Skip to main content

Học viện IOG Con đường trở thành nhà phát triển hợp đồng thông minh Cardano

Ngày 22 tháng 12 năm 2023 - Chia sẻ bài viết này trên Twitter | FacebookTelegram

Giới thiệu Khi blockchain

Cardano phát triển bằng cách tích hợp nhiều tính năng và công cụ phát triển hơn, mối quan tâm đến việc phát triển hợp đồng thông minh trên Cardano ngày càng tăng. Và khi chúng ta bắt đầu một năm mới, nhóm đào tạo Đầu ra Toàn cầu (IOG) muốn chia sẻ trong bài đăng này con đường mà bạn có thể đi theo để bắt đầu phát triển hợp đồng thông minh của Cardano và các tài nguyên mà chúng tôi cung cấp để hỗ trợ hành trình học tập của bạn.

Giới thiệu Học viện IOG

Học viện IOG là sáng kiến ​​của nhóm IOG Education nhằm cho phép các nhà phát triển phần mềm và chuyên gia tài chính phát triển hợp đồng thông minh trên Cardano.

Thông qua sáng kiến ​​đào tạo này, chúng tôi cung cấp các khóa học mở, hướng dẫn kỹ thuật, cẩm nang và các phiên hỏi đáp để kết nối với cộng đồng phát triển Cardano và hỗ trợ người học của chúng tôi.

Marlowe và Plutus: Ngôn ngữ hợp đồng thông minh trên Cardano

Nếu bạn chưa quen với việc phát triển hợp đồng thông minh trên Cardano, bạn nên biết rằng có hai ngôn ngữ lập trình gốc mà bạn có thể sử dụng: Marlowe và Plutus.

Marlowe là ngôn ngữ dành riêng cho lĩnh vực (DSL) được thiết kế cho ngành tài chính. Ngôn ngữ này được thiết kế để sử dụng bởi những người là chuyên gia trong lĩnh vực hợp đồng tài chính hoặc kinh doanh nhưng không có kỹ năng và kinh nghiệm lập trình. Nó cho phép bạn xây dựng hợp đồng một cách trực quan và bằng mã truyền thống hơn.

Plutus là ngôn ngữ lập trình hợp đồng thông minh gốc dành cho Cardano. Đó là ngôn ngữ hoàn chỉnh Turing được viết bằng Haskell và hợp đồng thông minh Plutus thực sự là các chương trình Haskell. Nếu bạn muốn bắt đầu với Plutus, việc có kinh nghiệm lập trình trước đó sẽ giúp ích. Giai đoạn đầu tiên của việc tạo hợp đồng thông minh bằng Plutus là học ngôn ngữ lập trình Haskell và mô hình lập trình chức năng.

Việc tiếp cận những ngôn ngữ này nghe có vẻ khó khăn nhưng chúng tôi sẵn sàng hướng dẫn bạn minh bạch quá trình học tập bằng các tài nguyên mà chúng tôi đã nêu trong bài đăng này.

Trong phần tiếp theo, chúng tôi cung cấp cho bạn lộ trình học tập mà bạn có thể làm theo để phát triển các mối liên hệ thông minh của mình cho Cardano.

Lộ trình học tập

Cho dù bạn là nhà phát triển phần mềm hay chuyên gia tài chính, bạn có thể bắt đầu phát triển hợp đồng thông minh bằng cách làm theo các đường dẫn hiển thị trong hình ảnh bên dưới:

Hình 1: Lộ trình học tập

Như bạn thấy trong hình trước, có hai cách để phát triển hợp đồng thông minh cho Cardano. Nếu bạn là nhà phát triển phần mềm hoặc đã có kinh nghiệm lập trình trước đó, bạn có thể đi theo con đường học các nguyên tắc cơ bản của Haskell. Tiếp theo, bạn có thể tiếp tục với các kỹ năng Haskell nâng cao để tiến tới Plutus và trở thành “nhà phát triển hợp đồng thông minh Cardano”.

Ở con đường thứ hai, bạn có thể là chuyên gia tài chính hoặc kinh doanh. Bạn có ít hoặc không có kinh nghiệm viết mã và quan tâm đến việc sử dụng công nghệ Blockchain để tạo các hợp đồng tài chính thông minh. Để đi theo con đường này, bạn cần học Marlowe; tùy ý, bạn cũng có thể tìm hiểu các nguyên tắc cơ bản của Haskell; sau đó, bạn sẽ có thể tạo các hợp đồng thông minh tài chính của mình từ đầu hoặc từ các mẫu dựng sẵn được cung cấp để trở thành “nhà phát triển hợp đồng thông minh tài chính Cardano”.

Bất kể con đường bạn đã chọn là gì, trong các phần sau, bạn sẽ tìm thấy các tài nguyên đào tạo mà chúng tôi cung cấp để hỗ trợ bạn trong hành trình học tập của mình.

Trở thành Nhà phát triển hợp đồng thông minh Cardano

Như chúng tôi đã nói trước đây, bạn có thể đi theo con đường này nếu bạn đang phát triển phần mềm hoặc bạn đã có kinh nghiệm lập trình trước đó. Hãy cùng khám phá các tài nguyên chúng tôi cung cấp để hỗ trợ bạn phát triển hợp đồng thông minh trên Cardano.

Cơ bản về Haskell

Để bắt đầu với Haskell, chúng tôi cung cấp khóa học Haskell Bootcamp theo nhịp độ riêng để giới thiệu cho bạn các nguyên tắc cơ bản của Haskell trong mười lăm bài học đầu tiên. Đối với mỗi bài học, chúng tôi cung cấp cho bạn một bài giảng video, môi trường mã hóa tương tác dựa trên sổ ghi chép Jupyter và bài tập về nhà để ứng dụng các kỹ năng Haskell mới của bạn vào thực tế.

Hình 2: Lộ trình học Cơ bản về Haskell

Bạn có thể tham gia khóa học này hoàn toàn miễn phí và xem lại giáo trình chi tiết bằng các liên kết sau:

Cả hai tài nguyên đều cung cấp nội dung học tập giống nhau; sự khác biệt chính là nếu bạn đăng ký tham gia nền tảng học tập trực tuyến của chúng tôi, bạn có thể chia sẻ câu hỏi của mình và tương tác với những người học khác bằng cách sử dụng các diễn đàn thảo luận được cung cấp cho mỗi bài học. Đối với cả hai tùy chọn, bạn cũng có thể thảo luận và thảo luận với các sinh viên khác thông qua cộng đồng kỹ thuật của IOG trên Discord bằng cách xem kênh #ask-haskell.

Khóa học này được cung cấp bằng tiếng Anh; nếu bạn là người trình bầy tiếng Tây Ban Nha và muốn đóng góp vào việc dịch khóa học, chúng tôi khuyến khích bạn fork kho GitHub và chia sẻ đóng góp của mình thông qua yêu cầu kéo. 

Haskell nâng cao

Sau khi hoàn thành mười lăm bài học đầu tiên của khóa học Haskell của chúng tôi, hãy chúc mừng bạn đã trở thành lập trình viên Haskell mới bắt đầu!

Hình 3: Lộ trình học

Bây giờ, với Haskell nâng cao, bạn đã sẵn sàng tiếp thu các khái niệm nâng cao hơn. Để làm như vậy, chúng tôi cung cấp chín bài học (từ bài 16 đến 24) mà bạn có thể tìm thấy trong kho GitHub hoặc trên nền tảng học tập trực tuyến của chúng tôi.

Lưu ý rằng những bài học này đang được phát triển kể từ ngày xuất bản.

Plutus

Sau khi bạn đã học Haskell bằng cách theo dõi khóa học của chúng tôi, đọc sách hoặc nếu bạn đã quen với Haskell, bạn đã sẵn sàng bắt đầu với Plutus.

Hình 4: Lộ trình học Plutus

Chúng tôi cung cấp Chương trình tiên phong Plutus để hỗ trợ bạn trên hành trình học tập này. Đây là chương trình đào tạo nhằm đào tạo các nhà phát triển phần mềm trong Plutus cho hệ sinh thái Cardano. 

Chúng tôi vui mừng thông báo rằng khóa học tiếp theo của chúng tôi sẽ bắt đầu vào ngày 20 tháng 2. Vì vậy nếu bạn muốn tham gia nhóm mới này, vui lòng hoàn thành mẫu đăng ký và chúng tôi sẽ sớm liên hệ với bạn.

Đây là một chương trình có tính tương tác cao, với các video, bài tập và phiên hỏi đáp hàng tuần, cùng với quyền truy cập độc quyền vào những người sáng tạo và các chuyên gia chủ chốt về ngôn ngữ. Nó kéo dài trong mười tuần, đòi hỏi bạn phải cam kết tối thiểu mười giờ mỗi tuần về thời gian và công sức.

Để chuẩn bị cho khóa học này, bạn có thể xem qua nội dung của Haskell Bootcamp để tìm hiểu thêm về Haskell. Nếu bạn muốn bắt đầu với Plutus hoặc nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về chương trình này, chúng tôi khuyến khích bạn xem lại trang thông tin về Chương trình Plutus Pioneer và bài giảng trước đây của Chương trình Plutus Pioneer trên GitHub.

Trở thành Nhà phát triển danh bạ thông minh tài chính Cardano Lộ trình học tập này được thiết kế để khuyến khích các chuyên gia tài chính và kinh doanh, ngay cả khi không có kinh nghiệm viết mã, nhảy vào Cardano và tạo các hợp đồng tài chính thông minh bằng cách sử dụng Marlowe và Haskell, tùy chọn.

Hình 5: Lộ trình học tập của Marlowe

Để hỗ trợ bạn học Marlowe, chúng tôi cung cấp Chương trình tiên phong Marlowe. Chương trình đào tạo này được thiết kế để đào tạo các nhà phát triển và bất kỳ ai quan tâm đến các sản phẩm tài chính phi tập trung cách viết các hợp đồng tài chính thông minh (chẳng hạn như các khoản vay, hoán đổi, CFD, v.v.) bằng bộ sản phẩm Marlowe.

Đây là một khóa học bảy tuần. Mỗi tuần bao gồm một bài học trực tiếp, sau đó là phần Hỏi đáp. Các khóa học bổ sung từ 1 đến 5 giờ sẽ được yêu cầu trong tuần, tùy thuộc vào trình độ kỹ năng và khả năng sẵn có của bạn.

Như với tất cả các chương trình tiên phong, chương trình này được cung cấp tùy theo nhu cầu. Nếu bạn muốn tham gia một nhóm thuần tập trong tương lai, vui lòng theo dõi trang Chương trình tiên phong Marlowe của chúng tôi, nơi chúng tôi sẽ thông báo ngày khóa học mới. Toàn bộ tài liệu về Marlowe cũng có tại đây.

Để bắt đầu với Marlowe, chúng tôi mời bạn theo dõi các bài giảng được ghi lại từ nhóm mới nhất của chương trình này bằng cách nhấp vào liên kết này.

Nếu muốn tăng cường hợp đồng thông minh tài chính của mình với Haskell, bạn nên tham gia 15 bài giảng đầu tiên của khóa học Haskell của chúng tôi trong GitHub hoặc trong nền tảng học tập điện tử của chúng tôi.

Cơ hội hợp tác với

Nhóm đào tạo IOG Tại nhóm IOG Education, chúng tôi sẵn sàng cộng tác với các công ty, chính phủ, trường đại học và bất kỳ nhóm người nào quan tâm đến việc phát triển hợp đồng thông minh cho Cardano.

Một cách cộng tác với chúng tôi là tổ chức hackathon xung quanh hệ sinh thái Cardano. Để làm như vậy, mời bạn xem lại bộ tài liệu khởi đầu hackathon của chúng tôi.

Nếu bạn quan tâm đến việc tổ chức bất kỳ khóa học nào của chúng tôi hoặc bất kỳ loại nỗ lực đào tạo chung nào liên quan đến công nghệ hoặc sản phẩm mà chúng tôi phát triển tại IOG, vui lòng liên hệ với nhóm IOG Education qua email này education@iohk.io.

Hãy theo dõi các kênh truyền thông xã hội của chúng tôi để biết các nhóm tương lai của Chương trình Tiên phong của chúng tôi và các khóa học Haskell trực tiếp mới trong năm 2023.

Chúng tôi mời bạn đăng ký kênh YouTube của Học viện IOG của chúng tôi và cũng theo dõi IOG trên của chúng tôi các kênh truyền thông xã hội.

Nguồn bài viết tại đây


Picture

Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới