Skip to main content

Cardano - Một giao dịch có thể làm được gì?

Ngày 07 tháng 10 năm 2022

Mô hình sổ cái EUTXO mà Cardano sử dụng về cơ bản khác với mô hình dựa trên tài khoản mà Ethereum sử dụng. Trên thực tế, một giao dịch Cardano duy nhất có thể xử lý hàng trăm yêu cầu của người dùng. Nói cách khác, một giao dịch đơn lẻ trên mạng Cardano có thể tương đương với hàng trăm giao dịch trên các mạng khác. Chúng ta hãy cùng nhau khám phá một giao dịch để giải thích sức mạnh của nền tảng Cardano.

Picture

Gửi ADA đến 217 địa chỉ khác nhau chỉ bằng một giao dịch

Một dự án NFT Space Pugs Alpha đã gửi ₳16.164 (tương đương khoảng $7000) cho 217 người dùng trong một giao dịch duy nhất. Phí giao dịch chỉ là ₳0,78 (khoảng $0,33). Điều quan trọng cần lưu ý là đây không phải là một giao dịch ngoại lệ. Có rất nhiều giao dịch như vậy diễn ra trên mạng Cardano mỗi ngày. Điều này thật may mắn khi thu hút được sự chú ý của giới truyền thông. Hãy thử kiểm tra giao dịch này tại đây .

Như bạn có thể thấy, giao dịch có 217 đầu ra. Mỗi đầu ra đã được giao dịch gửi đến một địa chỉ duy nhất. Bạn cũng có thể nhận thấy rằng nhiều người dùng Cardano sử dụng một handle (tên đại diện) thay vì một địa chỉ ví dài dòng.

Giao dịch trên có kích thước 14 kB và chiếm khoảng 17% kích thước block. Nếu chỉ có một giao dịch trong một block như thế này và chiếm dung lượng của toàn bộ block, nó có thể xử lý khoảng 1300 yêu cầu của người dùng. Tuy nhiên, block này chỉ có thể được sử dụng bởi một người dùng duy nhất, đây là điều không mong muốn. Điều quan trọng là phải xử lý tất cả các giao dịch của người dùng càng nhanh càng tốt. Tỷ lệ giữa giao dịch đơn giản và giao dịch phức tạp là quan trọng. Dù sao, nếu chúng ta xem xét trường hợp này ở mức cao nhất và chuyển đổi một giao dịch như vậy thành số lượng giao dịch mỗi giây (TPS), chúng ta sẽ đạt đến con số 65.

Giao dịch phức tạp

Trên thực tế, bạn có thể thấy rằng trong một block Cardano thường có một số giao dịch phức tạp (chứa nhiều yêu cầu của người dùng) như giao dịch này và một số giao dịch đơn giản khác có một người gửi và một người nhận. Các giao dịch phức tạp thường được tạo bởi các dịch vụ DeFi sử dụng khả năng EUTXO để kết hợp nhiều yêu cầu của người dùng thành một giao dịch duy nhất.

Trong trường hợp này, chỉ số TPS thông thường không đánh giá đúng về khả năng thực hiện giao dịch của Cardano, đặc biệt là đối với giao dịch phức tạp. Và thực tế là các giao dịch phức tạp được sử dụng nhiều trong mạng Cardano. Nếu bạn đang tự hỏi có bao nhiêu người dùng có thể sử dụng mạng Cardano trong một block, bạn cần xem xét từng giao dịch và đếm địa chỉ người nhận. Một con số như 3 giao dịch phức tạp và 5 giao dịch đơn giản trong một block là hoàn toàn khả thi. Vì vậy 1000 người dùng có thể nhận được tiền hoặc token ADA tại địa chỉ của họ chỉ trong một block. Có lẽ sẽ chính xác hơn nếu sử dụng chỉ báo Số lượng EUTXO mỗi giây hoặc Số lượng địa chỉ người nhận mỗi giây.

Cardano cho phép người dùng tạo các giao dịch phức tạp mà không cần sử dụng hợp đồng thông minh. Đó là lý do tại sao giao dịch rất rẻ và an toàn cùng một lúc. Ethereum không thể gửi ETH hoặc token đến nhiều địa chỉ trong một giao dịch đơn giản. Nếu bạn muốn làm điều gì đó tương tự trên Ethereum, bạn sẽ phải sử dụng hợp đồng thông minh và phí sẽ cao hơn đáng kể. Hợp đồng thông minh sẽ phải gửi ETH đến nhiều địa chỉ một theo cách nối tiếp. Cardano cũng cho phép xử lý song song tốt hơn.

Kết luận

Mô hình EUTXO được cho là một trong những mô hình hiệu quả nhất, có thể mở rộng và có thể chạy song song trong ngành công nghiệp blockchain. Có thể xử lý nhiều yêu cầu của người dùng trong một giao dịch duy nhất. Tính năng này sẽ cần thiết với mức độ áp dụng cao hơn.

Nguồn bài viết tại đây.


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới