Skip to main content

Hiểu khả năng phục hồi của Cardano chống lại các giao dịch spam

Ngày 17 tháng 04 năm 2024 - Chia sẻ bài viết này trên Twitter | FacebookTelegram

Mạng blockchain, ở dạng nguyên bản, phải đối mặt với những thách thức về khả năng mở rộng. Thông lượng của mạng, thường được đo bằng giao dịch mỗi giây (TPS), bị hạn chế bởi kích thước khối và tốc độ sản xuất khối. Trong trường hợp số lượng giao dịch tăng đột biến, mạng có thể bị tắc nghẽn, dẫn đến những khó khăn tiềm ẩn đối với người dùng khi gửi giao dịch. Trong phần này, chúng ta sẽ đi sâu vào cơ chế xử lý giao dịch trên mạng Cardano và tính mạnh mẽ của nó trong việc xử lý các giao dịch spam.

Mạng Blockchain thường xuyên bị tắc nghẽn

Đầu tiên, điều quan trọng là phải hiểu rằng không có biện pháp bảo vệ hoàn hảo nào chống lại các giao dịch spam. Mọi giao dịch bao gồm phí sử dụng mạng đều được mạng Blockchain xử lý một cách lý tưởng mà không có bất kỳ sự phân biệt đối xử nào.

Blockchain không phân biệt giữa giao dịch từ một người dùng cá nhân và vô số giao dịch từ bot spam nhằm mục đích làm tắc nghẽn mạng. Từ quan điểm của Blockchain, tất cả các giao dịch đều hợp lệ. Không có hạn chế được xác định trước nào đang giới hạn số lượng giao dịch mà người dùng (hoặc bot) có thể gửi. Ít nhất là trong một thế giới lý tưởng.

Phí giao dịch đóng vai trò là một trong những biện pháp ngăn chặn việc gửi thư rác. Chẳng hạn, phí giao dịch là 0,1 USD sẽ là hợp lý đối với một giao dịch chuyển giá trị trị giá 1000 USD. Để làm tràn ngập mạng lưới với 1 triệu giao dịch cùng một lúc sẽ tốn 100.000 USD.

Mạng Blockchain có thể bị tắc nghẽn do nhu cầu tăng đột ngột, chẳng hạn như trong quá trình tạo ra chuỗi NFT mới. Tác giả của loạt bài NFT có thể hướng dẫn người dùng gửi giao dịch vào một khoảng thời gian cụ thể. Điều này có thể dẫn đến 1 triệu giao dịch tràn vào mạng, gây tắc nghẽn tương tự như một cuộc tấn công thư rác. Điểm khác biệt chính là phí giao dịch được trả bởi 1 triệu người dùng, mỗi người trả 0,1 USD.

Đối với những người dùng khác, kết quả có thể giống nhau trong cả hai trường hợp. Họ có thể gặp khó khăn trong việc gửi giao dịch của mình.

Trong trường hợp đúc chuỗi NFT, mạng cuối cùng sẽ xử lý tất cả các giao dịch và quay lại chấp nhận các giao dịch mới. Tuy nhiên, trong trường hợp bị tấn công bằng thư rác, kẻ tấn công có thể tồn tại miễn là họ sẵn sàng tài trợ cho cuộc tấn công.

Điều đáng chú ý là kẻ tấn công có thể thu lại một số chi phí tấn công thông qua lợi ích kinh tế, chẳng hạn như giao dịch chênh lệch giá. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau và không được đảm bảo.

Cardano hoạt động với cấu trúc phí giao dịch cố định, trong đó phí được xác định dựa trên quy mô của giao dịch tính bằng byte. Ví dụ: giao dịch 200 byte phải chịu phí 0,164 ADA mỗi lần.

Các mạng sử dụng thị trường phí có lợi thế hơn, vì người dùng có thể chọn trả phí sử dụng cao hơn khi mạng bị tắc nghẽn. Điều này ngụ ý rằng bất kỳ nỗ lực nào để gửi thư rác vào mạng đều trở nên đòi hỏi khắt khe hơn về mặt kinh tế. Kẻ tấn công buộc phải tăng phí, vì các node có thể bắt đầu loại bỏ các giao dịch sau khi đạt đến dung lượng mạng (ví dụ: mem-pool). Những giao dịch bị loại bỏ này có thể là những giao dịch cũ hơn với mức phí thấp nhất. Và chi phí của một cuộc tấn công thư rác là không thể đoán trước được.

Chi phí của một cuộc tấn công thư rác còn tăng thêm bởi TPS cao và ở một mức độ nhất định là sự Phi tập trung.

Mạng xử lý các giao dịch càng nhanh thì kẻ tấn công phải gửi và trả tiền cho càng nhiều giao dịch. Mạng có TPS thấp là mục tiêu dễ dàng hơn để gửi thư rác.

Cardano, với TPS trung bình và mức phí có thể dự đoán được (Cardano không có thị trường phí nên phí giao dịch không bao giờ leo thang), về mặt lý thuyết có thể là mục tiêu chính cho một cuộc tấn công thư rác. Tuy nhiên, Cardano thể hiện khả năng phục hồi mạnh mẽ trước các cuộc tấn công spam nhờ tính chất phân tán của Blockchain.

Cardano bao gồm khoảng 3100 node, mỗi node sở hữu mem-pool có kích thước gấp đôi kích thước khối. Trước khi mạng ngừng chấp nhận tất cả các giao dịch mới, về mặt lý thuyết, các giao dịch spam trước tiên phải lấp đầy tất cả các mem-pool trên tất cả các node.

Tại sao khả năng mở rộng là một thách thức đối với Blockchain?

Trong các hệ thống dựa trên máy chủ truyền thống, khả năng mở rộng thường đạt được bằng cách thêm nhiều máy chủ hơn khi một máy chủ không thể đáp ứng kịp nhu cầu. Điều này được gọi là chia tỷ lệ theo chiều ngang. Tuy nhiên, các mạng Blockchain hoạt động khác nhau và không thể mở rộng quy mô theo cùng một cách.

Trong mạng Blockchain, mỗi node duy trì một bản sao của toàn bộ Blockchain và tham gia vào quá trình đồng thuận. Quá trình đồng thuận bao gồm việc đồng ý về các giao dịch sẽ được đưa vào khối tiếp theo và đảm bảo rằng tất cả các node đều có cùng dữ liệu. Điều này rất quan trọng để duy trì tính toàn vẹn và bảo mật của Blockchain.

Việc thêm nhiều node hơn vào mạng Blockchain không làm tăng khả năng mở rộng về khả năng xử lý giao dịch. Nó có thể có thể làm chậm mạng. Điều này là do mỗi node bổ sung sẽ làm tăng lượng giao tiếp cần thiết để đạt được cơ chế đồng thuận, điều này có thể làm chậm quá trình tạo khối.

Do đó, chỉ cần thêm nhiều node (hoặc 'máy chủ') vào mạng Blockchain sẽ không làm tăng khả năng mở rộng của nó. Thay vào đó, khả năng mở rộng trong mạng Blockchain là một vấn đề phức tạp đang được giải quyết thông qua nhiều chiến lược khác nhau như sharding (xử lý giao dịch song song), giải pháp lớp 2 (giao dịch off-chain) và tối ưu hóa thuật toán đồng thuận. Các giải pháp này nhằm mục đích tăng số lượng giao dịch mà mạng có thể xử lý mỗi giây mà không ảnh hưởng đến tính chất phi tập trung và tính bảo mật của nó.

Trong mô hình client-server, máy chủ là một điểm lỗi duy nhất. Nếu máy chủ ngừng hoạt động, toàn bộ hệ thống có thể không thể truy cập được. Tuy nhiên, trong mạng Blockchain, không có cơ quan trung ương hoặc máy chủ. Mạng được duy trì bởi nhiều node, mỗi node giữ một bản sao của toàn bộ blockchain. Điều này có nghĩa là ngay cả khi một node bị lỗi, mạng vẫn tiếp tục hoạt động, đảm bảo dịch vụ không bị gián đoạn.

Bộ ba bất khả thi của Blockchain là một thách thức đối với tất cả các nhóm, vì rất khó để đạt được sự Phi tập trung và khả năng mở rộng cao cùng một lúc. Đối với giải pháp máy chủ-máy trạm, khả năng mở rộng và chống thư rác tương đối đơn giản.

Trong kiến ​​trúc máy chủ-máy trạm, khi mạng bị tắc nghẽn, một số chiến lược có thể được sử dụng để quản lý tải:

  • Điều tiết : Điều này liên quan đến việc giới hạn tốc độ máy chủ xử lý các yêu cầu. Nó giúp ngăn chặn tình trạng quá tải của máy chủ bằng cách đảm bảo rằng máy chủ không nhận được nhiều yêu cầu hơn mức nó có thể xử lý tại một thời điểm nhất định.
  • Cân bằng tải : Kỹ thuật này phân phối lưu lượng mạng trên nhiều máy chủ để đảm bảo không có máy chủ nào bị choáng ngợp với quá nhiều yêu cầu.
  • Ưu tiên lưu lượng truy cập : Một số hệ thống có thể ưu tiên một số loại lưu lượng truy cập nhất định so với các loại lưu lượng khác. Ví dụ: dịch vụ truyền phát video có thể ưu tiên dữ liệu video hơn các loại dữ liệu khác để đảm bảo phát lại mượt mà.
  • Bỏ giao dịch : Trong trường hợp nghiêm trọng, máy chủ có thể bắt đầu loại bỏ các yêu cầu gửi đến khi có quá nhiều yêu cầu. Đây thường là biện pháp cuối cùng để ngăn chặn máy chủ gặp sự cố.

Tuy nhiên, các cơ chế này không thể ứng dụng trực tiếp cho các mạng Blockchain do tính chất phi tập trung, không cần phải được cho phép và mở của chúng:

  • Phi tập trung : Không giống như máy chủ tập trung, mạng Blockchain bao gồm nhiều node, mỗi node duy trì một bản sao của toàn bộ blockchain. Điều này có nghĩa là việc điều tiết hoặc cân bằng tải không thể được quản lý tập trung.
  • không cần phải được cho phép và cởi mở : Bất kỳ ai cũng có thể tham gia và tham gia vào mạng Blockchain và mọi người tham gia đều có quyền ngang nhau trong việc gửi giao dịch. Có thể ưu tiên các giao dịch dựa trên phí. Tuy nhiên, mạng có thể trở thành độc quyền, chỉ dành cho người giàu.
  • Tính công bằng : Giao thức Blockchain đảm bảo rằng tất cả các giao dịch đều được đối xử bình đẳng bất kể nguồn gốc và số lượng của chúng.

Trong hệ thống tập trung, một máy chủ hoặc một nhóm máy chủ có thể quản lý tải bằng cách kiểm soát tốc độ yêu cầu dịch vụ (điều chỉnh) hoặc phân phối tải trên nhiều máy chủ (cân bằng tải). Tuy nhiên, trong mạng Blockchain phi tập trung, những nhiệm vụ này không thể được quản lý tập trung. Điều này là do mỗi node trong mạng xử lý các yêu cầu của nó và không có cơ quan trung ương nào điều phối các nhiệm vụ này.

Tuy nhiên, một số dự án có xu hướng tập trung cơ chế đồng thuận về vấn đề này khi các nhóm cố gắng đạt được TPS cao.

Blockchain đảm bảo sự công bằng thông qua Phi tập trung. Điều này có nghĩa là không một người tham gia nào có thể thao túng hệ thống vì lợi ích riêng của họ. Tất cả các node trong mạng đều có quyền lực và trách nhiệm như nhau trong việc duy trì blockchain. Những nỗ lực nhằm tập trung cơ chế đồng thuận có thể dẫn đến hạn chế quyền tự chủ của các node, tức là dẫn đến một số hình thức không công bằng trong hệ thống.

Trong trường hợp bị tấn công thư rác nghiêm trọng, các node có thể bắt đầu loại bỏ các giao dịch hoặc ngừng chấp nhận các giao dịch mới đến. Đây không phải là giải pháp lý tưởng vì nó đi ngược lại nguyên tắc công bằng. Nhưng đó là một biện pháp cần thiết để bảo vệ mạng và đảm bảo sự tồn tại của nó.

Mọi thiết bị được kết nối với mạng, tức là node Blockchain, phải bảo vệ tài nguyên của nó khỏi bị cạn kiệt, nếu không thiết bị có thể bị hỏng. Sự cố có thể xảy ra của một số node cùng lúc có thể gây nguy hiểm cho hoạt động của toàn bộ hệ thống. Khởi động lại mạng không phải là một lựa chọn cho Blockchain.

Tuy nhiên, sẽ có sự khác biệt nếu một node cụ thể bảo vệ tài nguyên của nó một cách tự động hoặc nếu nó được thực hiện bởi cơ quan trung ương.

Khi một nhóm đặt mục tiêu xây dựng một Blockchain có tốc độ xử lý giao dịch (TPS) cao và kết hợp các cơ chế chống thư rác giống như các cơ chế trong kiến ​​trúc máy chủ-máy trạm, họ thường cần phải thỏa hiệp về tính Phi tập trung. Cơ chế đồng thuận có thể thể hiện các yếu tố tập trung hóa. Sự tập trung hóa cao hơn tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển các biện pháp bảo vệ chống lại thư rác trên mạng.

Cardano có thể chống lại thư rác như thế nào?

Ngoài phí giao dịch phù hợp, cấu trúc phi tập trung của mạng Blockchain còn đóng vai trò là biện pháp bảo vệ hiệu quả chống lại các cuộc tấn công spam. Mục tiêu của Cardano là xử lý tất cả các giao dịch đã được chấp nhận.

Nếu Cardano không thể chấp nhận giao dịch mới được gửi, người dùng sẽ được thông báo kịp thời và có thể thử gửi lại.

Mạng Cardano bao gồm 3.100 nhóm. Mỗi nhóm, hoạt động như một node sản xuất khối, thường được kết nối với 2-3 relay node và được bảo vệ phía sau chúng. Thiết lập này ngăn cản giao tiếp mạng trực tiếp với node tạo khối. Các relay node hoạt động như các trung gian giữa các node mạng lõi và internet, thiết lập vành đai bảo mật xung quanh các node sản xuất khối lõi.

Trong Cardano, mỗi node hoặc nhóm sản xuất khối sẽ duy trì mem-pool của nó. Đây là nơi các giao dịch được tổ chức trước khi được đưa vào một khối. Kích thước của mem-pool được đặt gấp đôi kích thước của khối hiện tại, cho phép nó chứa khoảng 600 giao dịch tiêu chuẩn hoặc một số lượng nhỏ hơn các giao dịch lớn hơn, có phí cao hơn.

Mem-pool đóng vai trò là bộ đệm mạng và có thể gây ra một chút chậm trễ khi kết hợp các giao dịch vào một khối. Hoạt động trên cơ sở ""đến trước được phục vụ trước"", một giao dịch trong mem-pool phải được đưa vào một khối mới trong hai khối tiếp theo, giả sử nó đã được phân tán đến tất cả các node. Tuy nhiên, trong thời gian mạng bị tắc nghẽn, một giao dịch có thể chỉ xuất hiện trong một số mem-pool, dẫn đến thời gian chờ đợi lâu hơn trước khi giao dịch đó được đưa vào một khối mới.

Sau khi gửi, một giao dịch mới được chuyển từ relay node đến node sản xuất khối. Giao dịch này sau đó được phổ biến đến tất cả các node sản xuất khối khác, một quá trình được hỗ trợ bởi các relay node. Chúng tôi sẽ thảo luận thêm về cách sử dụng các giao thức mini Node-to-Node (NtN) để phổ biến giao dịch.

Giao dịch không được xử lý ngay lập tức. Thay vào đó, chúng được lưu trữ trong các mem-pool trên nhiều node mạng khác nhau. Slot leader tiếp theo, node được cấp đặc quyền tạo một khối mới, truy xuất các giao dịch từ mem-pool và đưa chúng vào khối mới. Do đó, tất cả các nhóm trong mạng Cardano đều sẵn sàng tạo ra một khối mới, nâng cao tính mạnh mẽ của mạng bằng cách loại bỏ một điểm lỗi duy nhất.

Trong sơ đồ đi kèm, bạn có thể quan sát một giao dịch (được biểu thị bằng hộp màu đỏ) dần dần tiếp cận tất cả các mem-pool (được mô tả là hộp màu vàng) thông qua sự khuếch tán dần dần (được biểu thị bằng mũi tên màu đỏ) của giao dịch thông qua các relay node.

Tại bất kỳ thời điểm nào, nội dung của mem-pool trên tất cả các node có thể khác nhau. Điều này là do các giao dịch được gửi đồng thời từ nhiều địa điểm khác nhau và thời gian cần thiết để truyền bá chúng. Do đó, mỗi mem-pool chứa một tập hợp giao dịch duy nhất nhưng gần giống nhau.

Trong số 3.100 node tạo khối, mỗi node có thể tạo ra một khối mới chứa một tập hợp giao dịch tương tự. Node được chọn làm Slot leader tiếp theo sẽ được giao nhiệm vụ tạo khối mới này.

Cardano hoạt động như một giao thức theo nhu cầu. Mỗi node kiểm soát tốc độ dữ liệu đến, tính đồng thời tối đa (số lượng tác vụ đồng thời) và khối lượng dữ liệu chưa xử lý (dữ liệu đã gửi nhưng chưa được xác nhận). Điều này có nghĩa là mỗi node chỉ yêu cầu công việc bổ sung khi nó sẵn sàng, thay vì áp đặt công việc lên nó.

Giao thức Node-to-Node (NtN) tạo điều kiện chuyển giao giao dịch giữa các node đầy đủ thông qua các relay node. NtN bao gồm ba giao thức nhỏ (đồng bộ hóa chuỗi, tìm nạp khối và gửi tx), được ghép kênh trên một kênh TCP duy nhất.

NtN sử dụng chiến lược dựa trên kéo, trong đó node khởi tạo yêu cầu các giao dịch mới và node phản hồi cung cấp các giao dịch nếu có. Giao thức này lý tưởng cho môi trường không cần sự tin cậy trong đó cả hai bên đều cần được bảo vệ trước các cuộc tấn công tiêu tốn tài nguyên từ phía bên kia.

Trong sơ đồ bên dưới, bạn có thể quan sát cách khuếch tán khối giữa các nhóm xảy ra thông qua các giao thức nhỏ. Alice gửi giao dịch tới node 1 (được biểu thị bằng mũi tên màu đỏ). Node 2, có lĩnh vực trống trong mem-pool của nó, bắt đầu yêu cầu các giao dịch từ vùng lân cận. Node 2 gửi yêu cầu đến node 1 và qua đó nhận được giao dịch của Alice (được mô tả bằng mũi tên màu xanh từ 1 đến 6). Một lúc sau, node 3 cũng làm như vậy, hỏi node 2 (mũi tên xanh từ 7 đến 12). Giao dịch của Alice hiện có mặt trong tất cả các mem-pool.

Mỗi node chịu trách nhiệm xác thực một giao dịch trước khi nó được chuyển tiếp. Nếu một node gửi các giao dịch không hợp lệ hoặc không được yêu cầu, nó có nguy cơ bị các node khác ngắt kết nối. Để duy trì kết nối mạng của mình, node có thể chọn kết nối với một node khác.

Điều quan trọng là phải hiểu rằng các mem-pool được điền đồng thời từ nhiều điểm khác nhau trong mạng. Nhiều người dùng gửi giao dịch đồng thời thông qua các relay node khác nhau. Các giao dịch này sau đó được phổ biến dần dần thông qua các giao thức nhỏ.

Trong hình minh họa đi kèm, bạn có thể quan sát quá trình lấp đầy ba mem-pool từng bước. Alice, Bob và Bot mỗi người gửi giao dịch từ các địa điểm khác nhau. Vào THỜI GIAN-1, mỗi mem-pool chứa một giao dịch duy nhất. Đến THỜI GIAN-2, các node đã rút các giao dịch từ các node mạng ngang hàng của chúng. Bây giờ, tất cả các mem-pool đều chứa một giao dịch bot và hai giao dịch người dùng. Bất kể node nào trở thành node dẫn đầu vị trí, tập hợp các giao dịch trong khối tiếp theo sẽ giống hệt nhau.

Hãy cùng tìm hiểu những gì diễn ra trong một cuộc tấn công thư rác.

Một bot có thể làm tràn ngập một node bằng các giao dịch spam hợp lệ, làm đầy mem-pool của node đó. Khi mem-pool đã bão hòa, node sẽ ngừng chấp nhận các giao dịch mới, tức là nó sẽ không thêm chúng vào mem-pool.

Các node khác sẽ chỉ bắt đầu kéo các giao dịch nếu chúng có lĩnh vực trong mem-pool của chúng. Các giao dịch họ thực hiện có thể là sự kết hợp giữa những giao dịch do bot tạo ra và những giao dịch từ người dùng.

Một node có thể nhận các giao dịch của người dùng từ các relay node của nó. Nếu một node có đủ giao dịch để lấp đầy mem-pool của nó, node đó sẽ không cần phải lấy giao dịch từ các node khác. Đây là thông lệ tiêu chuẩn cho tất cả các node trong mạng. Nếu bot nhắm mục tiêu vào một node duy nhất, nó sẽ không thể ngăn phần lớn giao dịch của người dùng được đưa vào các khối tiếp theo.

Xác suất tấn công thành công tăng theo số lượng node được bot nhắm mục tiêu, vì chúng sẽ lấp đầy nhiều mem-pool hơn bằng các giao dịch spam hợp lệ. Tuy nhiên, điều này làm phức tạp đáng kể cuộc tấn công và làm tăng chi phí của nó.

Mỗi node chọn từ chối các giao dịch, coi chúng là do bot tạo ra, về cơ bản sẽ bảo vệ các node khác trong mạng.

Trong hình minh họa đi kèm, bạn có thể thấy bot gửi các giao dịch spam hợp lệ đến node 1. mem-pool của node 1 có thể chứa đầy các giao dịch spam hợp lệ. Đồng thời, Alice và Bob gửi các giao dịch người dùng hợp lệ đến node 3. Node 3, có một khoảng trống trong mem-pool của nó, chỉ lấy một giao dịch spam hợp lệ từ node 2. Nếu node 3 trở thành Slot leader trong vòng tiếp theo, phần lớn các giao dịch trong khối sẽ đến từ người dùng.

Nếu node 1 hoặc node 2 được chọn làm node dẫn đầu vị trí, khối kết quả sẽ chứa đầy các giao dịch spam. Tuy nhiên, tất cả các giao dịch hoàn thành sẽ được đưa vào khối nếu người dùng có thể gửi chúng tới mem-pool thành công.

Có thể thấy, Cardano chấp nhận các giao dịch với dung lượng tối đa của các mem-pool riêng lẻ trên nhiều node khác nhau tại bất kỳ thời điểm nào. Nó không phân biệt giữa giao dịch spam và giao dịch của người dùng.

Khi nhận được một khối mới, node sẽ kiểm tra các giao dịch trong khối và xóa các giao dịch đó khỏi mem-pool của nó. Hành động này giải phóng lĩnh vực trong mem-pool, cho phép node chấp nhận các giao dịch mới.

Nếu các giao dịch spam giống hệt nhau xuất hiện trong tất cả các mem-pool thì tất cả các mem-pool sẽ lại bị xóa trong vòng hai khối.

Nếu các giao dịch spam duy nhất lấp đầy tất cả các mem-pool thì chỉ có một mem-pool bị xóa sau mỗi hai khối mới được đúc.

Nếu kẻ tấn công nhằm mục đích ngăn chặn việc gửi giao dịch của người dùng mới trong một thời gian dài, thì chúng phải liên tục cố gắng lấp đầy tất cả các mem-pool bằng các giao dịch spam duy nhất. Khi mem-pool bị trống, người dùng có thể có cơ hội gửi giao dịch trước kẻ tấn công.

Nếu kẻ tấn công gửi các giao dịch spam tại một vị trí duy nhất trong mạng, các giao dịch này có thể sẽ làm bão hòa mem-pool của một node cụ thể. Đồng thời, các giao dịch spam này có thể sẽ bị các node lân cận kéo một phần sau một thời gian trễ ngắn. Tuy nhiên, một khi các giao dịch này được đưa vào một khối mới, một số mem-pool sẽ bị xóa đồng thời. Các node ở xa hơn có nhiều khả năng có tỷ lệ giao dịch người dùng cao hơn trong mem-pool của họ.

Chi phí tấn công thư rác gần đúng Hãy chia nhỏ các con số.

Một mem-pool có thể chứa 600 giao dịch tiêu chuẩn. Giả sử giá cả thị trường hiện tại của ADA, phí giao dịch sẽ lên tới 50 USD khi lấp đầy một mem-pool.

Với 3.100 node, mỗi node có một mem-pool, chi phí để kẻ tấn công lấp đầy đồng thời tất cả các mem-pool bằng các giao dịch duy nhất sẽ vào khoảng 155.000 USD. Điều này sẽ yêu cầu nộp 1,8 triệu giao dịch.

Cardano có thể xử lý 15 giao dịch tiêu chuẩn mỗi giây, tương đương khoảng 1,3 triệu giao dịch mỗi ngày. Điều này ngụ ý rằng trong vòng một ngày vài giờ, Cardano sẽ có thể xử lý tất cả các giao dịch duy nhất trong mem-pool.

Tuy nhiên, ngay khi có chỗ trống trong mem-pool, người dùng sẽ nhanh chóng gửi các giao dịch mới. Một số giao dịch mới được gửi này sẽ được xử lý trước các giao dịch cũ hơn trong mem-pool. Do đó, trên thực tế, sẽ mất nhiều thời gian hơn để xóa tất cả các giao dịch spam khỏi mem-pool.

Kẻ tấn công có tùy chọn để kéo dài cuộc tấn công.

Sự gia tăng giá cả thị trường của ADA làm tăng chi phí thực hiện một cuộc tấn công thư rác. Hơn nữa, nếu tốc độ xử lý giao dịch (TPS) của Cardano được nâng cao, chẳng hạn như thông qua việc triển khai Trình Input Endorser, điều đó sẽ làm tăng thêm chi phí của cuộc tấn công. Quá trình xử lý giao dịch được tăng tốc buộc kẻ tấn công phải gửi các giao dịch hợp lệ (bao gồm cả phí) với tốc độ nhanh hơn. Việc triển khai định phí giao dịch theo cấp độ ảnh hưởng tích cực đến khả năng chống lại các giao dịch spam, vì các giao dịch trở nên đắt hơn ở các cấp cao hơn.

Lời kết

Điều quan trọng là phải hiểu rằng khả năng phục hồi chống lại các giao dịch spam phụ thuộc vào sự chấp nhận công bằng các giao dịch trên các node khác nhau trong mạng. Ngay cả trong trường hợp mạng bị tắc nghẽn, người dùng vẫn có thể gửi giao dịch ngay lập tức và tin tưởng rằng giao dịch của họ sẽ được đưa vào một trong các khối sắp tới. Tất nhiên, một số người dùng có thể không gửi được giao dịch. Phí giao dịch được cân bằng hợp lý đóng vai trò là biện pháp bảo vệ tốt nhất chống lại các giao dịch spam.

Không nên có một cơ quan trung ương có quyền xác định những giao dịch nào sẽ từ chối hoặc hạn chế luồng giao dịch dưới bất kỳ hình thức nào. Từ góc độ bộ ba bất khả thi của Blockchain, thách thức là đạt được TPS cao trong khi không phải hy sinh tính Phi tập trung. Đối với các mạng hiện có TPS cao và phí giao dịch thấp, bạn thường sẽ tìm thấy một số yếu tố tập trung.

Nguồn bài viết tại đây


Picture

Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới