Skip to main content

Cardano là sự lựa chọn hợp lý

Ngày 09 tháng 01 năm 2023

Pic

Trước đây, khi tôi khoe mình sở hữu crypto, rất nhiều người tò mò vì chưa biết đó là cái gì và họ nói sẽ cần phải tìm hiểu thêm. Và cũng rất khó để gặp một ai đó cũng biết về crypto. Tuy nhiên, giờ đây, số lượng người biết đến crypto đã đông hơn hẳn. Và tất nhiên, quan điểm về crypto của cộng đồng cũng khác nhau nhiều hơn. Vài người trong số họ thậm chí còn cho rằng, lĩnh vực crypto đã sụp đổ.

Ngày nay, rất dễ gặp một người có kinh nghiệm trực tiếp về crypto. Nếu bạn tham gia vào một cuộc tranh luận, thay vì đi sâu cào vấn đề kỹ thuật, người ta sẽ hỏi bạn về tiềm năng tương lai của crypto. Bạn có thể sẽ được hỏi về việc quan tâm đến dự án nào và bạn hy vọng đạt được gì từ dự án đó. Mọi người đã hỏi tôi nhiều lần tại sao tôi lại là một người hâm mộ Cardano. Theo quan điểm của tôi, Cardano là một lựa chọn hợp lý. Tôi chúc các dự án khác thành công và đang theo dõi sự phát triển của chúng. Tôi không coi mình là người theo chủ nghĩa sùng bái. Tôi đã đưa ra một lựa chọn thực tế và đang dành phần lớn thời gian của mình cho dự án Cardano. Tôi sẽ cố gắng giải thích tại sao lại như vậy.

TÓM TẮT

  • Không ai bắt bạn phải chọn một dự án và trung thành với nó mãi mãi.
  • Thật ngây thơ khi nghĩ rằng chủ nghĩa sùng bái sẽ dẫn đến một bên chiến thắng duy nhất và sẽ được tất cả.
  • Phần lớn các câu chuyện xung quanh crypto là sai, chỉ là một nửa sự thật, gây hiểu lầm hoặc bằng cách nào đó không đúng với thực tế.
  • Nếu ai coi các nguyên tắc Phi tập trung và trung thực về mặt trí tuệ, thì người ta không thể coi Bitcoin là giải pháp tốt nhất.
  • Thật lãng phí nếu chúng ta không liên tục tìm kiếm một hình thức kiếm tiền tốt hơn nữa.
  • Công nghệ tốt nhất có thể không phải lúc nào cũng giành chiến thắng.

Chủ nghĩa sùng bái đang kìm hãm toàn bộ ngành công nghiệp

Trước hết, phải nói rằng không ai bắt bạn phải chọn một dự án và trung thành với nó mãi mãi. Về mặt công nghệ, điều này chẳng có ý nghĩa gì vì nhiều mạng blockchain được xây dựng trên các nguyên tắc giống nhau. Thế giới crypto thường liên quan đến việc hiểu các nguyên tắc cơ bản của Phi tập trung. Việc nắm giữ crypto có thể thể hiện sự tán thành với các nguyên tắc và thể hiện mong muốn thay đổi hệ thống tài chính hiện tại. Thật hợp lý khi trở thành người yêu thích sự phi tập trung hóa và trở thành người theo chủ nghĩa sùng bái ở cấp độ nguyên tắc cốt lõi chứ không phải là sự sùng bái ở cấp độ của một dự án cụ thể. Có thể các nguyên tắc đó gắn với một dự án đơn lẻ nào đó, nhưng điều đó không có nghĩa là nó chỉ hạn chế trong dự án đó.

Công nghệ sẽ luôn phát triển và cải tiến không ngừng. Hãy tưởng tượng, bạn cam kết sử dụng Facebook và cho rằng mãi mãi về sau này sẽ không có mạng xã hội nào khác nữa. Khi Facebook ở đỉnh cao, việc sử dụng mạng đó là điều hợp lý. Ngày nay, có nhiều lựa chọn thay thế khác là nhu cầu lớn, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ. Nhưng tại sao không sử dụng Twitter hoặc YouTube cùng với Facebook? Thật vô nghĩa khi giới hạn bản thân trong một dự án cụ thể khi nói đến công nghệ hoặc dịch vụ. Công bằng mà nói rằng, nếu một giải pháp cụ thể nào không phù hợp với bạn thì bạn sẽ không cần nó. Nhưng tại sao lại ngăn cản người khác đưa ra lựa chọn tự do? Facebook rất có khả năng bị một dự án khác vượt mặt trong thập kỷ tới. Thật thông minh khi luôn cởi mở để thay đổi và luôn tò mò để mở mang trí tuệ.

Tất nhiên, sẽ là bình thường nếu ai đó là người chỉ hâm mộ của một dự án duy nhất. Nhưng sẽ là sai nếu sự lựa chọn cá nhân được trình bày như lời khuyên tốt nhất và sự lựa chọn duy nhất có thể cho những người khác. Thật không may, ngành công nghiệp crypto đã như vậy và còn đi xa hơn thế. Một số người hâm mộ một dự án duy nhất đang gây chiến với các dự án khác. Chủ nghĩa sùng bái ngăn cản việc ứng dụng rộng rãi hơn tất cả các dự án. Thật ngây thơ khi nghĩ rằng chủ nghĩa sùng bái sẽ dẫn đến một bên chiến thắng duy nhất và sẽ có được tất cả.

Việc ứng dụng crypto hiện tại được thúc đẩy nhiều hơn bởi niềm tự hào và cái tôi của những người có ảnh hưởng, chứ không phải tiện ích thực sự. Người hâm mộ thường không sẵn sàng thừa nhận thất bại và tìm kiếm kẻ thù giả tạo ở nơi họ có thể tìm thấy đồng minh. Ngành công nghiệp crypto sẽ thất bại nếu hoạt động tiếp thị sai lầm chiến thắng mong muốn xây dựng và cải tiến công nghệ. Chỉ có bám vào các nguyên tắc cơ bản và khả năng ứng dụng thực tế như nó vốn có mới có thể đưa ngày crypto tiến về phía trước.

Cardano là sự lựa chọn hợp lý

Cardano là sự lựa chọn hợp lý cho công nghệ tốt nhất hiện có. Đó là lựa chọn cá nhân của tôi và chắc chắn tôi không không có ý nói đó là lựa chọn tốt nhất cho những người khác. Mỗi chúng ta đều có sở thích, kinh nghiệm, nhu cầu và kỳ vọng khác nhau. Tôi có thể nhận thức được thực tế và tác động của các sự kiện đối với crypto. Tôi cố gắng linh hoạt trong quan điểm của mình về mọi thứ. Không có lý do gì để bám vào những câu chuyện kể từ quá khứ, nếu rõ ràng là chúng không còn đúng nữa, mọi người sẽ ngừng tin vào chúng và tìm kiếm những giải pháp thay thế.

Để thâm nhập vào thế giới crypto, bạn phải đi thật sâu vào công nghệ. Tôi dám nói là tôi có năng lực này. Tôi hiểu rất rõ nhiều chi tiết kỹ thuật của Cardano, Bitcoin, Ethereum và nhiều dự án khác. Tôi đã nghiên cứu nhiều khía cạnh kinh tế và xã hội của crypto. Tôi đã trải nghiệm bong bóng dot-com. Tôi biết các xu hướng hiện đại hiện nay. Trong suốt thời gian tôi tham gia vào crypto, tôi đã thay đổi quyết định nhiều lần dưới sức nặng của thực tế và có thể sẽ làm như vậy một lần nữa trong tương lai.

Phần lớn các câu chuyện xung quanh crypto là sai, chỉ có một nửa sự thật, gây hiểu lầm hoặc bằng cách nào đó khác xa với thực tế. Không có ích gì khi so sánh các dự án riêng lẻ với nhau và giải thích lý do tại sao tôi thấy Cardano là một dự án có cơ hội thành công rất lớn. Tuy nhiên, sẽ công bằng hơn khi đề cập đến ít nhất một vài lý do chính.

Ví dụ, nhìn cái cách mà mạng blockchain Bitcoin tạo ra phần lớn các block chỉ bởi 2 pool chính, tôi sẽ tranh luận rằng đó không thể là mạng phi tập trung nhất trên thế giới. Thậm chí còn hơn thế nữa khi tôi thấy tỷ lệ băm (hash) tập trung như thế nào trong các trại khai thác lớn và nằm trong tay một số doanh nhân. Tôi thấy vấn đề ngân sách bảo mật là cấp bách và tôi không thể nói với những người mới rằng có nhiều thời gian để giải quyết nó. Nếu tôi muốn tuân thủ các nguyên tắc cơ bản của Phi tập trung và hiểu tính bền vững kinh tế lâu dài của mạng blockchain, thì Cardano là lựa chọn tốt hơn đối với tôi so với mạng Bitcoin.

Mặc dù tôi nhìn thấy những thành công của dự án Ethereum, nhưng tôi nghĩ Cardano tiên tiến hơn về mặt công nghệ với tư cách là một dự án mới hơn. Chỉ cần so sánh chất lượng của sự đồng thuận PoS, khả năng mở rộng mô hình dựa trên tài khoản so với mô hình eUTxO hoặc sự khác biệt giữa Plutus và Solidity. Bạn sẽ thấy được dự án nào ưu việt hơn.

Tôi có thể đề cập đến nhiều lý do khác nhưng tôi sẽ chỉ đề cập đến một số trong số đó. Bài viết này không nhằm mục đích phân tích chi tiết về quyết định của tôi. Một lần nữa, tôi tôn trọng Bitcoin và Ethereum và tôi cũng là người hâm mộ các dự án này.

Cardano có một cộng đồng lớn và lành mạnh. Điều đó dường như với tôi là một yếu tố rất quan trọng. Bản thân giao thức này chỉ là một phần công nghệ với mô hình kinh tế tích hợp sâu trong giao thức. Bất chấp những nỗ lực tốt nhất của nhóm phát triển để thiết lập các khuyến khích kinh tế theo cách tốt nhất có thể, giao thức này đôi khi có thể gặp phải sự cố trong tương lai. Đối với tôi, nhóm phát triển đứng sau dự án dường như là một trong những điều quan trọng nhất. Tuy nhiên, nhóm phát triển sẽ không được duy trì vai trò là người đưa ra quyết định chính. Xây dựng quản lý dự án phi tập trung là vô cùng khó khăn. Tôi có cảm giác rằng một số thành viên của cộng đồng Bitcoin đang cố gắng tạo ấn tượng rằng không có nhóm hay người lãnh đạo nào đứng sau Bitcoin vì Satoshi đã rời dự án. Đây là một trong những câu chuyện sai lầm đã tồn tại lâu dài có lẽ vì hầu hết mọi người không biết GitHub và mã nguồn là gì. Tôi coi Cardano là một trong những mạng phi tập trung nhất ở cấp độ sản xuất khối. Khi kỷ nguyên Voltaire kết thúc, việc quản lý dự án cũng sẽ được Phi tập trung hoàn toàn, bao gồm cả quỹ dự án để tài trợ cho sự phát triển trong tương lai.

Cộng đồng Cardano quan tâm đến vấn đề Phi tập trung và hỗ trợ đổi mới công nghệ. Các vấn đề về giao thức và các bản cập nhật trong tương lai đang được thảo luận kỹ lưỡng. Đối với cá nhân tôi, thật tuyệt khi được trở thành một phần của cộng đồng này. Tất nhiên, điều này không ngăn cản tôi có mặt ở các cộng đồng khác. Tuy nhiên, tôi phải thừa nhận rằng tôi thấy khó đồng thuận với quan điểm chủ đạo của cộng đồng Bitcoin. Tuy nhiên, điều này là không cần thiết với tôi. Mọi người được tự do quyết định sử dụng mạng nào, bất kể họ nghĩ gì về các thành viên trong cộng đồng.

Ngày càng có nhiều người tách mình ra khỏi cộng đồng Bitcoin nhưng lại vẫn sử dụng Bitcoin. Đây là một hiện tượng thú vị và câu hỏi đặt ra là nó sẽ có tác động gì đối với việc ứng dụng.

Nếu tôi ghép các sở thích cá nhân của mình với sứ mệnh của từng dự án và có tính đến các thành viên có ảnh hưởng của từng cộng đồng, thì tôi cảm thấy thoải mái nhất trong cộng đồng Cardano. Mỗi người trên thế giới sẽ có những sở thích khác nhau, và đó là một điều tốt. Không có gì trên thế giới này phù hợp với toàn bộ 100% dân số.

Các nhiệm vụ khác nhau được xây dựng trên cùng một nguyên tắc cốt lõi

Nhiều người hâm mộ ý tưởng về 'tiền lành mạnh' và đã trở thành những người theo chủ nghĩa sùng bái Bitcoin. Bạn có thể ủng hộ ý tưởng này mà không cần trở thành người theo chủ nghĩa sùng bái. Tôi sẽ rất vui nếu Bitcoin thành công trong nỗ lực này. Nhiệm vụ của Cardano và Bitcoin về cơ bản là khác nhau. Nếu bạn coi Bitcoin là một phương tiện lưu trữ giá trị và Cardano là một hệ điều hành tài chính và xã hội toàn cầu, thì bạn có thể ủng hộ cho cả hai dự án cùng một lúc.

Thật vô cùng ngu ngốc khi tuyên bố rằng bạn không phải là một Bitcoiner chỉ vì bạn đang sử dụng hoặc theo dõi một dự án khác. Đây được gọi là cố chấp và nó không có chỗ đứng trong thế giới công nghệ.

Một phần lớn người hâm mộ Bitcoin tin rằng toàn bộ thế giới sẽ sử dụng BTC để thanh toán trong vòng vài năm tới. Một số thậm chí còn nghĩ rằng các loại tiền tệ pháp định sẽ biến mất và các chính phủ sẽ không còn kiểm soát chúng ta. Sẽ không cần phải nộp thuế. Tôi không thể dự đoán tương lai, nhưng tôi tin rằng những quan điểm là này không phù hợp với thực tế.

Việc xây dựng các dịch vụ tài chính thay thế là điều hợp lý, đặc biệt là đối với các nước đang phát triển. Thật thông minh khi số hóa danh tính và thay đổi cách chúng ta xử lý dữ liệu kỹ thuật số. Việc chuyển đổi internet từ Web2 sang Web3 có lẽ là điều không thể tránh khỏi. Thật hợp lý khi các cộng đồng phi tập trung mới xuất hiện trên các nền tảng công nghệ cho phép họ bỏ phiếu và xác định các quy tắc bất biến và công bằng cho tất cả theo cùng một cách.

Tôi thấy các đồng tiền như ADA chủ yếu là chìa khóa để Phi tập trung. Tôi đã tham gia việc đào coin (minning) một thời gian ngắn vào năm 2017 nhưng không thích có một chiếc máy ồn ào trong phòng ở và tôi muốn sử dụng máy tính cho việc khác. Cho đến ngày nay, tôi không chắc mình hoàn toàn đồng ý với việc tiêu thụ năng lượng quá mức của một số mạng blockchain. Tôi thấy PoS là một sự đổi mới công nghệ có thể thay thế PoW. Hơn nữa, việc staking sẽ luôn dễ dàng hơn và dễ tiếp cận hơn đối với mọi người so với khai thác.

Từ góc độ Phi tập trung, PoS có vẻ là một cơ chế phù hợp hơn. Tôi biết nhiều người theo dõi tôi cũng không thích Bitcoin vì mức tiêu thụ năng lượng quá mức của nó. Một phần dân số sẽ không bao giờ chấp nhận PoW như một công nghệ sẽ tồn tại trong một thập kỷ nữa và việc sử dụng bao nhiêu năng lượng xanh để khai thác sẽ rất quan trọng. Thế hệ trẻ có xu hướng quan tâm đến môi trường của hành tinh hơn thế hệ trước đây.

Tôi cũng không nghĩ rằng sẽ chỉ có một hình thức tiền ổn định duy nhất trên thế giới. Sẽ tốt hơn nếu chúng ta luôn tìm kiếm một hình thức kiếm tiền tốt hơn nữa. Nếu tiền mới của tương lai dựa trên nền tảng công nghệ, thì điều đó có ý nghĩa trong bối cảnh phát triển của nền văn minh. Tuy nhiên, tại thời điểm này, thật ngây thơ khi nghĩ rằng Bitcoin chính là thứ chúng ra đang tìm kiếm. Cá nhân tôi coi Bitcoin chỉ là một trong những thành công của những nỗ lực đầu tiên và tôi đang chờ xem nó sẽ phát triển như thế nào trong thập kỷ tới. Tôi sẽ thấy cực kỳ ngu ngốc khi nói rằng mọi thứ đã được quyết định xong và không thể thay đổi. Việc sử dụng crypto vẫn còn rất thấp, giá trị của chúng quá dễ biến động và các quy định hành chính còn có thể thay đổi nhiều nữa.

Đối với tôi, việc xây dựng một hệ thống tài chính hoàn chỉnh trên đó có thể tạo ra một môi trường kinh tế ổn định hơn đó chính là sự xuất hiện của tiền kỹ thuật số. Tôi coi sự biến động lớn chính là kẻ giết chết khả năng sử dụng đối với các nhu cầu thanh toán hàng ngày. Cardano sẽ sẵn sàng về công nghệ nhanh hơn để giải quyết các vấn đề tài chính cụ thể ở các nước đang phát triển. Nếu tôi phải đánh cược vào việc liệu nên lựa chọn việc token hóa các nguồn lực, hợp đồng thông minh, nhận dạng kỹ thuật số, stablecoin hay là chọn Bitcoin , thì tôi sẽ chọn đặt cược vào các công nghệ đã được liệt kê trước đó.

Công nghệ tốt nhất có thể không phải lúc nào cũng giành chiến thắng

Đã có vài lần trong lịch sử tồn tại hai công nghệ hoặc dịch vụ tương tự nhau và công nghệ hoặc dịch vụ kém hơn đã thắng thế. Việc bạn hiện cho rằng dự án blockchain nào là tốt nhất về mặt công nghệ sẽ không thực sự quan trọng. Người dùng quyết định những gì họ sẽ sử dụng nhiều nhất.

Thành công không chỉ được quyết định bởi công nghệ, mà bởi nhiều yếu tố khác. Chúng tôi có thể nghĩ rằng Phi tập trung là tính năng quan trọng nhất, nhưng dự án chiến thắng có thể không phải là dự án tốt nhất trong hạng mục này. Bitcoin và đặc biệt là Ethereum có lượng người dùng khổng lồ. Người dùng cũ sẽ không chuyển sang mạng khác vì Phi tập trung. Đặc biệt là những người nắm giữ lâu dài, vì họ có lịch sử ràng buộc về tài chính với mạng lưới của họ. Đối với họ, cam kết kinh tế là ưu tiên cao hơn là bám vào các nguyên tắc.

Một điều tốt cho Cardano là tỷ lệ chấp nhận crypto hiện đang ở múc thấp và hầu hết người dùng chưa quyết định họ thích mạng nào. Mọi người có xu hướng dịch chuyển đến mạng có nhiều người nhất. Bitcoin và Ethereum có lợi thế của người đi trước. Cardano có danh tiếng rất tốt và cộng đồng đang phát triển nhanh chóng. Tôi nghĩ Cardano là một trong số ít dự án có cơ hội bắt kịp những người chơi "lớn tuổi" hơn.

Tôi tin rằng các nhà phát triển và người dùng về lâu dài sẽ đánh giá cao lợi thế của mô hình eUTxO và khả năng mở rộng cao hơn ở lớp đầu tiên sau khi triển khai PoS Ouroboros Leios. Các lợi ích khác sẽ là sổ cái đa tài sản, phí babel, kết quả giao dịch có thể biết trước được, v.v. Đây là những điều nhỏ mà nhìn chung sẽ được nhìn nhận tích cực, đặc biệt là đối với người dùng mới.

Sự thành công của các nền tảng hợp đồng thông minh cuối cùng sẽ không được quyết định bởi chất lượng của các lớp đầu tiên, mà chủ yếu bởi UX (giao diện) của các ứng dụng và khả năng của chúng. crypto vẫn đang chờ một ứng dụng "sát thủ" và Cardano có thể gây bất ngờ. Mô hình eUTxO vẫn chưa thể hiện hết tiềm năng của nó. Tôi kỳ vọng năm 2023 sẽ là một năm bước ngoặt về vấn đề này.

Tôi không ngại thừa nhận sự thật rằng Cardano xuất hiện hơi muộn và Bitcoin và Ethereum có vị trí dẫn đầu không thể vượt qua. Tuy nhiên, tôi không tin rằng điều đó sẽ không thể thay đổi. Việc chấp nhận crypto là khoảng 5% dân số. Nó hiện đang rất thấp cho đến khi nó đạt ít nhất 20% dân số, về cơ bản mọi thứ đều mở. Các tổ chức hiện chỉ mua crypto, nhưng quá trình chuyển đổi tài chính thậm chí còn chưa bắt đầu xảy ra. Thay vào đó, chúng tôi đang thử các khái niệm đầu tiên, không biết liệu NFT có phải là hướng đi hợp lệ hay không và kiểm tra chất lượng của mạng.

Tôi kỳ vọng rằng sau halving tiếp theo của Bitcoin, chúng ta sẽ thấy ATH mới vào năm 2025, sau đó một lần nữa thị trường sẽ giảm ít nhất 50%. Trong trường hợp của Bitcoin, sẽ không có gì lớn xảy ra trong 5 năm tới. Tính biến động giá cao sẽ tiếp tục ngăn việc sử dụng BTC cho bất kỳ mục đích nào khác ngoài việc giữ trong ví. Những phát triển công nghệ lớn sẽ tiếp tục diễn ra trên các nền tảng và một vài chi tiết có thể thay đổi mọi thứ. Tất nhiên, Cardano không phải là nền tảng hợp đồng thông minh duy nhất đang gây khó khăn cho người dùng, nhưng tôi dám khẳng định rằng sự đổi mới và phát triển công nghệ một cách bài bản sẽ đem đến thành công nhanh nhất cho mạng Cardano.

KẾT LUẬN

Đôi khi người ta nói rằng Cardano là một giáo phái hay là một tôn giáo. Nhưng bạn cũng có thể nói điều này với các cộng đồng khác. Cá nhân tôi thấy một cộng đồng là những cá nhân có chung lý tưởng. Những người có ảnh hưởng chính thống có tác động lớn đến cộng đồng và tôi không cho rằng tất cả họ đều hữu ích. Tôi thậm chí còn nghĩ rằng một số gây bất lợi cho việc sử dụng hàng loạt crypto, mặc dù họ có thể không muốn thừa nhận điều đó. Thật đáng tiếc khi lĩnh vực crypto không phải là một cộng đồng lớn có thể làm việc chung cùng với nhau để xây dựng một thế giới tài chính thay thế. Từ bên ngoài nhìn vào, có vẻ như một số nhóm đang cố gắng để tự đạt được mục tiêu của cả ngành.

Cạnh tranh là lành mạnh và thúc đẩy sự phát triển công nghệ. Các dự án blockchain chủ yếu là các giao thức để đảm bảo tương tác P2P giữa những người dùng. Điều này có thể được tăng tốc, làm cho rẻ hơn, ẩn danh và mở rộng với các khả năng mới. Giữ nguyên một giải pháp mãi mãi về cơ bản có nghĩa là từ chối tất cả những phát triển và ý tưởng mới. Chúng ta đừng quên rằng hệ thống ngân hàng đã trở nên lỗi thời chính bởi vì nó đã không thể đổi mới một cách cơ bản trong nhiều thập kỷ và bị quản lý quá mức. Ngành công nghiệp blockchain phải đi ngược lại với cách tiếp cận này. Thật khó để tưởng tượng được Cardano, với tư cách là công ty đi đầu trong đổi mới, lại đánh mất tiềm năng chỉ sau một đêm.

Đối với cá nhân tôi, Cardano là lựa chọn hợp lý khi nói đến mạng phi tập trung mà tôi tin tưởng nhất và cộng đồng mà tôi thân thiết nhất về mặt quan điểm. Tôi cũng sử dụng các giao thức khác và tôi là người yêu thích sự đổi mới trong lĩnh vực này. Phi tập trung hóa như một khái niệm phải thành công và tương lai sẽ là đa chuỗi.

Nguồn bài viết tại đây


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới