái Cardano mà chúng ta sẽ có thể tạo ra một môi trường kinh tế ổn định. Chúng ta đừng mong đợi sự biến động lớn về giá của crypto sẽ tự giảm, bởi vì chúng ta có thể chờ đợi điều đó trong một thời gian rất dài. Tốt hơn là nên làm điều gì đó hơn là chờ đợi một kết quả không chắc chắn. DJED chắc chắn là một bước đi đúng hướng. Cố gắng xem ADA không chỉ là một khoản đầu tư trống rỗng.

Nguồn bài viết tại đây


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới