Skip to main content

Tại sao quản trị phi tập trung lại quan trọng đối với Cardano

Ngày 31 tháng 01 năm 2023

Pic

Nhóm IOG cố gắng làm cho Cardano trở nên phi tập trung không chỉ ở cấp Sản xuất khối mà còn ở cấp Quản lý dự án. Hầu hết các dự án blockchain, nếu không muốn nói là tất cả, vẫn có quản lý dự án tập trung. Bitcoin được cho là dự án duy nhất phi tập trung hoàn toàn kể từ khi Satoshi rời bỏ nó. Cộng đồng Cardano nên theo dõi sát sao cuộc tranh luận xảy ra xung quanh dự án Ordinals cho phép đúc NFT trên Bitcoin. Những nhân vật nổi bật trong hệ sinh thái Bitcoin kêu gọi kiểm duyệt các giao dịch và họ có khả năng thực hiện ý định của họ. Điều này đã từng xảy ra nhiều lần trong quá khứ. Mọi người nên hiểu rằng mọi dự án đều có một nhóm các nhà phát triển và họ có thể có tác động lớn đến dự án. Mục tiêu của Quản trị phi tập trung (Decentralized Governance) là phân phối quyền ra quyết định để nó không chỉ được nắm giữ bởi bất cứ một nhóm nào. Tất cả những người yêu thích crypto nên quan tâm đến việc Bitcoin được Phi tập trung ngay cả ở cấp quản lý dự án. Như bạn sẽ thấy, nó không đơn giản như bạn tưởng. 

Hãy cùng nhìn lại quá khứ của Bitcoin tại một trong những cuộc tranh luận sôi nổi hiện đã quay trở lại. Chúng ta sẽ quan tâm đến điều này chủ yếu trong vấn đề Quản trị.

TÓM TẮT

  • Việc nâng cấp Taproot đã vô tình tạo ra NFT trên Bitcoin.
  • Trong cuộc chiến OP_RETURN, các nhà phát triển cốt lõi đã quyết định rằng sẽ không có trường hợp sử dụng thay thế nào cho Bitcoin.
  • Những nhân vật nổi bật trong cộng đồng Bitcoin đã đề xuất kiểm duyệt các giao dịch có chứa NFT.
  • Nhóm IOG vẫn chưa bàn giao trách nhiệm quản lý dự án cho cộng đồng.
  • Cộng đồng Cardano nên biết về quá khứ của Bitcoin để rút kinh nghiệm.

NFT và các trường hợp sử dụng khác trên Bitcoin ngày nay và trong quá khứ

Cựu nhà phát triển lõi Bitcoin Casey Rodarmor đã khởi động dự án Ordinals cho phép tạo NFT trên Bitcoin. Thông thường tận dụng nâng cấp Taproot cho phép lưu trữ dữ liệu NFT trong tập lệnh chi tiêu đường dẫn tập lệnh Taproot. Taproot đã nới lỏng các giới hạn về kích thước dữ liệu nhân chứng trong giao dịch Bitcoin. Có thể tạo một loại "phong bì dữ liệu" để lưu trữ dữ liệu tùy ý. Ví dụ như NFT. Tuy nhiên, đó không phải là mục đích nâng cấp Taproot.

Cần biết thêm rằng, NFT trên Ordinals được lưu trữ trực tiếp trên chuỗi. Cardano sử dụng bộ nhớ ngoài để lưu trữ NFT. Chỉ token có siêu dữ liệu chứa thông tin về NFT, bao gồm liên kết đến hình ảnh, mới được lưu trữ trong sổ cái.

Tại sao bây giờ dự án Ordinals lại đặt ra một vấn đề như vậy? Để hiểu điều này, bạn phải quay ngược thời gian. Dự án Ordinals không phải là dự án đầu tiên muốn sử dụng Bitcoin cho các mục đích khác ngoài các giao dịch tài chính thông thường. Những nỗ lực tương tự đã được thực hiện trong quá khứ và đã có một làn sóng phản đối.

Trước đây, nếu bạn muốn tạo thứ gì đó trên Bitcoin, bạn cần sử dụng opcodes. Opcode là một lệnh cơ bản trong một số ngôn ngữ máy tính. Ngôn ngữ kịch bản của Bitcoin, được gọi là Script, có bộ opcode riêng. Ví dụ: OP_RETURN.

OP_RETURN là đầu ra giao dịch bằng Bitcoin được chứng minh là không thể sử dụng được. Chức năng này có thể được sử dụng để ghi Bitcoin hoặc lưu trữ dữ liệu tùy ý trong blockchain Bitcoin. Vì dữ liệu không phải là một phần của bộ UTXO, nên việc lưu trữ dữ liệu theo cách này được cho là giúp mở rộng quy mô Bitcoin, vì các node tham gia cắt tỉa không cần lưu trữ dữ liệu OP_RETURN.

Các quy tắc đồng thuận của Bitcoin cho phép kích thước OP_RETURN lên tới 10.000 byte. Có thể lưu trữ văn bản, hình ảnh, bài hát hoặc thậm chí là video trên blockchain Bitcoin. Không gian khối là một thành phần quan trọng để tạo chức năng bổ sung.

Cộng đồng phát triển Bitcoin không thích việc giao thức này được sử dụng cho những thứ khác ngoài giao dịch tài chính. Điều này bắt đầu với cái gọi là cuộc chiến OP_RETURN vào năm 2014. Quan điểm tiêu cực của các nhà phát triển Bitcoin cốt lõi về việc sử dụng dữ liệu giao dịch cho các trường hợp sử dụng thay thế, cùng với các yếu tố khác đóng vai trò chính trong việc các nhà phát triển Dapps chuyển sang các hệ thống thay thế. Sau một số cuộc tranh luận sôi nổi, OP_RETURN kết thúc với kích thước 80 byte. Một số lượng lớn các nhà phát triển tài năng đã bắt đầu từ bỏ Bitcoin và chuyển sang các blockchain khác.

Mặc dù rất khó sử dụng Bitcoin cho bất kỳ mục đích nào khác ngoài các giao dịch tài chính, một số dự án đã được tạo ra. Từ năm 2018 đến 2019, khoảng 20% ​​giao dịch bao gồm OP_RETURN. Các giao dịch này dành cho những thứ như Omni, Counterparty và Veriblock. Phiên bản đầu tiên của dự án Tether là trên Bitcoin, NFT tồn tại trên đó và Bitcoin đóng vai trò là nhà cung cấp bảo mật. Veriblock và Omni đã thêm khoảng 10 GB vào blockchain Bitcoin trong 32 triệu giao dịch mà tất cả các node Bitcoin phải tải xuống mãi mãi.

Ngày nay, OP_RETURN hầu như không được sử dụng. Tuy nhiên, thiết kế Taproot đã vô tình cho phép lưu trữ dữ liệu Bitcoin vô hạn mà không cần sử dụng OP_RETURN. Điều này đưa cộng đồng Bitcoin trở lại cuộc tranh luận xung quanh cuộc chiến OP_RETURN.

Chúng tôi đã đơn giản hóa lịch sử phức tạp xung quanh cuộc chiến OP_RETURN, nhưng hãy nhớ tìm thêm thông tin về nó.

Điều quan trọng trong vấn đề của bài viết này là ai đã quyết định những thay đổi đối với giao thức và cách thức cũng như hậu quả là gì. Hơn nữa, liệu cuộc tranh luận có toàn diện và bao gồm tất cả các khía cạnh quan trọng hay không. Trong cuộc tranh luận xung quanh dự án Ordinals, chúng ta thấy những nhân vật nổi bật tán thành việc kiểm duyệt giao dịch và tranh luận về phần còn lại của cộng đồng từ vị trí quyền lực.

Điều gì là quan trọng trong vấn đề Quản trị phi tập trung?

Lưu ý rằng kích thước của OP_RETURN đã được quyết định bởi các nhà phát triển cốt lõi của Bitcoin và họ có thể ngăn những người cố gắng sử dụng giao thức làm như vậy. Tất cả những gì các nhà phát triển cốt lõi phải làm là sửa đổi mã nguồn.

Nhóm Bitcoin Luke-Jr, được điều hành bởi nhà phát triển lõi Bitcoin Luke Dashjr, đã bắt đầu kiểm duyệt các giao dịch có chứa OP_RETURN.

Một số nhà phát triển đã cáo buộc các nhà phát triển cốt lõi chiếm đoạt quyền lực vào tay họ và làm những gì họ muốn thay vì tìm kiếm một giải pháp chung.

Project Ordinals cho chúng ta thấy rằng không có gì thay đổi trong cách tiếp cận của các nhà phát triển cốt lõi Bitcoin.

Adam Back, Giám đốc điều hành của Blockstream, đã tweet :

"Đó cũng là một trò chơi công bằng cho những người khai thác để kiểm duyệt những thứ tào lao như một hình thức làm nản lòng người khác."

Adam sau đó đã xóa tweet và thay đổi quan điểm.

“Chúng tôi có thể nhận ra rằng chúng tôi thực sự không thể ngăn chặn chúng và đó là một thế giới tự do với những người khai thác ẩn danh. Nhưng chúng tôi cũng có thể giáo dục và khuyến khích các nhà phát triển quan tâm đến trường hợp sử dụng của Bitcoin không làm điều đó hoặc làm điều đó theo cách hiệu quả về không gian, ví dụ như cách đánh dấu thời gian.”

Luke Dashjr, người đã kiểm duyệt các giao dịch OP_RETURN trong quá khứ, đã thêm vào tweet gốc của Adam:

“Có ai đang nghiên cứu bộ lọc thư rác cho thứ rác này chưa?”

Làm thế nào để nhận thức điều này? Các nhà phát triển Bitcoin đã giới thiệu Taproot và có lẽ không nhận ra rằng họ đang mở ra những khả năng mới ngoài ý muốn. Có công bằng không khi giải quyết vấn đề này thông qua kiểm duyệt giao dịch như Adam và Luke đề xuất?

Từ quan điểm của chúng tôi, điều đó là sai. Nếu ai đó xây dựng một giao dịch hợp lệ mà các node chấp nhận và có thể chuyển tiếp, thì giao dịch đó sẽ được đưa vào khối. Các nhà vận hành pool không nên là người có quyền quyết định kiểm duyệt các giao dịch dựa trên nội dung. Trong trường hợp của Bitcoin, nếu người dùng trả một khoản phí đủ lớn, giao dịch sẽ phải được đưa vào khối.

Theo quan điểm của chúng tôi, việc các thợ mỏ giải quyết các vấn đề do các nhà phát triển đưa ra là không thể chấp nhận được.

Các khối Bitcoin mới chỉ đầy khoảng một phần ba trong một thời gian tương đối dài và có vẻ như điều đó sẽ không thay đổi. Điều đó nói rằng, phí thu được sẽ thấp. Về mặt giải quyết vấn đề ngân sách bảo mật, sẽ thực sự tốt cho Bitcoin nếu có nhiều trường hợp sử dụng hơn được tạo ra để lấp đầy các khối.

Dự án Ordinals đã được khởi chạy. Các nhà phát triển cốt lõi của Bitcoin có quyền thay đổi mã nguồn Bitcoin bằng cách nào đó để ngăn dự án hoạt động không?

Họ tự bảo vệ mình bằng cách nói rằng các dự án như thế này là một cuộc tấn công vào Bitcoin. Mặt khác, một số thợ mỏ có thể thích các dự án như vậy vì chúng tạo ra lợi nhuận cho mạng.

Dan Held thích dự án này. Anh ấy đã tweet:

"Ordinals = NFT trên Bitcoin. Điều này tốt cho Bitcoin."

Ông lập luận thêm rằng dự án này mang lại các trường hợp sử dụng tài chính và nó thúc đẩy nhu cầu về không gian khối. Anh ấy lập luận rằng nếu ai đó đang trả phí thì đó không phải là thư rác và Bitcoin không được cấp phép nên không ai có quyền ngăn cản ai đó vào tòa nhà.

Để bảo vệ các nhà phát triển cốt lõi, có thể nói rằng họ có thể nghĩ rằng họ hiểu Bitcoin nhất và biết điều gì là tốt nhất cho nó. Lưu trữ hình ảnh và nội dung khác trên blockchain chắc chắn không phải là một ý tưởng hay. Nếu nhiều dự án như thế này xuất hiện, có thể các khối sẽ đầy. Các giao dịch tài chính thông thường có thể đợi trong mem-pool trong một thời gian dài và thay vào đó, mọi người sẽ gửi NFT chứ không giao dịch. Có lẽ nó sẽ sớm trở nên rõ ràng rằng khả năng mở rộng thấp khiến Bitcoin không phù hợp cho những mục đích này. Tuy nhiên, người ta phải hỏi ai nên có quyền quyết định. Công chúng không nhất thiết phải có ý kiến ​​tốt nhất về vấn đề này. Có lẽ thị trường, thông qua phí, sẽ là câu trả lời tốt nhất.

Hiện tại, không rõ tình hình sẽ phát triển như thế nào. Nếu blockchain Bitcoin tràn ngập NFT, các nhà phát triển cốt lõi và các bộ phận của cộng đồng sẽ không thích điều đó và sẽ cố gắng chống lại nó.

Bài học cho cộng đồng Cardano là gì?

Cộng đồng Cardano đã tranh luận về tham số minPoolCost trong một thời gian. Cuộc tranh luận đang hy vọng đi đến hồi kết và có thể thông số đó sẽ bị loại bỏ. Tại thời điểm viết bài này, có vẻ như có thể xóa minPoolCost và thêm tham số minPoolRate mới cùng với việc tăng tham số K. Chúng ta sẽ thấy.

Là một phần của kỷ nguyên Voltaire, nhóm phát triển có kế hoạch bàn giao quyền quản lý dự án Cardano cho cộng đồng. Phải nói rằng điều này vẫn chưa xảy ra, vì vậy nhóm phát triển đang ở một vị trí tương đối mạnh khi chỉnh sửa mã nguồn. Tại thời điểm này, có lẽ sẽ không hoàn toàn công bằng khi chỉ trích đội IOG vì điều đó. Nhóm thường xuyên tranh luận với những người vận hành pool và coi trọng ý kiến ​​của cộng đồng. Ở góc độ lộ trình và đây là điều quan trọng, vẫn chưa có sự chuyển giao trách nhiệm.

Nếu bạn nghiên cứu lịch sử của Bitcoin, bạn sẽ thấy rằng nhóm này luôn có một vị trí tương đối mạnh và ít nhất là ở một mức độ nào đó đã bị lạm dụng.

Vào năm 2013, đã có một danh sách đen các địa chỉ của nhà phát triển cốt lõi Luke Dashjr. Vào năm 2014, các cuộc chiến OP_RETURN được mô tả ở trên đã diễn ra. Trong năm 2015-2017 đã xảy ra các cuộc chiến kích thước khối. Quản trị Bitcoin là một chủ đề gây tranh cãi và mọi người sẽ có ý kiến ​​khác nhau về nó. Đối với chúng tôi, cộng đồng Cardano, điều quan trọng là học hỏi từ quá khứ.

Khi trách nhiệm quản lý dự án Cardano đã được bàn giao, nhóm phải luôn lắng nghe ý kiến ​​của đa số cộng đồng. Bỏ phiếu sẽ là một phần bình thường của quá trình ra quyết định. Điều này sẽ đảm bảo rằng một quyết định đa số được thực hiện.

Người nắm giữ ADA sẽ đưa ra quyết định về dự án. Những người nắm giữ ADA có thể ủy quyền ra quyết định cho người mà họ cho rằng hiểu về mặt kỹ thuật chủ đề. Bất kỳ chủ sở hữu ADA nào cũng có thể trở thành Đại diện ủy quyền (DRep) và có được quyền lực thông qua ủy quyền từ những chủ sở hữu khác. Những người quan tâm hơn đến chủ đề này nên xem CIP-1694.

KẾT LUẬN

Bitcoin là blockchain phi tập trung đầu tiên. Người ta cho rằng không phải mọi thứ đều hoạt động như bình thường. Điều quan trọng là chấp nhận vấn đề và cố gắng khắc phục nó. Quản trị phi tập trung là một chủ đề phức tạp. Dù muốn hay không, các nhà phát triển cốt lõi của Bitcoin có một vị trí tương đối vững chắc và những nhân vật nổi bật trong cộng đồng Bitcoin không ngại ủng hộ việc kiểm duyệt các giao dịch. Một số thành viên cộng đồng, chẳng hạn như Ari Paul, thậm chí còn tuyên bố rằng các nhà phát triển và cá voi Bitcoin đã hiểu rằng cách dễ dàng nhất để chấp nhận Bitcoin là thông qua một loại crypto thân thiện với nhà nước. Việc kiểm duyệt các giao dịch có thể được coi là sự hy sinh nhằm mục tiêu có được vốn hóa thị trường cao. Đây là một câu hỏi khó khác mà một ngày nào đó cộng đồng Cardano có thể phải đối mặt. Vốn hóa thị trường cao có nên hy sinh để kiểm duyệt giao dịch?

Bài viết này không nhằm mục đích tìm kiếm câu trả lời cho những câu hỏi phức tạp, cũng như không nhằm chỉ ra các vấn đề xung quanh việc quản trị Bitcoin. Không có dự án nào là hoàn hảo. George Santayana nói rằng những người không học hỏi từ quá khứ chắc chắn sẽ phạm sai lầm tương tự trong tương lai.

Nguồn bài viết tại đây


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới