Skip to main content

Cardano sẽ có stablecoin không cần kiểm duyệt

Ngày 18 tháng 01 năm 2023

Pic

Cardano không có USDT và USDC vì nó tuân thủ các nguyên tắc Phi tập trung ở cấp độ thiết kế của giao thức và không cho phép các nhà phát hành token tự kiểm duyệt các giao dịch. Cardano sử dụng sổ cái đa tài sản. Token được lưu trữ trực tiếp trong sổ cái và được xử lý tương tự như ADA. Khác với Ethereum, bạn không cần hợp đồng thông minh để đúc token trên nền tảng Cardano. Tổ chức phát hành phải xác định tập lệnh chính sách đúc tiền và ký một giao dịch đúc tiền được tạo đặc biệt. Trong khi đó, để phát hành token trên nền tảng EVM, cần triển khai hợp đồng thông minh, sau đó hợp đồng này được sử dụng để chuyển token. Nhà phát hành token có thể xác định hỗ trợ kiểm duyệt giao dịch và đóng băng token trong hợp đồng. Hãy cùng khám phá xem hai cách tiếp cận này khác nhau như thế nào và nghĩ xem Cardano nên là gì.

TLDR

  • USDT và USDC chỉ có thể được phát hành bằng cách tuân thủ các yêu cầu của cơ quan quản lý.
  • Sự phụ thuộc của hệ sinh thái vào một stablecoin có thể bị đóng băng bất cứ lúc nào bởi một thực thể tập trung là rất nguy hiểm.
  • Cardano không có USDT và USDC vì không thể đáp ứng các yêu cầu kiểm soát của cơ quan quản lý.
  • Chủ sở hữu luôn có toàn quyền kiểm soát token của họ trong hệ sinh thái Cardano. Ngay cả tổ chức phát hành cũng không thể thay đổi điều đó.
  • Không thể nói rằng Cardano có ít năng lực hơn nền tảng EVM chỉ vì nó không cho phép kiểm duyệt giao dịch.

Stablecoin tuân thủ quy định

Các tổ chức phát hành stablecoin nổi tiếng USDT và USDC đã phải tuân thủ các yêu cầu của cơ quan quản lý để được phép mã hóa USD trên nền tảng blockchain. Điều này đã mang lại tính thanh khoản lớn cho hệ sinh thái và stablecoin là một trong những token được sử dụng nhiều nhất cho đến nay. Hệ sinh thái DeFi chắc chắn được hưởng lợi từ khả năng sử dụng loại stablecoin này. Thật không may, người dùng không phải lúc nào cũng nhận thức đầy đủ về điều này. Cái giá mà người dùng phải trả giá chính là từ bỏ các nguyên tắc cơ bản của Phi tập trung.

Circle, công ty phát hành stablecoin USDC được neo chốt bằng đô la, gần đây đã đóng băng khoảng 75.000 USDC trong quỹ của người dùng có quan hệ với Tornado Cash. Circle đã bị buộc phải tuân thủ lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ. Circle đã không thừa nhận hành vi sai trái khi đồng ý với lệnh trừng phạt của chính phủ Hoa Kỳ đối với Tornado Cash. Tuy nhiên, Giám đốc điều hành của Circle tin rằng sự can thiệp theo quy định đã vượt qua một ngưỡng quan trọng trong lịch sử của Internet và lịch sử của tài chính blockchain mở.

Làm cách nào thực sự có thể kiểm duyệt các giao dịch trên các nền tảng tương thích với EVM?

Khi mọi người muốn đúc các token có thể thay thế trên Ethereum, họ sử dụng các tiêu chuẩn như ERC-20, ERC-721 hoặc ERC-1155. Các tiêu chuẩn này về cơ bản là hợp đồng thông minh. Hợp đồng thông minh xác định một danh sách quy tắc chung mà token EVM phải tuân thủ. Sau đó, một hợp đồng thông minh được tùy chỉnh và triển khai sẽ được sử dụng mỗi khi token di chuyển từ địa chỉ ví này sang địa chỉ ví khác.

Hợp đồng thông minh có thể xác định các hành vi nào mà EVM cho phép (hoặc không cho phép) và đây chính là khả năng kiểm duyệt các giao dịch của token EVM. Chủ sở hữu có thể mất khả năng chi tiêu hoặc sử dụng token vào bất kỳ lúc nào.

Hãy tự mình xem hợp đồng thông minh của Tether USD chứa thông tin gì.

Pic

Hợp đồng thông minh một khi đã được triển khai thì sẽ không bao giờ có thể bị dừng hoặc bị thao túng bởi bên thứ ba. Ethereum và các nền tảng tương thích với EVM khác hầu hết được Phi tập trung ở cấp độ mạng lưới. Tuy nhiên, các nhà phát hành token có thể viết bất cứ điều gì họ muốn trong hợp đồng thông minh, bao gồm cả việc kiểm soát như đã được mô tả ở trên. Đôi khi mọi người hỏi tại sao Cardano không có USDT và USDC. Với Cardano, không ai có thể kiểm duyệt giao dịch hoặc đóng băng tài khoản. Tất cả các token đều là token gốc có các thuộc tính giống hệt như ADA. Việc chuyển token qua các giao dịch được thực hiện trực tiếp ở tầng giao thức mạng (chứ không phải bằng hợp đồng thông minh). Do đó, Cardano không thể đáp ứng các yêu cầu (kiểm soát) của cơ quan quản lý ở lớp thứ nhất (Layer 1).

Cardano có tài sản gốc (Native token)

Cardano có cơ sở hạ tầng kế toán cho các tài sản được xác định trong mô hình sổ cái và có thể chuyển token và NFT nguyên gốc. Token được lưu trữ trực tiếp trong sổ cái tương tự như ADA.

Không cần hợp đồng thông minh để đúc token trên Cardano. Tổ chức phát hành phải xác định chính sách đúc tiền (tập lệnh tiền tệ) và ký một giao dịch đúc tiền được tạo đặc biệt. Các quy tắc có thể chỉ định ai (chủ sở hữu khóa cá nhân nào) có quyền kiểm soát việc cung cấp tài sản thông qua quá trình đúc và đốt. Chủ sở hữu khóa riêng (nhà phát hành) chỉ có thể ghi token mà anh ta có tại địa chỉ của mình. Không thể ảnh hưởng đến sự tồn tại của token tại địa chỉ của người dùng khác theo bất kỳ cách nào. Nói cách khác, nhà phát hành không thể đốt tiền từ xa hoặc hạn chế chủ sở hữu token ký giao dịch và gửi token.

Sau khi token được đúc, Cardano không cần bất kỳ hợp đồng thông minh nào để tương tác với token. Tất cả logic để truyền, tính phí giao dịch, v.v. đều xảy ra ở cấp độ giao thức, tương tự như gửi ADA. Bất kỳ Chủ sở hữu nào cũng luôn có toàn quyền kiểm soát token của họ và bên phát hành không thể thay đổi điều đó.

Câu hỏi đặt ra là liệu có đáng tiếc khi Cardano không thể có stablecoin "truyền thống" hay không? và liệu chức năng "không thể kiểm soát" có phải là một hạn chế hay không? Hãy thử nghiên cứu xem. Nếu nhà phát hành token có thể giữ quyền kiểm soát token, điều đó không chỉ gây bất tiện cho người dùng mà còn ảnh hưởng đến các dịch vụ khác. Ethereum DEX có thể có một pool thanh khoản trong đó sẽ có USDC và ETH. Nếu cơ quan có thẩm quyền ra lệnh đóng băng tất cả các token USDC, thì lệnh cấm này cũng sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ các token khác trong pool. Bạn sẽ không thể rút cả ETH khỏi pool. Toàn bộ hệ sinh thái có thể bị tê liệt.

Sự phụ thuộc của hệ sinh thái vào một stablecoin có thể bị đóng băng bất cứ lúc nào bởi một thực thể tập trung là rất nguy hiểm.

Một số người có thể nghĩ rằng các cơ quan quản lý sẽ không bao giờ ra lệnh dừng các loại tiền ổn định được hỗ trợ bằng USD và Cardano đang mất đi những người dùng muốn sử dụng các loại tiền ổn định "tiêu chuẩn". Các nền tảng tương thích với EVM có thể phát triển nhờ có stablecoin bất chấp mọi rủi ro, và Cardano có thể sẽ không được chú ý chỉ vì nó tuân thủ các nguyên tắc Phi tập trung. Bất kể thực tế là Cardano có thể đảm bảo 100% quyền sở hữu token vô điều kiện, các nền tảng khác sẽ được áp dụng hàng loạt do số lượng người dùng sử dụng USDT và USDC lớn hơn và không quan tâm nhiều đến các nguyên tắc.

Người ta thậm chí có thể lập luận rằng việc đóng băng tài khoản của một người đã bị kết án về hoạt động tội phạm là công bằng. Ngành công nghiệp blockchain không nên là nơi an toàn cho bọn tội phạm và là một cách để lách luật.

Không thể nói rằng Cardano có ít khả năng hơn nền tảng EVM chỉ vì nó không cho phép kiểm duyệt giao dịch. Mỗi người dùng cá nhân nên được tự do lựa chọn mức độ rủi ro mà họ muốn chấp nhận. Nhóm IOG chắc chắn không nên quay lưng lại với các nguyên tắc Phi tập trung ở lớp giao thức Layer 1. Nếu cần thay đổi điều gì đó, và đó chắc chắn không phải là một ý kiến ​​hay, thì cộng đồng sẽ quyết định điều đó. Chúng tôi tin chắc rằng phần lớn cộng đồng Cardano sẽ bỏ phiếu để giữ nguyên hiện trạng. Có nhiều lý do tốt cho việc này.

Nếu hệ sinh thái Cardano có các stablecoin nằm dưới sự kiểm soát của cơ quan trung ương, hãy để chúng có chúng trên các sidechain và Layer 2. Chắc chắn không nên để chúng ở lớp Layer 1.

Hệ sinh thái Cardano sẽ có một loại tiền ổn định được thế chấp quá mức phi tập trung DJED và một loại tiền ổn định USDA được hỗ trợ bằng USD. Chúng ta không cần USDT và USDC. Chúng ta không biết làm thế nào Emurgo quản lý để có được giấy phép cần thiết cho việc cấp USDA và đó chắc chắn là điều cần phải đặt dấu hỏi.

KẾT LUẬN

Chúng tôi nghĩ rằng cộng đồng Cardano nên kiên định với các nguyên tắc Phi tập trung mặc dù điều đó có thể khiến chúng ta phải trả giá bằng một tỷ lệ chấp nhận nhỏ hơn. Khả năng sử dụng thấp hơn ở giai đoạn đầu khi toàn bộ ngành công nghiệp blockchain đang ở giai đoạn sơ khai, tạm thời. Nhừng điều này có thể thay đổi đáng kể khi chúng ta kiên định với các nguyên tắc.

Ngành công nghiệp blockchain dự kiến ​​sẽ có những đặc điểm khác với thế giới tài chính truyền thống. Nếu chúng ta chấp nhận 100% luật chơi của hệ thống hiện tại, thì chúng ta sẽ không tạo ra bất cứ điều gì mới. Tự lưu ký không phải là tự lưu ký nếu bên thứ ba có thể đóng băng token bạn giữ tại địa chỉ của chính bạn.

Chúng ta nên cùng nhau tìm cách xây dựng một hệ thống mà người dùng có thể sử dụng mà không phải vi phạm bất kỳ quy tắc nào của tính Phi tập trung. Chỉ thông qua tranh luận, chúng ta mới có thể xây dựng một hệ thống vẫn phi tập trung và các cơ quan quản lý không phản đối.

Nguồn bài viết tại đây


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới