Skip to main content

Djed nên được gọi là Stablecoin được thế chấp vượt mức chứ không phải là Stablecoin thuật toán

Ngày 15 tháng 01 năm 2023

Pic

Khi chúng tôi sắp ra mắt Djed, chúng tôi tin rằng điều quan trọng là phải truyền thông thêm về phân loại stablecoin của Djed.

Theo thiết kế thì $DJED nên được gọi là một loại tiền ổn định được thế chấp vượt mức (overcollateralized stablecoin) chứ không phải là một loại tiền ổn định theo thuật toán (algorithmic stablecoin), như Shahaf đã mô tả trong video gần đây của anh ấy.

Đây là lý do tại sao:

Có ba loại stablecoin chính là: stablecoin được bảo chứng bởi Fiat (tiền tệ định danh) hoặc bởi thuật toán hoặc được thế chấp.

Các stablecoin được bảo chứng bởi Fiat là loại tập trung hóa và hệ số thế chấp của chúng là 1. Nghĩa là với mỗi 1 đô la bạn gửi làm tài sản thế chấp, bạn sẽ nhận được 1 đô la tiền ổn định. Các stablecoin này được bảo chứng bởi các loại tiền tệ fiat thực tế như Đô la Mỹ và cần phải có các đối tác trung gian đảm bảo, ngoài chuỗi, có độ tin cậy và tập trung hóa, ví dụ như ngân hàng. Các stablecoin này có vài điểm yếu:

  • Rủi ro bị kiểm soát: bởi các stablecoin có thể bị tịch thu
  • Rủi ro đối tác: vì người dùng buộc phải tin tưởng vào bên trung gian thứ ba.

Các stablecoin thuật toán có bản chất là phi tập trung và tính ổn định của chúng dựa trên sự tin tưởng vào token quản trị. Stablecoin thuật toán thường sử dụng tài sản thế chấp nội sinh và thường được thế chấp dưới mức.

Các stablecoin được thế chấp bằng tài sản. Loại stablecoin này cũng được phi tập trung nhưng chúng sẽ sử dụng tài sản thế chấp ngoại sinh, nghĩa là tài sản thế chấp bảo chứng stablecoin có thể tách biệt hoàn toàn với dự án stablecoin. Số lượng tài sản thế chấp xác định mức độ an toàn mà stablecoin đặt ra.

Hãy xem xét một số yếu tố giải thích tại sao $DJED thuộc danh mục stablecoin được thế chấp và đó là một stablecoin được thế chấp vượt mức:

Tài sản đảm bảo

Một điểm quan trọng cần lưu ý là Djed sử dụng tài sản thế chấp ngoại sinh (là đồng ADA). Điều này có nghĩa là tài sản thế chấp bảo chứng $DJED, $ADA, có tiện ích riêng (trường hợp sử dụng chính của nó tách biệt với dự án stablecoin Djed) và hoàn toàn độc lập với giao thức Djed. Điều này không giống như một stablecoin thuật toán điển hình sử dụng tài sản thế chấp nội sinh, chẳng hạn như: FRAX, Synthetix và UST. Hầu hết các stablecoin thuật toán có tài sản thế chấp nội sinh thường được thế chấp dưới mức, có nghĩa là chúng có giá trị cơ bản thấp hơn so với tổng số tài sản được đúc. Đây chính xác là những gì họ đã làm và đã dẫn đến việc họ mất chốt của các đồng tiền stablecoin.

Thế chấp vượt mức

Thế chấp vượt mức là một yếu tố quan trọng khiến $DJED khác biệt. $DJED được thế chấp vượt mức từ 400% — 800%, điều này có nghĩa là nó có giá trị cơ bản đảm bảo cao gấp 4 đến 8 lần so với tổng số tiền $DJED được đúc. Trong khi đó, các stablecoin thuật toán thường chỉ được thế chấp một phần hoặc thậm chí không được thế chấp.

Tập trung vs Phi tập trung

Một điều quan trọng cần lưu ý là $DJED hoàn toàn phi tập trung và không yêu cầu máy chủ tập trung cũng như không liên quan đến các đối tác ngoài chuỗi như ngân hàng để thực hiện các giao dịch. Điều này giúp loại bỏ rủi ro kiểm duyệt.

Sự ổn định

Tính ổn định của $DJED dựa trên tài sản thế chấp vượt mức chứ không dựa trên niềm tin vào token quản trị. Như đã đề cập ở trên, $DJED được thế chấp vượt mức từ 4 đến 8 lần để đảm bảo có đủ $ADA trong hợp đồng.

Tìm hiểu thêm về cơ chế ổn định của Djed trong video này: https://youtu.be/Dq_1DOrsXGU

Hiệu quả sử dụng vốn

Xét về hiệu quả sử dụng vốn, hệ số thế chấp của stablecoin được bảo chứng bằng tiền pháp định là 1. Điều này có nghĩa là nếu bạn gửi 1 đô la làm tài sản thế chấp, bạn sẽ nhận được 1 đô la stablecoin.

Các stablecoin thuật toán có hệ số thế chấp cao hơn, chúng có tài sản thế chấp dựa trên các khoản dự trữ có thể quy đổi. Tuy nhiên, chúng rủi ro hơn nhiều vì chúng yêu cầu sự tin tưởng quy mô lớn vào mô hình ổn định, điều này cũng phụ thuộc vào token quản trị.

Thông thường, các stablecoin được thế chấp hóa vượt mức sẽ kém hiệu quả về vốn hơn. Nhưng $DJED thì khác, nó khắc phục lỗ hổng đó bằng việc bổ sung mô hình $SHEN, mô hình đảm nhận việc thế chấp hóa vượt mức, làm cho vốn $DJED trở nên hiệu quả.

Hoàn trả

$DJED luôn có thể đổi thành tài sản thế chấp ($ADA), không giống như các stablecoin thuật toán phụ thuộc vào giá trị của token quản trị. Ngoài ra, $ADA thế chấp trị giá $1 luôn bằng $DJED trị giá $1. Điều này phân biệt $DJED với các stablecoin thuật toán.

Chúng tôi tin rằng việc giới thiệu $DJED sẽ là một cuộc cách mạng đối với thị trường stablecoin. $DJED là Stablecoin thế hệ tiếp theo được thế chấp hóa đại diện cho câu trả lời cho nhu cầu cấp thiết của ngành công nghiệp tiền điện tử ngày nay và chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng nó có tiềm năng trở thành stablecoin hàng đầu của mạng Cardano. Nó được xây dựng trên một hệ thống phi tập trung và tỷ lệ tài sản thế chấp vượt mức lên tới 1:8, Djed luôn có thể đổi thành tài sản thế chấp, không cần dựa vào niếm tin và tài sản thế chấp của nó có thể được xác minh trên chuỗi bởi bất kỳ thời điểm nào và ai cũng có thể kiểm tra. Nó cũng được hỗ trợ bởi cộng đồng: với $DJED, cộng đồng có thể đúc token dự trữ, $SHEN và những người nắm giữ cũng nhận được một phần trong nhóm vốn chủ sở hữu của giao thức như một động lực để họ tham gia duy trì tỷ lệ cố định $DJED.

Do đó, từ thời điểm này trở đi, $DJED nên được phân loại là “Stablecoin được thế chấp vượt mức” chứ không phải là một stablecoin thuật toán.

Nguồn bài viết tại đây


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới